Tại khu thương mại Nihonbashi ở Tokyo, nhiều du khách đang tham gia các tour tham quan khu vực một cách khá đặc biệt. Thay vì được dẫn dắt bởi một hướng dẫn viên, họ lại được giới thiệu cảnh quan bởi một robot gắn trên vai.
Nếu mọi việc suôn sẻ, những robot song ngữ do con người điều khiển này, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Nhật, có thể sẽ trở thành hình ảnh quen thuộc ở thủ đô.
OriHime, được chế tạo bởi công ty robot OryLab, là một robot màu trắng với đôi mắt xanh lá, nặng 4 kg. Được trang bị camera, loa và micro, robot có đôi cánh nhỏ khẽ cử động, và có thể chắp tay như đang cầu nguyện khi vào đền chùa. Robot được gắn trên một giá cố định nối với ba lô, đặt ở vị trí ngang vai người mang, giúp cả hai dễ dàng trò chuyện với nhau.
Với OryLab, mục tiêu chính không phải là tổ chức tour bằng robot ở Nhật Bản, vốn vừa được bắt đầu vào tuần trước. Dịch vụ này chủ yếu nhằm mang đến cho người khuyết tật cơ hội làm hướng dẫn viên du lịch ngay tại nhà, thông qua các robot đóng vai trò như “hóa thân” của họ.
Những robot này được điều khiển từ xa bởi người khuyết tật, những người có thể ra cử chỉ và trò chuyện từ xa, theo bà Keiko Hamaguchi, phụ trách truyền thông của OryLab.
“Robot chỉ là phương tiện giúp những người khuyết tật nặng có thể trở thành hướng dẫn viên. Các hướng dẫn viên của chúng tôi là những người vốn dĩ không thể tự mình dẫn tour,” bà Hamaguchi nói, đồng thời cho biết điều này mang lại cho du khách cơ hội đặc biệt để gặp gỡ những con người mà họ thường không thể tiếp xúc.
“Với chúng tôi ở trên vai bạn, bạn có thể cảm nhận và tìm hiểu lịch sử Nhật Bản! Hãy cùng khám phá Nihonbashi, nơi ẩn chứa nhiều báu vật!” – trang web của công ty giới thiệu.
Công ty không tiết lộ số lượng robot OriHime, nhưng cho biết hiện đã có bảy hướng dẫn viên được đào tạo.
Với tour tiếng Anh dành cho từ hai khách trở lên, giá là 3.300 yên (22 USD) mỗi người. Nếu chỉ có một khách, giá là 8.800 yên. Chuyến tham quan kéo dài khoảng 1,5 giờ và được Tập đoàn bất động sản Mitsui Fudosan hỗ trợ. Hơn 60 tour đã được tổ chức trong giai đoạn thử nghiệm trước khi chính thức ra mắt hôm 11/9.
“Tour giới thiệu lịch sử và văn hóa khu vực Nihonbashi, đặc biệt tập trung vào việc tham quan các đền thờ ở đây. Không chỉ vậy, nó còn đưa du khách ghé thăm những cửa hàng lâu đời đã góp phần tạo nên bản sắc của Nihonbashi,” bà Hamaguchi cho biết.
OryLab được thành lập năm 2012 bởi Kentaro Yoshifuji, người từng phải nghỉ học khoảng 3 năm rưỡi vì vấn đề sức khỏe. Trải nghiệm này trở thành bước ngoặt lớn với Yoshifuji, người sau đó đã tham gia chương trình nghiên cứu robot của Đại học Waseda với mong muốn ứng dụng công nghệ để gỡ bỏ rào cản cho những người cảm thấy cô đơn trong xã hội, bao gồm người bệnh, người khuyết tật, cũng như những người sống ẩn dật.
Tên gọi OriHime bắt nguồn từ biệt danh “Ory” của giám đốc điều hành, liên quan đến sở thích gấp giấy origami, và biệt danh “Hime” của giám đốc tài chính công ty.
“Chúng tôi hy vọng OriHime sẽ giúp con người chống lại sự cô đơn đang lan rộng trong thế giới hiện nay,” công ty chia sẻ trên trang web.
Ngoài ra, OryLab còn vận hành một quán cà phê tại khu Nihonbashi, nơi khách được phục vụ bởi những người khuyết tật làm việc từ xa thông qua robot OriHime.

Các tour đang được tổ chức ở Tokyo với robot gắn trên vai, được trang bị camera, loa và micro. Robot khẽ cử động đôi cánh nhỏ, có thể chắp tay như đang cầu nguyện khi vào đền chùa. Ảnh: Orylab

