
Amazon đang chuẩn bị sản xuất tới 10.000 xe taxi tự lái (robotaxi) mỗi năm tại một nhà máy rộng lớn gần Thung lũng Silicon, trong nỗ lực thách thức Waymo – đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực taxi tự lái. CEO Tesla Elon Musk cũng đang chạy đua để tham gia thị trường này.
Nhà máy robotaxi có diện tích khoảng 20.440 mét vuông được công bố hôm thứ Tư, đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến lược của Amazon thâm nhập công nghệ xe tự lái – hành trình khởi đầu từ năm 2009 khi Waymo ra đời như một dự án bí mật bên trong Google.
Amazon bắt đầu nhắm đến thị trường này cách đây năm năm, khi bỏ ra 1,2 tỷ USD để mua lại công ty khởi nghiệp xe tự lái Zoox, đơn vị sẽ đứng sau thương hiệu dịch vụ robotaxi dự kiến bắt đầu chở khách tại Las Vegas vào cuối năm nay, rồi mở rộng sang San Francisco vào năm sau.
Zoox, được thành lập năm 2014, sẽ phải nỗ lực bắt kịp Waymo – công ty đã vận hành robotaxi tại Phoenix gần 5 năm trước, bắt đầu thu phí tại San Francisco vào năm 2023 và hiện đã mở rộng đến Los Angeles, Austin, và Texas. Theo Waymo, họ đã thực hiện hơn 10 triệu chuyến xe trả tiền, trong khi các đối thủ như Amazon và Tesla vẫn đang hoàn thiện công nghệ và giải quyết các thách thức khác như mở rộng đội xe.
Amazon tin rằng họ đã giải quyết được bài toán đó nhờ nhà máy sản xuất của Zoox, nằm tại Hayward, California – cách nhà máy Tesla sản xuất xe điện khoảng 27 km về phía bắc. Từ năm 2023, Zoox đã biến nhà máy sản xuất xe buýt cũ thành một cơ sở công nghệ cao, nơi các phương tiện hình hộp giống như “gondola” (tàu lượn kiểu Ý) được lắp ráp và kiểm thử trên dây chuyền 21 trạm.
Hiện tại, Zoox mới chỉ sản xuất một xe robotaxi mỗi ngày, nhưng kỳ vọng đến năm sau sẽ đạt tốc độ ba xe mỗi giờ. Mục tiêu đến năm 2027 là sản xuất 10.000 xe robotaxi mỗi năm tại Hayward, phục vụ đội xe hoạt động tại các thị trường lớn khác như Miami, Los Angeles và Atlanta. Dù lắp ráp tại Mỹ, khoảng một nửa linh kiện xe đến từ nước ngoài, theo lãnh đạo công ty.
“Đây là thời điểm rất phấn khích để bước vào hành trình này,” CEO Zoox – bà Aicha Evans phát biểu trong chuyến tham quan nhà máy hôm thứ Ba.
Dù đến sau, Zoox tin rằng họ có thể thu hút hành khách nhờ thiết kế xe giống cỗ xe ngựa hơn là xe hơi – với sức chứa tối đa bốn người. Zoox thậm chí không trang bị vô lăng cho xe của mình. Ngược lại, Waymo sử dụng các mẫu xe do các hãng lớn sản xuất rồi tích hợp công nghệ tự lái, khiến xe robotaxi của họ giống xe có người lái.
Trong quá trình thử nghiệm tại Las Vegas, Zoox mới đây đã hợp tác với Resorts World để đưa đón khách. Họ cũng đang tiếp tục thử nghiệm tại San Francisco – nơi Waymo đã biến xe không người lái thành hình ảnh quen thuộc, tương tự như hình ảnh xe cáp từ thế kỷ 19. Tháng trước, trong một lần thử nghiệm tại đây, một xe robotaxi của Zoox đã va chạm nhẹ với người chạy xe scooter điện. Dù không có ai bị thương, công ty đã chủ động thu hồi xe để cập nhật phần mềm tự lái.
Tesla cũng đang nỗ lực cạnh tranh với Waymo, nhưng vẫn chưa rõ khi nào Elon Musk sẽ thực hiện lời hứa lâu nay về việc xây dựng đội xe robotaxi lớn nhất thế giới. Dù mục tiêu hiện tại khiêm tốn hơn so với năm 2019 (khi ông tuyên bố sẽ có 1 triệu xe robotaxi Tesla vận hành vào năm nay), Musk đang hướng đến việc triển khai giới hạn tại Austin vào Chủ Nhật tới, nhưng lịch có thể thay đổi do ông “cực kỳ cẩn trọng về vấn đề an toàn”.
Zoox, ngược lại, dự định sẽ triển khai 500–1.000 xe ở các thị trường vừa và nhỏ, và khoảng 2.000 xe tại các thành phố lớn. Công ty kỳ vọng mỗi xe sản xuất tại Hayward sẽ hoạt động khoảng 5 năm, tương đương 500.000 dặm.
Các xe robotaxi của Zoox đang được lắp ráp tại nhà máy rộng hơn 20.000 mét vuông ở Hayward, California. Ảnh: Zoox