
Elon Musk vừa xác nhận rằng Tesla đã giải tán nhóm phát triển siêu máy tính đào tạo AI Dojo để tập trung vào chip A15 và AI6, cho dù chỉ vài tuần trước đó ông đã công bố kế hoạch vận hành cụm Dojo thứ hai “ở quy mô lớn” vào năm 2026 sau khi đã bỏ ra hàng trăm triệu USD cho dự án này.
Musk cho biết trên mạng xã hội X rằng, khi thấy tất cả hướng phát triển đều tập trung vào chip AI6, ông buộc phải đóng cửa dự án Dojo 2 và đưa ra những quyết định nhân sự khó khăn, vì Dojo 2 đã trở thành “ngõ cụt tiến hóa.”
Tesla đã từng xây dựng siêu máy tính Dojo đầu tiên với sự kết hợp giữa GPU của Nvidia và chip D1 do Tesla tự sản xuất. Công ty cũng lên kế hoạch phát triển Dojo 2 sử dụng chip D2 thế hệ thứ hai.
Tuy nhiên, chip D2 cùng dự án Dojo 2 đã bị hủy bỏ khi Tesla chuyển sang tập trung vào chip AI5 và AI6 do TSMC và Samsung sản xuất. Chip AI5 chủ yếu phục vụ hệ thống hỗ trợ lái xe tự động của Tesla, còn AI6 được thiết kế cho cả việc xử lý dữ liệu ngay trên xe (giúp xe tự lái và robot hình người) và đào tạo AI quy mô lớn.
Ông Musk cho rằng chia nguồn lực cho hai dòng chip AI khác nhau không hợp lý. Ông khẳng định chip AI5, AI6 và các thế hệ tiếp theo sẽ rất tốt cho xử lý suy luận (inference) và khá tốt cho đào tạo AI, nên toàn bộ nỗ lực sẽ tập trung vào đó.
Ngoài ra, ông cũng giải thích với cụm siêu máy tính, việc đặt nhiều chip AI5 hoặc AI6 trên một bo mạch sẽ giúp giảm đáng kể độ phức tạp và chi phí cho hệ thống cáp mạng. Ông gọi đó là Dojo 3.
Musk đã nói về Dojo từ năm 2019 với mục tiêu đây sẽ là nền tảng giúp Tesla đạt được khả năng tự lái hoàn toàn và phát triển robot hình người thương mại. Tuy nhiên, từ tháng 8/2024, ông bắt đầu quảng bá Cortex — một siêu máy tính đào tạo AI lớn đang xây dựng tại trụ sở Tesla ở Austin để giải quyết các vấn đề thực tế về AI.
Hiện chưa rõ Cortex có còn được phát triển không. TechCrunch đã liên hệ Tesla để tìm hiểu thêm, đồng thời hỏi về cơ sở Dojo trị giá 500 triệu USD tại Buffalo, New York.
Sự thay đổi chiến lược này diễn ra trong bối cảnh Tesla gặp khó khăn về doanh số xe điện và ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu sau những lần Elon Musk tham gia chính trị. Ông đang cố thuyết phục nhà đầu tư rằng Tesla vẫn có tương lai trong lĩnh vực tự động hóa, dù việc ra mắt robotaxi ở Austin hồi tháng 6 vừa qua chậm và hạn chế, đồng thời xảy ra nhiều sự cố liên quan đến tính năng lái xe của các phương tiện này.
Ông chủ của Tesla Elon Musk. Ảnh: Tech Crunch