
Rednote, một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc, đã phát hành một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mã nguồn mở, gia nhập làn sóng các công ty công nghệ Trung Quốc đang đưa các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của họ ra công chúng một cách rộng rãi.
Cách tiếp cận này trái ngược với nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ như OpenAI và Google – những công ty vẫn giữ bí mật các mô hình tiên tiến nhất của mình, cho dù một vài công ty Mỹ như Meta cũng đã phát hành các mô hình mã nguồn mở.
Việc phát hành mã nguồn mở cho phép các công ty Trung Quốc chứng minh năng lực công nghệ, xây dựng cộng đồng lập trình viên và mở rộng ảnh hưởng toàn cầu trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách kìm hãm sự phát triển công nghệ của Trung Quốc bằng các hạn chế xuất khẩu chip tiên tiến.
Mô hình của Rednote, có tên dots.llm1, hiện đã có thể tải về trên nền tảng lập trình Hugging Face. Một bài báo kỹ thuật cho biết mô hình này đã được công bố vào thứ Sáu.
Theo bài báo, mô hình này có hiệu suất tương đương với dòng Qwen 2.5 của Alibaba trong các tác vụ lập trình, dù vẫn kém hơn một số mô hình tiên tiến như DeepSeek-V3.
Rednote, còn được biết đến với tên tiếng Trung là Xiaohongshu, là một nền tảng giống như Instagram, nơi người dùng chia sẻ hình ảnh, video, bài đăng văn bản và livestream. Nền tảng này thu hút sự chú ý quốc tế vào đầu năm nay khi một số người dùng Mỹ đổ xô đến ứng dụng này giữa những lo ngại về khả năng TikTok bị cấm.
Công ty đã đầu tư vào phát triển mô hình ngôn ngữ lớn từ năm 2023, không lâu sau khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào cuối năm 2022.
Trong những tháng gần đây, Rednote đã đẩy mạnh các nỗ lực phát triển AI, bao gồm việc ra mắt Diandian, một ứng dụng tìm kiếm tích hợp AI giúp người dùng tìm kiếm nội dung trên nền tảng chính của Xiaohongshu.
Các công ty khác theo đuổi hướng tiếp cận mã nguồn mở gồm có Alibaba, công ty đã tung ra phiên bản nâng cấp Qwen 3 vào tháng Tư.
Đầu năm nay, startup DeepSeek cũng đã phát hành mô hình chi phí thấp R1 dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, gây chấn động ngành AI toàn cầu nhờ hiệu suất cạnh tranh dù chi phí phát triển chỉ bằng một phần nhỏ so với các đối thủ phương Tây.
Logo RedNote, còn gọi là Xiaohongshu tại Trung Quốc, trong ảnh minh họa. Ảnh: Reuters