
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị cho hàng trăm công nhân Hàn Quốc bị bắt trong một chiến dịch nhập cư được phép ở lại Mỹ, nhưng theo các quan chức Hàn Quốc, chỉ một người đồng ý ở lại.
Đề nghị của Trump nhằm khuyến khích các công nhân ở lại và đào tạo lao động Mỹ, theo các quan chức. Điều này đã làm trì hoãn một ngày chuyến bay thuê bao đưa các công nhân về nước.
Chiếc máy bay rời Mỹ ngay trước buổi trưa hôm thứ Năm. Hình ảnh truyền hình cho thấy các công nhân lên xe buýt bên ngoài hàng rào có dây thép gai của trung tâm giam giữ khoảng 2 giờ sáng ngày thứ Năm để đến sân bay Atlanta.
Khác với các vụ trục xuất khác tại Mỹ, họ không bị còng tay – đáp ứng một yêu cầu quan trọng từ Hàn Quốc, vốn bàng hoàng trước vụ đột kích tại một nhà máy pin của Hyundai, đặc biệt là việc sử dụng xe bọc thép và xiềng xích.
Khoảng 300 công dân Hàn Quốc đã bị bắt tuần trước cùng hơn 150 người khác tại công trường xây dựng ở Georgia thuộc dự án trị giá 4,3 tỷ USD của Hyundai Motor và LG Energy Solution để sản xuất pin cho xe điện.
Mặc dù chiến dịch này được cơ quan nhập cư Mỹ tuyên bố rộng rãi, nó có nguy cơ làm căng thẳng quan hệ song phương trong bối cảnh hai nước đang tìm cách hoàn tất một thỏa thuận thương mại, đồng thời khiến các nhà đầu tư Hàn Quốc e ngại đầu tư vào Mỹ – điều mà Trump rất muốn thu hút.
“Các doanh nghiệp của chúng tôi đang đầu tư vào Mỹ có khả năng đang trong tình trạng rối loạn nghiêm trọng,” Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung phát biểu tại một cuộc họp báo ngày thứ Năm, đánh dấu 100 ngày đầu tiên nhậm chức.
Khi được hỏi liệu thỏa thuận thương mại có bị ảnh hưởng hay không, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick nói trên CNBC: “Người Hàn Quốc đã không ký… Họ hoặc chấp nhận thỏa thuận đó, hoặc trả thuế quan. Rõ ràng trắng đen.”
Lutnick cho biết ông tin Trump sẽ xử lý những căng thẳng do vụ nhập cư gây ra.
Các nhà lập pháp ở Seoul thừa nhận có thể đã có một số vi phạm giới hạn của chương trình miễn thị thực 90 ngày hoặc visa công tác tạm thời B-1.
Tuy nhiên, các công ty Hàn Quốc cũng phàn nàn nhiều năm rằng họ gặp khó khăn trong việc xin visa làm việc ngắn hạn cho các chuyên gia cần thiết tại các nhà máy công nghệ cao ở Mỹ, và đã dựa vào một “vùng xám” với cách hiểu linh hoạt về luật visa dưới thời các chính quyền Mỹ trước đây.
Đàm phán về visa
Sau vụ đột kích, Washington và Seoul đã đồng ý thảo luận về việc thiết lập một loại visa mới cho người Hàn Quốc, theo Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Hyun. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong việc cử nhân sự sang Mỹ có thể ảnh hưởng đến đầu tư trực tiếp. “Các doanh nghiệp của chúng tôi đang đầu tư tại Mỹ chắc chắn sẽ rất do dự,” Tổng thống Lee nói.
Seoul cũng yêu cầu rằng những công nhân bị bắt không bị gây khó dễ nếu họ muốn nhập cảnh lại Mỹ sau này.
Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ An ninh Nội địa chưa phản hồi ngay các yêu cầu bình luận.
Mặc dù tác động rộng hơn đến đầu tư Hàn Quốc tại Mỹ vẫn chưa rõ ràng, một số công nhân Hàn Quốc đang rời các cơ sở sản xuất của LG Energy Solution tại Mỹ hàng loạt do lo ngại visa, theo những người am hiểu tình hình.
LG Energy Solution cũng đã yêu cầu các nhà thầu phụ chuẩn bị kế hoạch dự phòng và tuyển dụng lao động địa phương, một nguồn tin cho biết.
Nhiều công nhân bị bắt là nhân viên của các nhà thầu phụ tham gia dự án. Truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin một số ít công dân Nhật Bản và Trung Quốc cũng bị bắt trong vụ đột kích.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đại sứ quán nước này tại Mỹ đang làm việc để hiểu rõ tình hình và cung cấp hỗ trợ cần thiết cho công dân.
“Chúng tôi kêu gọi Mỹ thực thi luật pháp công bằng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các công dân Trung Quốc liên quan,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố gửi Reuters.
Nhật Bản cho biết ba công dân của nước này bị ảnh hưởng và sẽ có các biện pháp phù hợp để bảo vệ họ.
Trong diễn biến có liên quan, CEO của Hyundai, Jose Munoz, cho biết hôm thứ Năm rằng nhà máy sản xuất pin do Hyundai Motor đồng sở hữu đang đối mặt với việc chậm tiến độ tối thiểu từ hai đến ba tháng sau vụ đột kích nhập cư tuần trước.
Nhà máy tại Georgia, được vận hành thông qua liên doanh giữa Hyundai và LG Energy Solution của Hàn Quốc, là tâm điểm của chiến dịch thực thi lớn nhất từ trước đến nay của Bộ An ninh Nội địa Mỹ.
Ông Munoz cho biết việc sử dụng các công nhân này là điều điển hình đối với một nhà máy pin ô tô đang trong giai đoạn khởi động.
“Trong giai đoạn xây dựng nhà máy, bạn cần có những người lao động chuyên môn. Có rất nhiều kỹ năng và thiết bị mà bạn không thể tìm thấy ở Mỹ,” Munoz nói, bên lề một sự kiện ngành ô tô tại Detroit.
Các nhà hoạt động cầm biển “Không ai là bất hợp pháp!”, hô khẩu hiệu trong buổi họp báo phản đối vụ đột kích nhập cư lớn tuần trước tại dự án pin xe hơi của Hyundai Motor và LG Energy Solution ở bang Georgia, Mỹ, trước Đại sứ quán Mỹ tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 9/9/2025. Ảnh: Reuters