
Mercor, một startup chuyên kết nối các công ty như OpenAI và Meta với các chuyên gia trong từng lĩnh vực để huấn luyện và tinh chỉnh các mô hình AI nền tảng, đang đàm phán với các nhà đầu tư cho vòng gọi vốn Series C, với mục tiêu được định giá từ 10 tỷ USD trở lên.
Mercor đã nói với các nhà đầu tư tiềm năng rằng họ đã nhận được nhiều đề nghị. Trước đó, theo The Information, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã chủ động tiếp cận Mercor với các đề nghị định giá công ty lên tới 10 tỷ USD.
Đây là mức tăng khá so với mục tiêu 8 tỷ USD mà công ty thảo luận vài tháng trước. Trong vòng gọi vốn trước đó vào tháng 2 – tức Series B, Mercor đã thu hút được 100 triệu USD với mức định giá 2 tỷ USD, do công ty đầu tư Felicis dẫn dắt.
Felicis đang cân nhắc tăng thêm đầu tư vào công ty ở vòng Series C. TechCrunch cũng được biết rằng Mercor đã mời ít nhất hai nhà đầu tư mới tham gia huy động vốn cho thỏa thuận tiềm năng này thông qua các công ty mục đích đặc biệt (SPV).
Được thành lập năm 2022, Mercor hiện đạt doanh thu thường niên ước tính khoảng 450 triệu USD, một nguồn tin cho biết. Vào tháng 2, công ty nói với TechCrunch rằng doanh thu thường niên (Annual Recurring Revenue ARR – lấy doanh thu tháng gần nhất nhân 12) đạt 75 triệu USD. Đến tháng 3, CEO Brendan Foody của Mercor đăng trên X rằng ARR đã đạt 100 triệu USD.
Công ty nói với các nhà đầu tư rằng họ đang trên đà cán mốc ARR đạt 500 triệu USD, nhanh hơn Anysphere – startup phát triển trợ lý lập trình AI Cursor. Anysphere nổi tiếng với việc đạt 500 triệu USD ARR chỉ sau khoảng một năm kể từ khi ra mắt sản phẩm. Không giống Anysphere, vốn vẫn đang lỗ, Mercor đã tạo ra 6 triệu USD lợi nhuận trong nửa đầu năm nay, theo Forbes.
Mercor kiếm tiền bằng cách cung cấp cho các công ty chuyên gia trong từng lĩnh vực để đào tạo mô hình AI — chẳng hạn nhà khoa học, bác sĩ, luật sư — và thu phí tìm kiếm cùng phí kết nối theo giờ.
Công ty tuyên bố cung cấp nhân sự gắn nhãn dữ liệu cho năm phòng thí nghiệm AI hàng đầu, bao gồm Amazon, Google, Meta, Microsoft và OpenAI, cũng như Tesla và Nvidia. Theo nguồn tin, một phần lớn doanh thu đến từ một số thương hiệu, trong đó có OpenAI.
Để đa dạng hóa mô hình kinh doanh, Mercor nói với các nhà đầu tư rằng họ đang bổ sung nhiều hạ tầng phần mềm hơn cho huấn luyện học tăng cường, một phương pháp trong đó quyết định của mô hình được xác nhận hoặc bác bỏ, giúp mô hình tiếp thu phản hồi và cải thiện theo thời gian. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng một sàn tuyển dụng dùng AI trong tương lai.
Tuy nhiên, Mercor phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty như Surge AI, hiện được cho là đang đàm phán gọi vốn với định giá 25 tỷ USD, cũng như từ Turing Labs và các công ty gắn nhãn dữ liệu khác như Scale AI, vốn cũng đang mở rộng sang dịch vụ học tăng cường.
Startup này được đồng sáng lập năm 2023 bởi CEO Brendan Foody, Giám đốc công nghệ (CTO) Adarsh Hiremath và Giám đốc vận hành (COO) Surya Midha – đều là những người nhận học bổng Thiel và là các sinh viên bỏ học ở Harvard, hiện vẫn ở độ tuổi đôi mươi. Để đưa công ty lên tầm cao mới, Mercor gần đây đã bổ nhiệm Sundeep Jain, cựu giám đốc sản phẩm của Uber với nhiều thập kỷ kinh nghiệm, làm chủ tịch đầu tiên, theo Forbes.
Mercor gần đây cũng bị đối thủ Scale AI kiện vì chiếm đoạt bí mật thương mại. Scale AI cáo buộc một cựu nhân viên của họ, sau khi gia nhập Mercor, đã “đánh cắp hơn 100 tài liệu mật liên quan đến chiến lược khách hàng và thông tin độc quyền khác của Scale,” theo bản sao đơn kiện mà TechCrunch từng xem.
Các sáng lập viên của Mercor, gồm CEO Brendan Foody (giữa), CTO Adarsh Hiremath (trái) và COO Surya Midha (phải), đều trong độ tuổi 20. Ảnh: TechCrunch