
Một startup tên lửa có trụ sở tại Tokyo hôm thứ Tư cho biết họ sẽ thử nghiệm phóng nguyên mẫu tên lửa tại Mỹ vào tháng 12 với một động cơ do Mỹ sản xuất, nhằm thực hiện vụ phóng thương mại chung đầu tiên giữa Mỹ và Nhật, đồng thời giải quyết tình trạng thiếu tên lửa tại Nhật Bản.
Công ty Innovative Space Carrier (ISC) cho biết phương tiện phóng tái sử dụng ASCA 1.0 của họ sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm 100 mét và hạ cánh tại Spaceport America ở bang New Mexico, sử dụng động cơ Hadley do công ty Mỹ Ursa Major chế tạo.
Bắt đầu từ độ cao thấp, ISC sẽ lặp lại các bài kiểm tra hướng tới mục tiêu phát triển tên lửa phóng vào quỹ đạo vào năm 2028, phục vụ các nhà sản xuất vệ tinh mới nổi của Nhật, Giám đốc điều hành ISC Kojiro Hatada cho biết trong một cuộc họp báo.
“Ngành vũ trụ Nhật Bản cần có các dịch vụ vận chuyển không gian của riêng mình… nhưng không nhất thiết phải tự làm mọi thứ để đạt được điều đó,” ông nói tại nhà máy của đối tác JFE Engineering gần Tokyo.
Thành lập năm 2022 bởi cựu quan chức chính phủ Hatada, ISC đã ký kết hợp tác với các đối tác như công ty in 3D của Anh WAAM3D nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển tên lửa.
ISC đã nhận được khoản trợ cấp phát triển tên lửa từ chính phủ Nhật Bản, cùng với Space One và công ty Interstellar Technologies được hậu thuẫn bởi Toyota. Ông Hatada cho biết mục tiêu của công ty là giảm chi phí phóng mỗi lần cho tên lửa có khả năng mang vệ tinh 100kg lên không gian xuống còn 500 triệu yên trong dài hạn.
Động cơ Hadley của Ursa Major đã được công ty Mỹ Stratolaunch sử dụng trong các bài kiểm tra phương tiện siêu thanh, và đã được cấp phép kiểm soát xuất khẩu của Mỹ để lắp đặt lên tên lửa ISC.
“Cùng với ISC, chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác để mang lại khả năng tiếp cận không gian an toàn, hiệu quả về chi phí,“ Giám đốc tăng trưởng của Ursa Major, Ben Nicholson, chia sẻ trong một tuyên bố qua email.
Cuộc đua toàn cầu về tên lửa thương mại đang được thúc đẩy bởi SpaceX – hãng đã khá thành công trong việc phóng tên lửa tái sử dụng hoàn toàn. Các đối thủ Mỹ khác như Blue Origin, cùng các công ty tại Trung Quốc và châu Âu cũng đang phát triển các phương tiện phóng tái sử dụng.
Tuy nhiên, Nhật Bản hiện thiếu các phương tiện phóng cạnh tranh về chi phí, điều mà chính phủ nước này coi là nút thắt trong nỗ lực tăng gấp đôi quy mô ngành công nghiệp vũ trụ nội địa lên 8.000 tỷ yên (55,4 tỷ USD) vào đầu những năm 2030.
Giám đốc điều hành Innovative Space Carrier Kojiro Hatada tạo dáng bên mô hình tàu vũ trụ ASCA 3 tại nhà máy JFE Engineering ở Yokohama, Nhật Bản, ngày 28 tháng 5 năm 2025. Ảnh: Reuters