
Alphabet, công ty mẹ của Google, sẽ tìm cách tránh bị buộc phải bán một phần mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình trong cuộc đối đầu mới nhất với các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ tại một phiên tòa bắt đầu hôm thứ Hai ở Virginia.
Phiên tòa được coi là nỗ lực lớn tiếp theo để chính phủ Mỹ kiềm chế quyền lực độc quyền của Google, sau khi thất bại trong nỗ lực buộc công ty phải bán trình duyệt Chrome hồi đầu tháng. Các nhà xuất bản trực tuyến và những nhà phát triển công nghệ quảng cáo đối thủ, trong đó có một số bên đã kiện Google đòi bồi thường, sẽ theo dõi chặt chẽ vụ việc này.
Bộ Tư pháp Mỹ cùng một liên minh các bang yêu cầu Google phải bán sàn giao dịch quảng cáo AdX, nơi các nhà xuất bản trực tuyến phải trả cho Google mức phí 20% để bán quảng cáo qua hình thức đấu giá tức thì khi người dùng tải trang web. Chính phủ cũng muốn buộc Google công khai mã nguồn cơ chế quyết định người thắng trong các phiên đấu giá này.
Thẩm phán liên bang Leonie Brinkema, người chủ tọa phiên tòa, đã phán quyết hồi tháng 4 rằng Google nắm giữ độc quyền bất hợp pháp trong công nghệ quảng cáo trực tuyến. Sau phiên xét xử tuần này, bà sẽ quyết định các biện pháp khắc phục cần áp dụng đối với công ty.
Google đã yêu cầu thẩm phán Brinkema áp dụng cách tiếp cận thận trọng tương tự như một thẩm phán ở Washington, D.C., người gần đây đã bác bỏ phần lớn các đề xuất của Bộ Tư pháp trong một vụ kiện riêng về độc quyền tìm kiếm trực tuyến của Google.
Các vụ kiện chống Google nằm trong chiến dịch trấn áp quy mô lớn của Mỹ đối với các tập đoàn công nghệ lớn, khởi đầu từ nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump, và hiện vẫn bao gồm những vụ kiện đang chờ xử lý với Meta Platforms, Amazon và Apple.
Google cho rằng đề xuất của Bộ Tư pháp là không khả thi về mặt kỹ thuật và sẽ dẫn đến tình trạng bất ổn kéo dài cho các nhà quảng cáo và nhà xuất bản.
Theo Reuters, trước đây Google từng đề nghị bán AdX trong các cuộc đàm phán kín nhằm kết thúc một cuộc điều tra chống độc quyền của EU. Các nghiên cứu nội bộ của Google về khả năng bán mảng này có thể được đưa ra làm bằng chứng trong phiên tòa tuần này.
Thay vì bán AdX, hiện Google đề xuất thay đổi chính sách để giúp các nhà xuất bản dễ dàng hơn trong việc sử dụng và hỗ trợ các nền tảng cạnh tranh. Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng những yêu cầu như vậy là không đủ để khôi phục cạnh tranh.
Một cựu lãnh đạo của News Corp cùng các giám đốc điều hành tại DailyMail.com và Advance Local (đơn vị vận hành các báo địa phương tại 8 bang) nằm trong số những người dự kiến sẽ ra làm chứng tại phiên tòa.
Một số nhân chứng này từng ra tòa năm ngoái, khi Bộ Tư pháp thuyết phục được thẩm phán Brinkema rằng Google đã khóa chặt các nhà xuất bản trong việc sử dụng nền tảng quản lý quảng cáo – công cụ các trang web dùng để lưu trữ và quản lý kho quảng cáo kỹ thuật số – bằng cách buộc phải gắn nó với Google AdX một cách bất hợp pháp.
Theo phán quyết hồi tháng 4 của Brinkema, điều này cho phép Google tiến hành những bước đi bất lợi cho nhà xuất bản, chẳng hạn như trao cho các nhà quảng cáo của Google quyền được đấu giá đầu tiên và cuối cùng.
Chính phủ cho biết, nếu các đề xuất của Bộ Tư pháp không cải thiện được cạnh tranh trong vòng bốn năm, Google cũng sẽ phải bán nền tảng quản lý quảng cáo cho nhà xuất bản.
Logo Google tại một trung tâm nghiên cứu của công ty ở Mountain View, California, Mỹ. Ảnh: Reuters