Hãng hàng không Delta Air Lines và Aeromexico hôm thứ Sáu, 24/10, đã yêu cầu một tòa phúc thẩm của Mỹ đình chỉ lệnh của chính quyền Trump buộc họ chấm dứt liên doanh cho phép hai hãng phối hợp về lịch bay, giá vé và năng lực vận hành trên các chuyến bay giữa Mỹ và Mexico.
Aeromexico nói với Tòa phúc thẩm Khu vực 11 rằng hãng sẽ phải gánh chịu những chi phí đáng kể mà sau này không thể thu hồi được, ngay cả khi tòa án ra phán quyết có lợi cho họ.
Vào tháng 9, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã ra lệnh chấm dứt liên doanh kéo dài gần chín năm này trước ngày 1 tháng 1, trong khuôn khổ một loạt biện pháp nhắm vào ngành hàng không Mexico, với lý do lo ngại về cạnh tranh.
Delta của Mỹ cho biết hãng cũng sẽ chịu tổn thất nếu tòa không tạm hoãn yêu cầu này trong khi chờ phán quyết, đồng thời cảnh báo hoạt động bay của hãng “sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng.” Hãng gọi hành động của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ là “điển hình của sự tùy tiện và phi lý,” dựa trên “lập luận thiếu căn cứ, không liên quan và mang tính suy đoán.”
Hãng hàng không có trụ sở tại Atlanta cho biết đã hủy hai chuyến bay từ Mỹ đến Mexico và “có thể phải hủy thêm các chuyến bay xuyên biên giới vào mùa hè năm sau.”
Delta cũng lập luận rằng Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đang áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn đối với liên doanh này so với các liên doanh khác, bao gồm cả liên doanh giữa United Airlines và đối tác Nhật ANA.
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, cơ quan hôm thứ Sáu đã từ chối yêu cầu trì hoãn của hai hãng, chưa đưa ra bình luận.
Aeromexico cho biết lệnh này buộc hãng phải “điều chuyển và tuyển thêm nhân sự, xây dựng lại hình ảnh thương hiệu tại Mỹ, tách rời nền tảng công nghệ thông tin về định giá và bán vé tại Mỹ khỏi hệ thống của Delta.”
Hồi tháng 8, USDOT cho rằng liên doanh cần bị chấm dứt do “những tác động chống cạnh tranh kéo dài tại các tuyến bay giữa Mỹ và Mexico City, mang lại lợi thế không công bằng cho Delta và Aeromexico.”
Hai hãng hiện chiếm khoảng 60% tổng số chuyến bay chở khách từ sân bay Mexico City đến Mỹ — đây là cửa ngõ quốc tế lớn thứ tư trong các tuyến đến và đi từ Mỹ.
Aeromexico và Delta nói rằng họ chỉ nắm 20% thị phần ghế ngồi trong toàn bộ thị trường Mỹ–Mexico, so với 21% của American Airlines, cho thấy thị trường này vẫn rất cạnh tranh.
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, dù không yêu cầu Delta bán cổ phần 20% trong Aeromexico, cho biết việc duy trì liên doanh có thể dẫn đến giá vé cao hơn, giảm tần suất bay và gây khó khăn cho các hãng hàng không Mỹ.
Delta lập luận rằng nếu liên doanh bị giải thể, người tiêu dùng có thể mất đi lợi ích trị giá tới 800 triệu USD mỗi năm, khoảng hai chục tuyến bay có thể bị hủy và các máy bay nhỏ hơn sẽ thay thế các chuyến bay hiện tại.

Logo của hãng hàng không Mexico Aeromexico xuất hiện trên đuôi hai chiếc máy bay tại khu bảo dưỡng của hãng ở sân bay quốc tế Benito Juarez, Mexico City, Mexico. Ảnh: Reuters

