Sau thành công vang dội của mô hình chuyển văn bản thành video Sora, OpenAI đang chuyển trọng tâm sang một lĩnh vực sáng tạo mới: âm nhạc do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.
Theo The Information, nhóm nội bộ của OpenAI đang từng bước phát triển công nghệ tạo âm nhạc bằng AI. Một nguồn tin tiết lộ rằng công ty đang hợp tác với sinh viên Trường Juilliard để chú thích các bản nhạc, bước cần thiết nhằm tạo dữ liệu huấn luyện cho mô hình AI âm nhạc.
Những động thái này cho thấy OpenAI đang đẩy nhanh mở rộng danh mục sản phẩm nhằm tăng thời gian sử dụng hằng ngày của hơn 800 triệu người dùng và tìm kiếm hướng tăng trưởng doanh thu mới. Đồng thời, bước đi này cũng đưa OpenAI vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Google, hãng đã tung ra các sản phẩm tương tự, và với những startup đang nổi như Suno và Udio – các công ty tiên phong trong lĩnh vực âm nhạc bằng AI.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào OpenAI sẽ ra mắt chương trình tạo nhạc, cũng như liệu nó sẽ được phát hành độc lập hay tích hợp vào ChatGPT hoặc Sora. Người phát ngôn của OpenAI từ chối bình luận về vấn đề này.
Mở rộng sản phẩm để thách thức Google và các “kỳ lân” mới
Việc OpenAI gia nhập lĩnh vực này được dự báo sẽ làm tăng nhiệt cạnh tranh trong ngành nhạc AI. Đối thủ lớn nhất của OpenAI là Google, công ty đã giới thiệu mô hình tạo nhạc thế hệ thứ hai mang tên Lyria hồi tháng 5, cung cấp dịch vụ thông qua Google Cloud và quảng bá khả năng tạo nhạc cho mục đích quảng cáo thương mại.
Song song đó, OpenAI cũng phải đối đầu với các startup tăng trưởng nhanh như Suno và Udio. Thành lập cách đây ba năm, Suno đã đạt doanh thu định kỳ hàng năm khoảng 150 triệu USD, gần gấp bốn lần so với năm trước, nhờ bán dịch vụ đăng ký tạo nhạc AI.
Việc ra mắt một mô hình có thể tạo bản nhạc với giọng hát hoặc nhạc cụ hoàn chỉnh sẽ giúp mở rộng khả năng của OpenAI vượt ra ngoài giới hạn hiện tại của ChatGPT, vốn chỉ có thể tạo lời bài hát hoặc hợp âm.
Sáng kiến này là một phần trong chiến lược đa dạng hóa hệ sinh thái sản phẩm của OpenAI, vượt khỏi dịch vụ chatbot cốt lõi. Sau khi ChatGPT đạt thành công lớn, công ty đã tích cực phát triển các ứng dụng mới nhằm củng cố vị thế dẫn đầu thị trường và tạo thêm giá trị kinh doanh.
Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi OpenAI ra mắt ứng dụng video Sora, cho phép người dùng tạo video ngắn bằng AI theo phong cách TikTok. Dự án do Bill Peebles dẫn đầu đạt một triệu lượt tải xuống chỉ trong vòng chưa đầy năm ngày, vượt tốc độ tăng trưởng ban đầu của ChatGPT (ra mắt cuối năm 2022).
Bên cạnh đó, OpenAI cũng đang phát triển các tính năng tương tự mạng xã hội trong chatbot của mình, tạo ra kênh tiềm năng cho người dùng chia sẻ sản phẩm âm nhạc do AI tạo ra. Việc tích hợp các yếu tố xã hội này nhằm tăng tương tác và gắn bó của người dùng.
Ứng dụng và mô hình kinh doanh tiềm năng
Việc OpenAI nghiên cứu AI tạo nhạc cho thấy tiềm năng thương mại rất lớn của lĩnh vực này. Một nguồn tin thứ ba tham gia thảo luận cho biết công ty đang xem xét khả năng tạo nhạc từ văn bản hoặc gợi ý âm thanh, chẳng hạn để AI thêm phần đệm guitar cho bài hát sẵn có.
Những sản phẩm như vậy có thể giúp người dùng phổ thông dễ dàng tạo nhạc nền cho video, đồng thời mang lại công cụ sáng tạo hiệu quả cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty quảng cáo. Ví dụ, các nhà quảng cáo có thể dùng công cụ của OpenAI để sáng tác lời bài hát, tạo nhạc quảng cáo dựa trên mẫu sẵn có, hoặc tải video lên để AI mô phỏng phong cách sáng tác. Điều này có thể mở đường cho OpenAI thâm nhập thị trường quảng cáo trong tương lai.
Tuy nhiên, để tham gia lĩnh vực nhạc AI, OpenAI phải đối mặt với thách thức bản quyền — cụ thể là đàm phán với các hãng thu âm lớn nhằm tránh rủi ro kiện tụng. Đây là trở ngại chung của mọi công ty âm nhạc AI.
Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA), đại diện cho Universal Music Group, Sony và Warner Bros, đã khởi kiện Suno và Udio, cáo buộc họ dùng nhạc có bản quyền để huấn luyện AI mà không xin phép hoặc bồi thường thích đáng, với mức đòi bồi thường lên đến 150.000 USD cho mỗi bài hát vi phạm.
Đáp lại, Suno và Udio cho rằng việc sử dụng dữ liệu này nằm trong phạm vi “sử dụng hợp lý”.
Đầu tháng này, truyền thông cho biết Universal Music và Warner Music đang đàm phán các thỏa thuận cấp phép AI với những startup này cũng như với Google.
Để giảm rủi ro, OpenAI đã thận trọng trong các sản phẩm hiện có, chẳng hạn ChatGPT không cung cấp toàn bộ lời bài hát cho một số ca khúc. Sau khi ra mắt Sora, CEO Sam Altman cũng tuyên bố rằng sẽ có “cơ chế kiểm soát tinh chỉnh hơn dành cho chủ sở hữu bản quyền khi tạo nhân vật”, và chia sẻ một phần doanh thu từ video do AI tạo ra với họ.

Ảnh minh họa Sam Altman của OpenAI dùng trí tuệ nhân tạo để tạo ra âm nhạc. Ảnh The Information

