
Hôm thứ Sáu, Mercedes-Benz đã tách riêng một nhóm chuyên gia chip tại Silicon Valley thành một công ty mới, tập trung phát triển thế hệ bộ xử lý mới cho xe tự lái, máy bay không người lái và các phương tiện khác.
Công ty mới có tên Athos Silicon, đặt tại Santa Clara, California, sẽ tập hợp đội ngũ kỹ sư từng làm việc suốt 5 năm qua tại Mercedes-Benz Research & Development North America để phát triển các loại chip mới, hướng đến độ an toàn đủ để sử dụng trong xe hơi nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn so với chip hiện tại.
Trong khuôn khổ thương vụ tách riêng này, Athos tiếp nhận quyền sở hữu trí tuệ do nhóm phát triển và một khoản đầu tư được Mercedes-Benz mô tả là “đáng kể,” dù cả nhà sản xuất ô tô lẫn Athos đều không tiết lộ giá trị.
Đối với chip dùng trong xe hơi, độ tin cậy là yếu tố then chốt, vì vậy các chức năng tự lái quan trọng thường được xử lý bởi hai hoặc nhiều chip riêng biệt để dự phòng khi có sự cố. Nhóm của Athos đã phát triển phương pháp đạt được độ tin cậy tương tự bằng cách sử dụng “các chip con” – những mảnh chip siêu nhỏ có thể liên kết với nhau trong một gói duy nhất.
Theo Giám đốc điều hành Athos Silicon, ông Charnjiv Bangar, tích hợp các chip trong một gói duy nhất có thể tiết kiệm năng lượng gấp 10 đến 20 lần so với khi dùng các chip riêng biệt phải trao đổi qua bảng mạch. Khoản tiết kiệm năng lượng này đặc biệt quan trọng với xe điện, nơi “bộ não” xử lý của xe phải cạnh tranh nguồn pin hạn chế với động cơ bánh xe.
“Đối với một tương lai điện hóa, điện chính là đơn vị tiền tệ mới,” Bangar nói.
Athos Silicon dự định huy động vốn đầu tư mạo hiểm từ các nhà đầu tư khác. Bangar từ chối tiết lộ chính xác tỷ lệ sở hữu của Mercedes-Benz, nhưng cho biết hãng xe sẽ chỉ là cổ đông thiểu số và công ty chip sẽ có hội đồng quản trị độc lập.
“Độc lập rất quan trọng với Athos, để chúng tôi có thể tiếp cận các hãng xe khác, kể cả đối thủ của Mercedes. Chúng tôi cần đảm bảo có cách tiếp cận trung lập,” Bangar nhấn mạnh.
Biểu tượng Mercedes-Benz phản chiếu trên một tòa nhà ở Warsaw, Ba Lan. Ảnh: Reuters