Tesla sẽ khởi động dây chuyền sản xuất Cybercab, mẫu xe điện tự hành không có bàn đạp hay vô-lăng, vào tháng 4 năm tới tại nhà máy ở Austin, bang Texas – Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết trong cuộc họp cổ đông hôm thứ Năm.
Phát biểu của Musk về Cybercab được đưa ra chỉ ít phút sau khi các cổ đông nhất trí thông qua gói thù lao dành cho ông, trị giá tới 1 nghìn tỷ USD bằng cổ phiếu Tesla – mức cao nhất trong lịch sử các doanh nghiệp.
“Chúng tôi đã có chiếc xe đầu tiên được thiết kế riêng cho chế độ tự hành hoàn toàn, không cần giám sát – một robotaxi mang tên Cybercab. Nó thậm chí không có bàn đạp hay vô-lăng,” Musk nói, đồng thời cho biết xe cũng sẽ không có gương chiếu hậu. “Mẫu xe này được tối ưu hóa để đạt chi phí vận hành thấp nhất trên mỗi dặm trong chế độ tự động. Việc sản xuất sẽ diễn ra ngay tại nhà máy này, và chúng tôi sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm sau.”
Tesla hiện vẫn chưa chứng minh được rằng các mẫu xe của hãng có thể tự lái hoàn toàn mà không cần người giám sát, dù đã nhiều năm đưa ra cam kết.
Phát biểu của Musk dường như mâu thuẫn với Chủ tịch Tesla Robyn Denholm, người gần đây nói với Bloomberg rằng Cybercab sẽ có vô-lăng và bàn đạp như phương án dự phòng. Tesla từng có kế hoạch chế tạo phiên bản Cybercab có vô-lăng và bàn đạp, nhưng Musk đã loại bỏ ý tưởng này để tập trung vào các phiên bản tối giản hơn của dòng xe giá rẻ nhất của công ty.
Musk cũng quảng bá về quy trình sản xuất Cybercab, cho biết dây chuyền lắp ráp sẽ có chu kỳ 10 giây — nhanh gấp sáu lần so với chu kỳ 1 phút để hoàn thiện một chiếc Model Y là dòng xe điện phổ biến của Tesla. Theo ông, điều này có thể giúp Tesla sản xuất từ 2 đến 3 triệu chiếc Cybercab mỗi năm.
“Những chiếc xe này sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi trong tương lai,” Musk nói.
Tesla lần đầu giới thiệu Cybercab vào tháng 10/2024 trong sự kiện hoành tráng mang tên “We, Robot” tại phim trường Warner Bros. Discovery ở California, kèm lời hứa sẽ mở bán cho khách hàng cá nhân trong tương lai.
Kể từ đó, Tesla đã ra mắt một dịch vụ robotaxi thử nghiệm, nhưng không sử dụng mẫu Cybercab. Dịch vụ này, bắt đầu hoạt động từ tháng 6 tại một số khu vực ở Austin, sử dụng xe Model Y trang bị phiên bản mới của phần mềm Tự lái hoàn toàn mà Musk mô tả là “không cần giám sát.” Trong các chuyến xe này, một nhân viên Tesla ngồi ở ghế hành khách để theo dõi.
Việc đưa Cybercab – hoặc bất kỳ phương tiện nào – ra đường mà không có vô-lăng hay bàn đạp tiêu chuẩn sẽ cần được cơ quan quản lý liên bang Hoa Kỳ phê duyệt. Đầu năm nay, công ty Zoox (được Amazon hậu thuẫn) đã nhận được một số miễn trừ đặc biệt, cho phép thử nghiệm robotaxi tùy chỉnh trên đường công cộng, nhưng vẫn đang xin phép để được vận hành thương mại.
Quá trình xin cấp miễn trừ này thường kéo dài và phức tạp. General Motors từng thất bại khi xin phép cho mẫu xe tự hành Cruise Origin, trong khi Waymo – nhà cung cấp robotaxi lớn nhất tại Mỹ – vẫn sử dụng xe Jaguar I-Pace đã được chỉnh sửa, vẫn giữ các bộ điều khiển truyền thống. Waymo cũng đang phát triển mẫu xe mới cùng Zeekr.
Musk tỏ ra không lo ngại về những trở ngại pháp lý và thậm chí cảm ơn Waymo vì đã “mở đường” cho Tesla.
“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có thể triển khai toàn bộ số Cybercab sản xuất ra,” Musk nói khi trả lời câu hỏi của cổ đông. “Khi việc này trở nên hoàn toàn bình thường trong các thành phố, cơ quan quản lý sẽ ngày càng ít lý do để nói ‘không’.”

Mẫu xe Cybercab của Tesla dự kiến đươc sản xuất hàng loạt từ tháng 4/2026. Ảnh: Tesla

