Khi ngành công nghiệp giải trí vẫn đang loay hoay tìm cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh vào sản xuất phim, Netflix lại chọn cách chủ động tiến tới. Trong báo cáo tài chính quý công bố chiều thứ Ba, Netflix viết trong thư gửi cổ đông rằng hãng đang “ở vị thế rất tốt để tận dụng hiệu quả những tiến bộ liên tục của AI.”
Netflix không có kế hoạch dùng AI tạo sinh làm nền tảng cho toàn bộ nội dung của mình, nhưng tin rằng công nghệ này có thể trở thành một công cụ giúp đội ngũ sáng tạo làm việc hiệu quả hơn.
“Một nghệ sĩ giỏi mới có thể tạo nên tác phẩm tuyệt vời,” CEO Ted Sarandos nói trong buổi họp báo cáo lợi nhuận hôm thứ Ba. “AI có thể giúp họ có công cụ tốt hơn để nâng cao trải nghiệm phim ảnh cho người xem, nhưng nếu bạn không phải là người kể chuyện giỏi, thì AI cũng không thể biến bạn thành một người như vậy.”
Đầu năm nay, Netflix cho biết họ đã lần đầu tiên sử dụng AI tạo sinh trong cảnh quay cuối cùng của bộ phim Argentina “The Eternaut”, để tái hiện cảnh một tòa nhà đổ sập. Sau đó, đội ngũ làm phim “Happy Gilmore 2” đã dùng AI để khiến các nhân vật trông trẻ hơn trong cảnh mở đầu, trong khi nhà sản xuất của “Billionaires’ Bunker” ứng dụng công nghệ này ở giai đoạn tiền sản xuất để hình dung phục trang và thiết kế bối cảnh.
“Chúng tôi tin rằng AI sẽ giúp chúng tôi và các nhà sáng tạo cộng sự kể chuyện hay hơn, nhanh hơn, và theo những cách hoàn toàn mới,” Sarandos nói thêm. “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó, nhưng không chạy theo sự mới mẻ chỉ vì nó mới.”
AI vẫn là một chủ đề gây tranh cãi trong ngành giải trí, khi nhiều nghệ sĩ lo ngại các công cụ dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) — vốn sử dụng tác phẩm của họ làm dữ liệu huấn luyện mà không được phép — có thể đe dọa công việc của họ.
Với vị thế tiên phong của Netflix, có vẻ như các hãng phim khác cũng sẽ chọn dùng AI tạo sinh cho kỹ xảo hình ảnh thay vì thay thế vai trò của diễn viên — dù một “diễn viên AI” mới đây đã gây xôn xao ở Hollywood, dù chưa từng được mời đóng phim. Tuy nhiên, ngay cả các ứng dụng hậu trường này cũng có thể ảnh hưởng tới công việc của các chuyên viên kỹ xảo.
Tranh cãi càng nóng hơn khi OpenAI – nhà phát triển ChatGPT – công bố mô hình Sora 2, có khả năng tạo âm thanh và video nhưng không có cơ chế ngăn người dùng tạo video về một số diễn viên hoặc nhân vật lịch sử. Tuần này, Hiệp hội Diễn viên Hollywood và diễn viên Bryan Cranston đã kêu gọi OpenAI thiết lập rào chắn mạnh hơn để ngăn việc làm giả diễn viên.
Khi một nhà đầu tư hỏi về tác động của Sora đối với Netflix, Sarandos cho rằng ông không quá lo lắng cho ngành phim và truyền hình.
“Chúng tôi không lo AI sẽ thay thế sự sáng tạo,” Sarandos khẳng định.
Doanh thu quý của Netflix tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 11,5 tỷ USD, tuy nhiên vẫn thấp hơn dự báo nội bộ của công ty.

Netflix cho biết trong hãng đang “ở vị thế rất tốt để tận dụng hiệu quả những tiến bộ liên tục của AI.” Ảnh: Getty Images

