
Các nhà quản lý an toàn giao thông liên bang Hoa Kỳ đang xem xét những vấn đề nghi ngờ liên quan đến đợt thử nghiệm taxi tự lái của Elon Musk tại Texas, sau khi xuất hiện các video cho thấy xe phanh đột ngột, chạy thẳng qua giao lộ từ làn chỉ được phép rẽ, và lấn sang làn đường ngược chiều.
Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) hôm thứ Ba cho biết họ đã yêu cầu Tesla cung cấp thông tin về những lỗi rõ ràng này. Cho dù nhiều video khác cho thấy các robotaxi hoạt động hoàn hảo, nếu cơ quan chức năng phát hiện các vấn đề nghiêm trọng, điều đó có thể làm dấy lên nghi vấn về các tuyên bố nhiều lần của Musk rằng robotaxi an toàn, và rằng Tesla sẽ thống trị tương lai với xe không cần người lái – thậm chí không cần vô-lăng.
“NHTSA đã biết về các sự cố được nhắc đến và đang liên hệ với nhà sản xuất để thu thập thêm thông tin,” cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.
Hành khách đi thử robotaxi Tesla trên đường phố Austin, Texas nhìn chung tỏ ra ấn tượng, và cổ phiếu Tesla đã tăng 8% hôm thứ Hai. Tuy nhiên, sau khi có tin tức về cuộc điều tra của NHTSA, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng và cổ phiếu giảm hơn 2% hôm thứ Ba.
Một nhà phân tích tài chính ủng hộ Tesla, người đã được trải nghiệm robotaxi hôm Chủ nhật khi đợt chạy thử bắt đầu, nói rằng chuyến đi của ông hoàn hảo và cho rằng những video xuất hiện trên X và YouTube thể hiện lỗi “không đáng ngại.”
“Mọi vấn đề phát sinh đều sẽ được khắc phục,” ông Dan Ives từ Wedbush Securities nhận định, gọi cuộc thử nghiệm này là “thành công lớn” trong ba ngày qua “dù có nhiều người hoài nghi.”
Tuy nhiên, một chuyên gia từ Telemetry Insight chuyên về công nghệ ô tô lại không đồng tình, nói rằng những video cho thấy lỗi nghiêm trọng đến mức việc thử nghiệm như hiện nay nên tạm dừng.
“Hệ thống này luôn hoạt động rất thất thường — hoạt động rất tốt trong nhiều tình huống, nhưng cũng thường xuyên mắc những lỗi ngẫu nhiên, không nhất quán và nguy hiểm,” chuyên gia Sam Abuelsamid viết trong tin nhắn, đề cập đến phần mềm tự lái của Tesla. “Đây không phải là hệ thống nên chở người dân thường hoặc được phép thử nghiệm trên đường công cộng nếu không có tài xế thử nghiệm chuyên nghiệp ngồi sau vô-lăng.”
Trong một video, một chiếc Tesla đi vào làn đường chỉ dành cho rẽ trái, nhưng lại chạy thẳng qua giao lộ, đi vào làn ngược chiều. Chiếc xe dường như nhận ra lỗi, lạng qua lại nhiều lần, vô-lăng chuyển động mạnh, rồi mới ổn định lại.
Dù vậy, chiếc Tesla tiếp tục chạy ngược chiều trong khoảng 10 giây. Khi đó không có xe nào chạy đối diện.
Người đăng video – Rob Maurer, một nhà quản lý tài chính – không cho rằng đó là vấn đề nghiêm trọng: “Không có phương tiện nào xung quanh, nên điều này không phải là nguy cơ an toàn,” Maurer nói trong phần bình luận video. “Tôi không cảm thấy lo lắng trong tình huống đó.”
Một video khác cho thấy Tesla dừng đột ngột hai lần giữa đường, có thể do phản ứng với đèn chớp của xe cảnh sát. Tuy nhiên, xe cảnh sát không quan tâm đến Tesla hay phương tiện phía trước/sau nó vì họ đậu bên lề đường cách xa, dường như đang xử lý một sự việc không liên quan.
Năm ngoái, các nhà chức trách liên bang đã mở cuộc điều tra về cách các xe Tesla sử dụng hệ thống “Tự lái hoàn toàn” (Full Self-Driving) phản ứng trong điều kiện tầm nhìn thấp, sau một số tai nạn – trong đó có một vụ gây tử vong. Tesla từng buộc phải thu hồi 2,4 triệu xe vào thời điểm đó.
Musk từng khẳng định hệ thống FSD của Tesla an toàn hơn con người, và robotaxi dùng phiên bản cải tiến sẽ thành công nhanh chóng, giúp ông có thể triển khai hàng trăm ngàn xe trên đường vào cuối năm sau.
Dù thử nghiệm tại Austin diễn ra suôn sẻ, tỷ phú này vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các công ty khác như Zoox của Amazon và Waymo đã triển khai taxi tự lái – không chỉ tại Austin mà còn ở nhiều thành phố khác. Waymo gần đây thông báo họ đã hoàn thành chuyến đi trả phí thứ 10 triệu.
Một hành khách bước lên chiếc robotaxi Tesla không người lái – dịch vụ gọi xe – hôm Chủ nhật, ngày 22/6/2025, tại Austin, Texas. Ảnh: AP