
Ba bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang kêu gọi sử dụng các ứng dụng nội địa thay thế cho Google Maps, WhatsApp và Microsoft, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ nhất từ trước tới nay đối với sản phẩm “Made in India” trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ.
Sau khi Mỹ áp thuế 50% đối với hàng nhập khẩu từ Ấn Độ hồi tháng 8, ông Modi đã thúc đẩy việc dùng “swadeshi” – tức sản phẩm được sản xuất tại Ấn Độ.
Trong khi nhiều lãnh đạo doanh nghiệp công khai kêu gọi ủng hộ sản phẩm nội địa, tháng trước ông Modi cũng trực tiếp kêu gọi người dân Ấn Độ từ bỏ thói quen dùng hàng ngoại mỗi ngày.
Bộ trưởng Công nghệ thông tin Ashwini Vaishnaw tuần này đã giới thiệu dự án đường cao tốc bằng một bài thuyết trình sử dụng Zoho – đối thủ nội địa của Microsoft PowerPoint – mà không cần tới Google Maps.
“Bản đồ này từ MapmyIndia, không phải Google Maps,” ông nói với nụ cười. “Trông ổn đúng không? Swadeshi.”
Tuần trước, Vaishnaw còn đăng một đoạn video thử nghiệm phần mềm Zoho, kêu gọi người dân dùng sản phẩm nội địa. Bài đăng trên X đã thu hút 6,2 triệu lượt xem.
Tham vọng thay thế hàng Mỹ
Thương hiệu Mỹ xuất hiện khắp nơi ở Ấn Độ và được hàng triệu người coi là biểu tượng nâng tầm cuộc sống.
Các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân phần lớn dùng sản phẩm Microsoft, khách du lịch thì dựa vào Google Maps, trong khi WhatsApp coi Ấn Độ là thị trường lớn nhất với hơn 500 triệu người dùng.
Ba công ty Mỹ trên đã không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.
Zoho cung cấp các công cụ điện toán đám mây giá rẻ hơn so với Microsoft. Đồng sáng lập tỷ phú của công ty, Sridhar Vembu, nổi tiếng với cách tiếp cận khác biệt khi chú trọng phát triển hoạt động kinh doanh tại các làng quê.
Ứng dụng nhắn tin của Zoho – Arattai (có nghĩa là “trò chuyện” trong ngôn ngữ miền Nam Ấn Độ) – đã bất ngờ trở nên phổ biến nhờ nỗ lực quảng bá của Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal và Bộ trưởng Giáo dục Dharmendra Pradhan.
“Thật tự hào khi xuất hiện trên @Arattai, nền tảng nhắn tin #MadeInIndia giúp gắn kết Ấn Độ hơn,” ông Goyal viết trên X tuần này.
Theo dữ liệu của công ty phân tích Sensor Tower, tháng trước Arattai đạt hơn 400.000 lượt tải, tăng mạnh so với chưa đến 10.000 lượt hồi tháng 8. Số người dùng hoạt động hàng ngày vượt 100.000 vào ngày 26/9, tăng gấp đôi chỉ trong một ngày.
Thách thức trước thương hiệu toàn cầu
Tuy nhiên, các công ty Ấn Độ vẫn gặp khó trong việc thay thế các thương hiệu toàn cầu, bởi họ khó sánh được về tiềm lực tài chính và độ phủ.
Năm 2021, một số bộ trưởng từng quảng bá Koo – nền tảng mạng xã hội giống X – sau bất đồng về quy định với nền tảng Mỹ. Nhưng công ty này đã phải đóng cửa năm ngoái vì thiếu vốn.
“Chỉ dựa vào bảo trợ của chính phủ thì chưa đủ,” ông Dilip Cherian, đồng sáng lập công ty truyền thông Perfect Relations của Ấn Độ, cảnh báo.
“Để thành công, những thương hiệu như Zoho cần có yếu tố khác biệt, nguồn lực tài chính mạnh và sự bảo vệ vững chắc trước việc giám sát.”
Quốc kỳ Ấn Độ và Mỹ cùng hình người dùng laptop được nhìn qua lớp kính vỡ. Ảnh: Reuters