
Cổ phiếu Apple tăng vọt lên mức cao kỷ lục hôm thứ Hai, đưa nhà sản xuất iPhone tiến gần cột mốc trở thành công ty có giá trị vốn hóa 4 nghìn tỷ USD, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng iPhone mới nhất.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint, dòng iPhone 17 có doanh số vượt trội so với phiên bản tiền nhiệm tại Trung Quốc và Mỹ, khi lượng bán trong 10 ngày đầu tiên cao hơn dòng iPhone 16 tới 14% ở hai thị trường này.
Cổ phiếu Apple tăng 4,2%, đạt 262,9 USD, đưa giá trị vốn hóa của hãng lên khoảng 3,9 nghìn tỷ USD, trở thành công ty giá trị lớn thứ hai thế giới chỉ sau gã khổng lồ chip AI Nvidia.
Cuối tuần qua, công ty môi giới Evercore ISI đã đưa cổ phiếu Apple vào danh sách Tactical Outperform List, dự báo hãng sẽ vượt kỳ vọng thị trường trong quý hiện tại và đưa ra triển vọng tích cực cho quý kết thúc vào tháng 12.
“Việc mở bán trực tuyến tại Trung Quốc có thể là một lực đẩy tích cực cho quý tới, khi dữ liệu giao hàng ban đầu cho thấy nhu cầu mạnh hơn so với các khu vực khác tại thời điểm ra mắt,” nhóm phân tích của Evercore ISI viết trong một ghi chú.
Apple hồi tháng 9 đã công bố dòng iPhone mới nâng cấp, bao gồm iPhone Air mỏng hơn, và giữ nguyên mức giá giữa bối cảnh lo ngại về thuế quan của Mỹ.
“Họ vừa tung ra phiên bản iPhone mới nhất và doanh số tốt hơn nhiều so với dự kiến… Xu hướng nhu cầu đối với iPhone của Apple đang diễn biến rất tích cực,” ông Art Hogan, chiến lược gia trưởng tại B Riley Wealth, nhận định.
Trước đó, cổ phiếu Apple gặp khó trong nửa đầu năm do lo ngại về cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc và bất ổn xoay quanh mức thuế cao của Mỹ đối với các nền kinh tế châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ — những trung tâm sản xuất chính của hãng.
Tuy nhiên, cổ phiếu đã phục hồi nhẹ kể từ đầu tháng 8 sau khi Apple cam kết đầu tư thêm 100 tỷ USD tại Mỹ, một động thái có thể giúp hãng tránh được các rào cản thuế quan tiềm tàng.
Nếu mức tăng được duy trì, đây sẽ là phiên tăng mạnh nhất trong bốn tuần, và cổ phiếu Apple sẽ tăng hơn 5% từ đầu năm đến nay.
Các mẫu iPhone 17 mới được trưng bày tại cửa hàng Apple ở khu Sanlitun, Bắc Kinh, khi chính thức mở bán tại Trung Quốc ngày 19/9/2025. Ảnh: Reuters