
Perplexity AI cho biết sẽ bắt đầu chi trả hàng triệu đô la cho các cơ quan báo chí như một phần trong mô hình mới về chia sẻ doanh thu tìm kiếm với các đơn vị xuất bản.
Theo startup trí tuệ nhân tạo (AI) có trụ sở tại San Francisco, các đối tác truyền thông của công ty sẽ sớm được trả tiền khi tác phẩm của họ được sử dụng bởi trình duyệt hoặc trợ lý AI của Perplexity để giải đáp các truy vấn hay yêu cầu.
“Chúng tôi đang bù đắp cho các nhà xuất bản theo một mô hình phù hợp với kỷ nguyên AI,” nhóm Perplexity viết trong một bài đăng blog.
Khoản chi trả này sẽ được thực hiện thông qua một dịch vụ đăng ký dự kiến ra mắt trong vài tháng tới, có tên Comet Plus, mà startup mô tả là một chương trình nhằm đảm bảo các nhà xuất bản và nhà báo được hưởng lợi từ các mô hình kinh doanh mới do AI mang lại.
Perplexity cho biết đã dành riêng một quỹ trị giá 42,5 triệu USD để chia sẻ với các nhà xuất bản và số tiền này dự kiến sẽ tiếp tục tăng theo thời gian.
“Khi web đã phát triển vượt ra ngoài thông tin để bao gồm tri thức, hành động và cơ hội, thì nội dung chất lượng cao từ các nhà xuất bản và nhà báo lại càng trở nên quan trọng hơn,” nhóm Perplexity cho hay.
Công ty sẽ thu 5 USD phí thuê bao hàng tháng cho Comet Plus, và đây cũng là một tiện ích bổ sung dành cho những người đã trả tiền cho các phiên bản cao cấp của Perplexity.
Perplexity hiện là một trong những startup “nóng” nhất ở Thung lũng Silicon, với công cụ tìm kiếm tích hợp AI thường được nhắc đến như một đối thủ tiềm năng có thể làm lung lay vị thế của Google.
Tuy nhiên, công ty này đã vướng vào nhiều vụ kiện từ các cơ quan báo chí, bao gồm Wall Street Journal, New York Times và tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, cáo buộc startup này thu lợi bất chính từ tác phẩm của họ. Một trong các vụ kiện cáo buộc Perplexity sao chép và tái sản xuất trái phép nội dung có bản quyền từ Wall Street Journal và New York Post để vận hành “công cụ trả lời” bằng AI.
Mô hình chia sẻ doanh thu của Perplexity được xem là động thái “xuống thang” nhằm xoa dịu các đơn vị xuất bản, đồng thời củng cố lập luận phòng vệ trước cáo buộc hưởng lợi từ công sức của người khác.
Không giống như ChatGPT hay Claude của Anthropic, công cụ của Perplexity cung cấp câu trả lời cập nhật kèm theo liên kết đến trang gốc, giúp người dùng kiểm chứng thông tin.
Và khác với công cụ tìm kiếm truyền thống, Perplexity đưa ra câu trả lời sẵn ngay trên trang kết quả, khiến người dùng không cần nhấp vào trang gốc.
Trong khi đó, Google cũng đã tích hợp AI mạnh mẽ vào công cụ tìm kiếm và cung cấp các bản tóm tắt do AI tạo ra kèm theo kết quả truy vấn.
Sau vụ kiện của Wall Street Journal và New York Post hồi tháng 10, Perplexity chỉ trích thái độ “đối đầu” của nhiều cơ quan báo chí là “thiển cận, không cần thiết và tự gây hại cho chính mình.”
“Họ thích sống trong một thế giới nơi các sự kiện công khai lại thuộc quyền sở hữu của các tập đoàn, và không ai có thể làm gì với những sự kiện được đăng tải công khai đó nếu không trả phí. Tất cả chúng ta nên cùng nhau xây dựng những công cụ mới tuyệt vời và phát triển những mô hình kinh doanh thực sự mở rộng chiếc bánh thị phần,” Perplexity viết.
Perplexity AI, do đồng sáng lập Aravind Srinivas (trong ảnh) đứng đầu, đang thách thức Google trên thị trường tìm kiếm trực tuyến, trong khi gã khổng lồ internet này cũng đang bận rộn nhồi nhét các tính năng AI vào sản phẩm của mình. Ảnh: AFP