Trong nỗ lực không ngừng để rút ngắn thời gian giao hàng, Amazon đã đẩy kỳ vọng từ giao hàng trong hai ngày xuống còn trong ngày, thậm chí trong vòng một giờ. Giờ đây, với sự hỗ trợ của robot, trí tuệ nhân tạo (AI) và cả thiết bị đeo thông minh, công ty đang tìm cách tiết kiệm từng giây trong mỗi chuyến giao hàng.
Hôm thứ Tư, Amazon – có trụ sở tại Seattle – lần đầu tiên công bố công khai loại kính thông minh dành cho nhân viên giao hàng, sau khi thông tin về dự án này được tiết lộ năm ngoái. Thiết bị, có tên nội bộ là Amelia, được trang bị một màn hình nhỏ hiển thị chỉ dẫn từng bước, quét mã bưu kiện và chụp ảnh làm bằng chứng giao hàng.
Loại kính này có thể thay thế thiết bị GPS cồng kềnh mà các tài xế hiện đang sử dụng, đồng thời cung cấp chỉ dẫn hữu ích như hướng rẽ khi rời thang máy chung cư hoặc cách tránh chó dữ tại nhà khách hàng.
Kính hoạt động thông qua bộ điều khiển gắn trong áo khoác của tài xế, với pin có thể tháo rời và thay thế để đảm bảo thời lượng sử dụng, Amazon cho biết.
Những công bố này được đưa ra trong sự kiện thường niên “Delivering the Future” của Amazon – nơi công ty tập trung vào giai đoạn “100 yard cuối cùng” trong hành trình giao hàng, vốn là phần tốn kém nhất của quá trình đưa hàng đến tay người tiêu dùng.
Năm ngoái, Amazon đã giới thiệu máy quét gắn trên xe giao hàng, có thể chiếu ánh sáng xanh lá lên các gói hàng tương ứng với từng điểm dừng, giúp tài xế tiết kiệm vài giây thay vì phải đọc nhãn. Vào tháng 6, công ty cũng trình diễn bản đồ kỹ thuật số mới chi tiết hơn nhiều so với Google Maps, cho thấy rõ hình dạng tòa nhà, ngõ hẹp và chướng ngại vật.
Theo bà Beryl Tomay, Phó Chủ tịch bộ phận vận tải của Amazon, hàng trăm tài xế đã thử nghiệm kính thông minh này trong các tuyến giao hàng thực tế.
“Thiết bị giúp tài xế không phải vừa cầm điện thoại vừa mang gói hàng,” bà nói. “Họ có thể tập trung hơn, điều này cũng nâng cao độ an toàn.” Bà cho biết thêm rằng, một số tài xế đã tiết kiệm được tới 30 phút mỗi ca làm việc.
Theo bà Tomay, việc sử dụng kính sẽ không bắt buộc – các tài xế và công ty giao hàng hợp đồng có thể lựa chọn – và Amazon dự kiến phát miễn phí cho những ai muốn tham gia. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh thiết bị này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm và kế hoạch triển khai có thể thay đổi.
Cũng trong ngày thứ Tư, Amazon giới thiệu cánh tay robot mới có thể làm việc song song với nhân viên trong kho, giúp lấy hàng, sắp xếp đơn nhanh và chính xác hơn. Robot này, mang tên Blue Jay, được cho là có thể giảm chấn thương cho người lao động và chiếm ít diện tích hơn so với các robot cũ vốn cần đến ba trạm làm việc riêng biệt.
Theo Amazon, Blue Jay hiện đã được sử dụng tại một kho ở Nam Carolina, và công ty sẽ mở rộng sang nhiều cơ sở khác trong vài tháng tới, đặc biệt là các kho giao hàng siêu nhanh.
Ngoài ra, Amazon cũng cho biết họ sẽ triển khai hệ thống AI quản lý kho tại các cơ sở, trước tiên ở Tennessee, giúp giám sát và điều phối hoạt động ở cấp độ cao để tránh tắc nghẽn hoặc gián đoạn. Công ty chưa tiết lộ chi tiết về cơ chế vận hành hay quyền truy cập phần mềm này.
“Giờ đây, chúng tôi có công cụ để phân tích dữ liệu kho theo thời gian thực,” ông Tye Brady, Giám đốc công nghệ của Amazon Robotics, nói tại sự kiện. “Khi được triển khai hoàn toàn, hệ thống sẽ giúp các quản lý lập kế hoạch làm việc hằng ngày.”
Theo ông, phần mềm này sẽ được áp dụng trên toàn bộ mạng lưới kho của Amazon, nhưng ông chưa cho biết lộ trình cụ thể.
Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Ba rằng việc mở rộng robot kho có thể khiến Amazon giảm tuyển dụng khoảng 160.000 nhân viên tại Mỹ trong hai năm tới. Tuy nhiên, Amazon vẫn có kế hoạch tuyển 250.000 lao động thời vụ cho mùa lễ cuối năm.

Nhân viên giao hàng của Amazon kéo xe đựng các thùng hàng trong ngày Cyber Monday tại New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

