
Từ lâu, các ngôi sao nổi tiếng đã gắn tên tuổi của mình vào đủ loại sản phẩm, từ giày dép, mỹ phẩm đến đồ ăn vặt. Giờ đây, họ còn gắn thương hiệu của mình với cả mạng di động.
Trump Mobile, được công bố vào thứ Hai, là dịch vụ mạng di động mới nhất gắn với một nhân vật nổi tiếng, tương tự các dịch vụ di động gắn liền với các diễn viên như Jason Bateman và Ryan Reynolds.
Các nhà mạng lớn không còn là những người duy nhất kiếm tiền từ tần số vô tuyến phục vụ các thiết bị trong túi chúng ta, khi mà các danh hài, đội thể thao và nhà bán lẻ cũng đã ra mắt mạng di động riêng nhờ công nghệ ngày càng dễ tiếp cận hơn đối với các công ty ngoài ngành viễn thông.
Thay vì xây dựng mạng lưới riêng, các nhà cung cấp này — được gọi là nhà khai thác mạng di động ảo (mobile virtual network operators – MVNO) — thuê lại băng tần từ các nhà mạng lớn như Verizon, AT&T và T-Mobile. Điều đó giúp bất kỳ ai cũng có thể khởi động mạng di động riêng của mình miễn là có thể mua đủ băng thông, đồng thời tạo ra một kênh kiếm tiền mới cho các nhà mạng lớn.
MVNO không phải là khái niệm mới; nhà sáng lập Virgin Group, Richard Branson, đã ra mắt Virgin Mobile — một MVNO — từ năm 1999. Tuy nhiên, làn sóng MVNO gắn với người nổi tiếng gần đây có thể xuất phát từ một vài xu hướng: sự suy giảm lòng trung thành với các nhà mạng lớn; công nghệ hỗ trợ vận hành như chăm sóc khách hàng và thanh toán; và sự phổ biến của thẻ SIM điện tử giúp người dùng dễ dàng chuyển đổi dịch vụ.
Người tiêu dùng hiện trung thành với chiếc điện thoại của mình hơn là với nhà mạng, theo nhà phân tích Michael Levin từ Consumer Intelligence Research Partners, công ty nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trong ngành di động. Điều này có thể lý giải vì sao khách hàng sẵn sàng bỏ nhà mạng cũ để thử cái mới.
“Công nghệ giúp việc chuyển đổi trở nên dễ dàng hơn. Và cùng lúc, người tiêu dùng ngày càng trung thành với nhà sản xuất điện thoại,” ông nói. “Nhà mạng giờ trở nên kém quan trọng hơn.”
Trump Mobile, giống như các MVNO khác, quảng bá mình như một lựa chọn dễ tiếp cận hơn so với ba ông lớn Verizon, AT&T và T-Mobile. Với giá 47,45 USD mỗi tháng (chưa gồm thuế và phí), người dùng sẽ có dữ liệu, cuộc gọi và nhắn tin không giới hạn — dù tốc độ sẽ chậm lại sau 20GB đầu tiên. Dịch vụ y tế từ xa và hỗ trợ khẩn cấp trên đường cũng được tích hợp.
“Một phần lớn trong những gì chúng tôi đã làm… là tập trung vào công nghệ cho những người ít được phục vụ, dù đó là trong lĩnh vực tiền mã hóa hay lĩnh vực khác. Nhưng một trong những lĩnh vực mà chúng tôi cảm thấy hiệu suất còn yếu là ngành di động,” Donald Trump Jr., con trai lớn của Tổng thống Trump, nói tại một sự kiện ở Trump Tower, New York hôm thứ Hai.
Sự kiện ra mắt diễn ra chỉ vài ngày sau khi các diễn viên Jason Bateman, Will Arnett và Sean Hayes công bố dịch vụ di động SmartLess Mobile, đặt theo tên podcast nổi tiếng của họ. CEO SmartLess Mobile, Paul McAleese, cho biết dịch vụ này hướng đến cung cấp các gói dữ liệu giá rẻ vì nhiều người dành phần lớn thời gian kết nối Wi-Fi.
Nam diễn viên phim “Deadpool” Ryan Reynolds mua cổ phần trong MVNO Mint Mobile vào năm 2019 và đã trở thành gương mặt đại diện từ đó đến nay, ngay cả sau khi T-Mobile mua lại Mint với giá 1,35 tỷ USD vào năm 2023.
Dù AT&T, Verizon và T-Mobile vẫn là ba ông lớn thống trị thị trường di động Mỹ, có một số dữ liệu cho thấy các mạng MVNO đang phát triển. Dù gói cước của MVNO có thể không rẻ hơn nhà mạng lớn, họ thường đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
“Bạn có thể nhận được ưu đãi kiểu như: ba tháng chỉ 15 USD mỗi tháng. Nhưng sau đó bạn phải trả 45 USD,” theo nhà phân tích Octavio Garcia của Forrester. “Tuy nhiên, khi ba tháng kết thúc, sẽ có ưu đãi mới kéo giá xuống còn 30 USD.”
Mô hình mạng di động kiểu này có vẻ còn mới mẻ ở Mỹ, nhưng thực ra lại khá phổ biến ở một số nước khác, theo Garcia và nhà phân tích Runar Bjørhovde của Canalys.
Tại Mexico, mạng MVNO Bait của Walmart có 19,8 triệu người dùng, theo báo cáo tài chính quý I năm nay. Ở Ý, có một mạng di động mang thương hiệu đội bóng AC Milan.
Ngày càng có nhiều các dịch vụ “MVNO trọn gói,” cung cấp toàn bộ giải pháp từ phân phối eSIM, quyền truy cập mạng đến hệ thống thanh toán giúp khách hàng dễ dàng thiết lập mạng MVNO riêng. Nghiên cứu từ Juniper dự đoán doanh thu toàn cầu từ dịch vụ này sẽ vượt 1 tỷ USD vào năm 2029.
“Thấy việc thành lập MVNO trở nên dễ dàng hơn với các công ty nhỏ, tôi nghĩ đó là dấu hiệu cho thấy ngành viễn thông đang dịch chuyển theo hướng nhất định nào đó,” Bjørhovde nhận định.
Tổng thống Donald Trump xem điện thoại di động. Tên của ông đã được gắn với một mạng di động mới là Trump Mobile. Ảnh: AP