
Nếu bạn không thể cưỡng lại việc liên tục kiểm tra điện thoại, ngay cả khi đang đi chơi với bạn bè, Meta đưa ra một giải pháp: hãy kiểm tra kính thay vì điện thoại.
“Điều tuyệt vời của kính là chúng giúp bạn duy trì cảm giác hiện diện với người khác,” CEO Mark Zuckerberg phát biểu tại sự kiện Meta Connect 2025. “Tôi nghĩ rằng chúng ta đã đánh mất phần nào điều đó với điện thoại, và chúng ta có cơ hội lấy lại với kính.”
Trong thực tế, Meta muốn tự phát triển phần cứng để giành thị phần từ Apple và Google, thay vì tiếp tục phải chia lợi nhuận cho họ qua các kho ứng dụng. Dù vậy, đây là cách mà Meta đang dùng để quảng bá cho sản phẩm kính thông minh tiên tiến nhất của mình – Meta Ray-Ban Display, thứ mà công ty kỳ vọng một ngày nào đó có thể vượt qua cả điện thoại thông minh.
Bộ phận Reality Labs của Meta trong nhiều năm qua đã tiêu tốn tiền với tốc độ đáng báo động, khiến giới đầu tư lo lắng. Nhưng sự kiện hôm thứ Tư vừa rồi cuối cùng đã cho thấy 70 tỷ USD thua lỗ từ năm 2020 đến nay đã được đầu tư vào đâu.
Meta từng không ít lần thất bại, như với dự án metaverse. Nhưng với Meta Ray-Ban Display, công ty đã tạo ra một công nghệ nổi bật, khác biệt hẳn so với bất kỳ sản phẩm tiêu dùng nào trên thị trường.
Giống như các mẫu kính thông minh trước đây của Meta – vốn đã bán ra hàng triệu chiếc – phiên bản mới này có gắn camera, loa, micro và một trợ lý AI tích hợp. Màn hình hiển thị được bố trí lệch để không cản tầm nhìn, có thể hiện ứng dụng như Instagram, WhatsApp, Facebook, cũng như chỉ đường và dịch trực tiếp.
Điểm đặc biệt nhất của Ray-Ban Display là Meta Neural Band – vòng đeo tay dùng công nghệ điện cơ bề mặt (surface electromyography) để thu tín hiệu truyền giữa não và bàn tay khi bạn thực hiện một cử chỉ ra hiệu.
Dù Zuckerberg không đi sâu vào chi tiết, nghiên cứu của Reality Labs cho thấy người dùng có thể “viết” tin nhắn bằng cách chụm ngón tay như đang cầm bút và viết trong không khí.
Một số màn trình diễn AI trực tiếp tại sự kiện thất bại do sự cố Wi-Fi, nhưng Meta đã kịp cho thấy vòng tay Neural Band hoạt động thực sự. Zuckerberg nhanh chóng viết tin nhắn, và gửi ngay trên chiếc Ray-Ban của mình.
“Tôi thực hiện viết tin nhắn với tốc độ khoảng 30 từ mỗi phút,” Zuckerberg chia sẻ trên sân khấu tại trụ sở Menlo Park. “Bạn có thể tăng tốc khá nhanh.”
Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy người dùng smartphone màn hình cảm ứng như iPhone gõ trung bình khoảng 36 từ/phút, khiến tuyên bố của Zuckerberg trở nên đáng chú ý. Người tham gia thử nghiệm của Reality Labs chỉ đạt trung bình 21 từ/phút.
Khác với các mẫu Ray-Ban trước đây, công nghệ này cho phép người dùng thao tác mà không cần nói thành tiếng – điều không phải lúc nào cũng tự nhiên ở nơi công cộng. Hiện nay người dùng Apple Watch cũng có thể gửi tin nhắn không cần giọng nói, nhưng quy trình quá chậm và rườm rà nên bất đắc dĩ mới phải dùng.
Ngoài ra, một số cử chỉ điều khiển khác của vòng tay khá giống công nghệ từng thấy ở Nintendo Joy-Con hoặc Apple Watch. Tuy nhiên, nếu khả năng nhắn tin “không lời” thực sự tốt như quảng bá, vòng tay này có thể hỗ trợ nhiều cử chỉ phức tạp hơn.
Meta đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu công nghệ điện cơ bề mặt từ năm 2021, thậm chí từng giới thiệu nguyên mẫu lớn hơn có tên Orion. Cũng như Apple và Google, Meta đang chuẩn bị cho một tương lai – không hẳn xa vời – nơi kính thông minh có thể thay thế điện thoại thông minh.
Tuy nhiên, như mọi khoản đầu tư phần cứng khổng lồ khác, không có gì đảm bảo rằng kính sẽ mang lại trải nghiệm tự nhiên hơn so với việc rút một chiếc điện thoại mỏng nhẹ ra khỏi túi để nhắn tin.
Đây có thể là canh bạc lớn nhất của Meta – thậm chí còn lớn hơn cả metaverse. Điều đáng chú ý là Zuckerberg đang trình làng công nghệ này không chỉ như một đổi mới hấp dẫn, mà còn như một công cụ “xã hội hơn” điện thoại thông minh. Ông tận dụng sự mệt mỏi ngày càng tăng của người dùng với màn hình, dù chính ông là người tạo ra các ứng dụng níu kéo sự chú ý ấy.
Liệu điện thoại thông minh có trở thành di tích lỗi thời như chiếc Nokia bàn phím T9? Điều đó phụ thuộc vào việc lời hứa của Zuckerberg rằng kính sẽ giúp chúng ta hiện diện nhiều hơn có thành hiện thực hay không. Nhưng Meta và các đối thủ đang đặt cược lớn vào sự chuyển dịch văn hóa từ smartphone sang kính thông minh – và Ray-Ban Display sẽ cho người dùng nếm trải tương lai đó ngay từ bây giờ.
Dòng kính thông minh mới của Meta, được giới thiệu tại sự kiện Meta Connect 2025. Liệu các mẫu kính thông minh của Meta có thể thanh thế điện thoại thông minh trong tương lai gần không? Ảnh: Meta