Mercor – công ty kết nối các phòng thí nghiệm AI với các chuyên gia trong các lĩnh vực chuyên ngành để huấn luyện các mô hình AI nền tảng – đã huy động được 350 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C với mức định giá 10 tỷ USD, công ty xác nhận với TechCrunch.
Felicis Ventures, đơn vị từng dẫn đầu vòng Series B trị giá 100 triệu USD ở mức định giá 2 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu trong vòng gọi vốn mới này. Các nhà đầu tư hiện hữu như Benchmark và General Catalyst, cùng nhà đầu tư mới Robinhood Ventures, cũng tham gia.
TechCrunch từng đưa tin vào tháng 9 rằng Mercor đang đàm phán để huy động vốn Series C với định giá 10 tỷ USD – tăng so với mục tiêu 8 tỷ USD vài tháng trước đó. Khi ấy, công ty cho biết họ đã nhận được nhiều đề nghị đầu tư.
Ban đầu, Mercor khởi nghiệp với vai trò là nền tảng tuyển dụng dựa trên AI, nhưng nhanh chóng chuyển hướng sang cung cấp các chuyên gia chuyên sâu trong từng lĩnh vực – như nhà khoa học, bác sĩ, và luật sư – để huấn luyện mô hình AI cho doanh nghiệp. Mercor thu phí thông qua tỷ lệ hoa hồng theo giờ và phí kết nối giữa chuyên gia và khách hàng.
Công ty cũng đang phát triển thêm hạ tầng phần mềm cho học tăng cường – phương pháp huấn luyện trong đó các quyết định của mô hình được xác nhận hoặc bác bỏ, giúp nó học hỏi từ phản hồi và cải thiện dần theo thời gian. Mục tiêu lâu dài của Mercor là xây dựng một sàn tuyển dụng vận hành bằng AI.
Vận may của Mercor tăng vọt sau khi các phòng thí nghiệm AI hàng đầu như OpenAI và Google DeepMind được cho là đã cắt đứt quan hệ với startup dán nhãn dữ liệu Scale AI, sau khi Meta đầu tư 14 tỷ USD vào công ty này và tuyển dụng luôn CEO của họ.
Mercor được cho là đã nói với nhà đầu tư rằng họ đang trên đà đạt doanh thu quy theo năm (ARR) lên tới 500 triệu USD, nhanh hơn cả Anysphere – công ty đứng sau Cursor, vốn đạt mốc này chỉ sau khoảng một năm ra mắt sản phẩm chủ lực.
“Kể từ khi chúng tôi thành lập Mercor gần ba năm trước, trí tuệ nhân tạo đã tiến bộ với tốc độ đáng kinh ngạc. Tuy vậy, nó vẫn chưa nắm bắt được những yếu tố tinh tế làm nên giá trị thật của công việc — như khả năng cân nhắc giữa các lựa chọn, thấu hiểu ý định của con người, hình thành gu thẩm mỹ, và biết điều gì nên làm chứ không chỉ điều gì có thể làm,” công ty chia sẻ trong bài viết gửi TechCrunch.
Startup này cho biết hiện họ chi trả hơn 1,5 triệu USD mỗi ngày cho các cộng tác viên, với hơn 30.000 chuyên gia trong danh sách, được trả trung bình hơn 85 USD mỗi giờ.
Mercor cho biết trong thời gian tới họ sẽ tập trung vào ba hướng chính gồm mở rộng mạng lưới nhân tài, cải thiện hệ thống kết nối chuyên gia và khách hàng, và phát triển các sản phẩm mới để tự động hóa nhiều quy trình hơn.

Ban lãnh đạo trẻ tuổi của Mercor. Ảnh: TechCrunch

