
Công ty khởi nghiệp châu Âu The Exploration Company, hiện đang phát triển một phương tiện vận chuyển hàng hóa với chuyến bay thử nghiệm quan trọng sắp diễn ra trong vài ngày tới, cho biết họ có kế hoạch dài hạn để đưa con người lên không gian.
Công ty đã ra mắt mô hình cập nhật của tàu vũ trụ Nyx tại Triển lãm Hàng không Paris ngày 16-6. Họ đang phát triển Nyx trong khuôn khổ một chương trình của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), với kế hoạch thử nghiệm bay đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2028 nhằm phục vụ mục tiêu phát triển tàu chở hàng.
The Exploration Company cho biết, dù Nyx ban đầu được thiết kế để vận chuyển hàng hóa, họ đã có kế hoạch phát triển phiên bản dành cho phi hành đoàn. Mô hình được trưng bày cho thấy hai phi hành gia cùng với hàng hóa trên tàu.
“Chúng tôi đã hoàn tất các nghiên cứu đầu tiên,” Victor Maier, trưởng đại diện phụ trách thị trường Đức và Trung Âu của công ty, chia sẻ tại sự kiện ra mắt. Một phiên bản đầy đủ cho phi hành đoàn của Nyx, theo ông, có thể chở bốn đến năm phi hành gia, với nội thất bao gồm cửa sổ và màn hình cảm ứng tương tự tàu Crew Dragon của SpaceX.
Ông cho biết công ty đang xem xét phát triển phiên bản có người lái ngay từ bây giờ vì họ cần hỗ trợ các chuyến bay đến ISS cũng như các trạm vũ trụ thương mại tương lai, nơi các phi hành gia sẽ làm việc và sinh hoạt bên trong tàu trong thời gian tàu neo đậu.
Theo ước tính của Maier, phiên bản có người lái của Nyx sẽ mất khoảng 10 năm để phát triển và tiêu tốn khoảng một tỷ euro (1,15 tỷ đô la Mỹ). Tuy nhiên, ông cho rằng bây giờ là thời điểm phù hợp để bắt đầu thảo luận, khi ESA chuẩn bị cho hội nghị cấp bộ trưởng vào cuối tháng 11 tại Đức.
“Chúng ta cần châu Âu quyết định xem liệu lục địa này có muốn sở hữu một con tàu vũ trụ có người lái do chính châu Âu phát triển hay không,” ông nói. “Năm nay chính là thời điểm, tại hội nghị bộ trưởng diễn ra ở Bremen, để các quốc gia thành viên đưa ra quyết định.”
Ông nhấn mạnh rằng phiên bản có người lái sẽ cần được khu vực chính phủ châu Âu, cụ thể là ESA, hỗ trợ tài chính, vì chi phí quá cao để khu vực tư nhân hoặc từng quốc gia riêng lẻ có thể gánh vác. “Chúng ta cần sự đồng lòng của châu Âu, vì không một quốc gia nào có thể làm điều đó một mình.”
Sứ mệnh “Mission Possible”
Trong thời gian chờ đợi, The Exploration Company đang tập trung vào phiên bản chở hàng của Nyx. Sau sự kiện ra mắt, Maier cho biết công ty hiện đã có sáu sứ mệnh trong kế hoạch, bao gồm chuyến bay trình diễn cho ESA, ba sứ mệnh cho Starlab Space, và các sứ mệnh riêng cho Axiom Space và Vast.
Công ty đã phóng tàu vũ trụ thử nghiệm đầu tiên, mang tên Mission Bikini, vào tháng 7 năm ngoái trong chuyến bay ra mắt của tên lửa Ariane 6. Tuy nhiên, do tầng trên của tên lửa không thể thực hiện cú đốt cuối cùng để rời quỹ đạo, tàu vũ trụ không thể tách ra và tiến hành bài kiểm tra tái nhập khí quyển như kế hoạch.
Chuyến bay thử nghiệm tiếp theo mang tên Mission Possible. Đây là một tàu vũ trụ lớn hơn với khối lượng 1,6 tấn và đường kính 2,5 mét. Theo Maier, đây sẽ là cuộc thử nghiệm toàn diện các công nghệ cần thiết cho Nyx, từ tái nhập khí quyển đến hạ cánh xuống biển – thay vì chỉ kiểm tra hệ thống tái nhập như ở Mission Bikini.
Mission Possible cũng sẽ mang theo hàng hóa cho khách hàng. Ông cho biết tàu chở khoảng 300 kg hàng hóa, bao gồm các thí nghiệm về mỹ phẩm, dược phẩm và cả rượu. “Vì vậy, có nhiều phương án sử dụng khác nhau cho việc thương mại hóa không gian trong tương lai.”
Mission Possible sẽ được phóng trong khuôn khổ sứ mệnh Transporter-14 của SpaceX. Maier cho biết chuyến phóng sắp diễn ra, nhưng không tiết lộ ngày cụ thể. Theo các bảng lịch phóng không chính thức, sứ mệnh này của Falcon 9 từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg (California) có thể diễn ra sớm nhất vào ngày 21 tháng 6.
Tàu vũ trụ sẽ chỉ ở trên quỹ đạo khoảng ba giờ trước khi rời quỹ đạo và hạ cánh xuống Thái Bình Dương. Maier cho biết tàu thu hồi đã rời một cảng ở Alaska để đến vị trí hạ cánh.
The Exploration Company hiện không có kế hoạch thực hiện thêm chuyến bay thử nghiệm nào sau Mission Possible trước khi tiến hành sứ mệnh trình diễn tại ISS. Tuy nhiên, ông cho biết có thể sẽ thực hiện một số thử nghiệm mặt đất bổ sung nếu cần thiết sau khi hoàn tất Mission Possible.
Victor Maier của The Exploration Company giới thiệu mô hình phiên bản có người lái của tàu Nyx tại Triển lãm Hàng không Paris ngày 16-6. Ảnh: SpaceNews