
Ông lớn công nghệ Microsoft đã quyết định tái tham gia cuộc chơi máy chơi game cầm tay một cách mạnh mẽ sau thành công vang dội vào tháng 6 của Nintendo Switch 2, một máy chơi game có thể sử dụng cả ở nhà lẫn khi di chuyển. Microsoft đặt mục tiêu dẫn đầu với phiên bản cầm tay của Xbox.
Định vị sản phẩm hướng tới những game thủ khó tính và chuyên nghiệp, máy Xbox ROG Ally của Microsoft đang được trưng bày để thử nghiệm cho hàng trăm nghìn khách tham quan tại hội chợ Gamescom ở Cologne, Đức.
Tập đoàn công nghệ Mỹ cho biết thiết bị sẽ chính thức được bán từ ngày 16/10, nhưng chưa tiết lộ giá bán.
Được phát triển từ hợp tác với “ông lớn” phần cứng Đài Loan Asus, thiết bị cầm tay này có màn hình trung tâm và hai tay cầm bên với đầy đủ cần điều khiển, nút bấm và cò giống như bộ điều khiển Xbox quen thuộc.
“Chúng tôi thực sự thiết kế và xây dựng xung quanh một hệ sinh thái thiết bị toàn diện, để người dùng có thể chơi bất cứ nơi đâu và theo cách họ muốn,” Jason Ronald, phó chủ tịch Microsoft phụ trách phát triển máy cầm tay, cho biết với báo giới.
Doanh số bán máy chơi game của Microsoft đang suy giảm và dịch vụ thuê bao Game Pass chưa thuyết phục được số lượng lớn người chơi, buộc nhà xuất bản trò chơi lớn nhất thế giới phải tìm kiếm nguồn tăng trưởng mới.
Với 5,8 triệu máy bán ra trong bảy tuần, con số khởi động khổng lồ của Switch 2 của tập đoàn Nintendo khiến các đối thủ trong ngành phải “chảy nước miếng”.
Nhưng “Switch 2 có điểm độc đáo là những trò chơi không có ở nơi khác”, thu hút các fan hâm mộ các thương hiệu nổi tiếng của Nintendo như Mario hay Zelda, Rhys Elliott từ công ty dữ liệu Alinea Analytics chia sẻ với AFP.
Đối thủ lớn nhất của Microsoft trong mảng máy chơi game cầm tay lại là một công ty Mỹ khác: Valve, vận hành nền tảng trò chơi Steam và cung cấp thiết bị cầm tay Steam Deck.
Valve cho biết doanh số của Steam Deck đã đạt vài triệu chiếc kể từ khi ra mắt vào năm 2022, nhắm vào thị trường khác với Switch.
Giống như ROG Ally, Steam Deck được phát triển như một lựa chọn di động thay thế cho PC chơi game mạnh mẽ.
Với thiết bị cầm tay của mình, Microsoft nhắm tới “những người đã sở hữu Xbox và có thể cả PC,” Christopher Dring, nhà sáng lập trang chuyên ngành The Game Business, nhận định.
“Mục tiêu lớn hơn là tăng mức độ tương tác,” ông nói thêm. “Nếu bạn có thể khiến người chơi chơi trò của mình nhiều hơn, họ sẽ dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho trò chơi ngay cả khi không ngồi ở nhà trước máy.”
Hiện tại, Sony của Nhật Bản, nhà sản xuất console PlayStation, vẫn đứng ngoài cuộc đua máy cầm tay, sau khi PlayStation Vita ra mắt năm 2011 không đạt được thành công như PlayStation Portable năm 2004, với 76 triệu máy bán ra. Sony chưa bao giờ công bố doanh số của Vita.
Tuy nhiên, cuối năm 2023, Sony đã quay lại thị trường với PlayStation Portal mới, tích hợp màn hình cho phép người dùng chơi các trò chạy trên máy chơi game tại nhà thông qua streaming internet.
Các trang tin game đã râm ran tin đồn về phiên bản cầm tay của PlayStation 6 trong tương lai — dù máy chơi game thế hệ tiếp theo của Sony có khả năng còn cách vài năm nữa.
Một khách hàng thử nghiệm máy Xbox ROG Ally của Microsoft đang được trưng bày tại hội chợ Gamescom ở Cologne, Đức. Ảnh: AFP