
Dabur, đối thủ Ấn Độ của Colgate-Palmolive, đang biến kem đánh răng thành một phép thử tinh thần dân tộc khi kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay thương hiệu Mỹ, trong bối cảnh các công ty tăng cường quảng bá hàng nội địa giữa lúc quan hệ thương mại với Mỹ ngày càng xấu đi.
Thủ tướng Narendra Modi hôm thứ Năm nhắc lại lời kêu gọi dùng hàng “Swadeshi,” tức hàng sản xuất tại Ấn Độ. Ông nói trẻ em nên “lập danh sách” các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài, trong khi giáo viên cần khuyến khích các em không sử dụng chúng.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên tới 50% đối với hàng nhập khẩu từ Ấn Độ, khiến những người ủng hộ Modi phát động chiến dịch trên WhatsApp kêu gọi tẩy chay thương hiệu Mỹ, bao gồm McDonald’s, Pepsi và Apple.
Công ty hàng tiêu dùng Dabur, được định giá 11 tỷ USD, tuần này đăng quảng cáo nguyên trang trên báo với hình ảnh các gói kem đánh răng không nhãn hiệu trông giống bao bì Colgate. Không nêu đích danh đối thủ, quảng cáo mô tả thương hiệu kem đánh răng được ưa chuộng nhất Ấn Độ là của Mỹ, còn Dabur mới là lựa chọn “Swadeshi.”
“Ra đời ở đó, không phải ở đây,” quảng cáo viết, ám chỉ đối thủ vô danh, với phông chữ mang màu cờ Mỹ đỏ, trắng và xanh.
Dabur từ chối bình luận về quảng cáo, trong khi Colgate không phản hồi yêu cầu của Reuters. Colgate hiện chiếm 43% thị phần kem đánh răng tại Ấn Độ, tiếp đến là chi nhánh Unilever với thương hiệu Pepsodent, còn Dabur đứng thứ ba với 17%, theo dữ liệu của Euromonitor năm 2024.
Với dân số 1,4 tỷ người, Ấn Độ là thị trường lớn cho hàng tiêu dùng Mỹ, vốn thường được mua qua Amazon, và trong nhiều năm qua, các thương hiệu Mỹ đã len lỏi sâu vào những thị trấn nhỏ. Quảng cáo của Dabur trên báo Times of India thậm chí còn kèm mã QR dẫn đến liên kết mua sắm trên Amazon Ấn Độ, đơn vị chiếm khoảng một phần ba doanh số thương mại điện tử trong nước.
Chuyên gia truyền thông Karthik Srinivasan gọi chiến lược quảng cáo của Dabur và các công ty khác là “tiếp thị thời điểm.” Ông nhận xét: “Làm sao tận dụng được cảm xúc ấy, ít nhất trong tuần này và tuần sau? Thực tế, tất cả các thương hiệu đều đang làm điều đó.”
Những thương hiệu khác cũng dùng chiến thuật tương tự, như Amul – hãng sữa lớn nhất Ấn Độ – đăng tranh biếm họa về sản phẩm “Made in India” trên mạng xã hội, trong đó có một quảng cáo hoạt hình cho thấy linh vật của hãng cầm cờ Ấn Độ và một thỏi bơ.
Nhà cung cấp email Rediff của Ấn Độ, từng phổ biến trước khi Yahoo và Gmail trỗi dậy, cũng đăng quảng cáo trên báo, gọi dịch vụ của mình là “thư điện tử của Ấn Độ,” giúp giữ dữ liệu kinh doanh của khách hàng ở trong nước.
Một người cầm tờ báo The Times of India ở New Delhi, Ấn Độ, với mục quảng cáo cho hàng Ấn Độ và kêu gọi tẩy chay hàng Mỹ với dòng chữ “Ra đời ở đó, không phải ở đây” hôm thứ Sáu. Ảnh: Reuters