
Google hôm thứ Ba, 20-5-2025, đã tung ra một loạt công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nhằm tăng tốc cuộc “đại tu” công cụ tìm kiếm kéo dài suốt một năm qua, thay đổi cách con người tiếp cận thông tin và làm giảm lưu lượng truy cập internet đến các trang web.
Giai đoạn tiếp theo, được công bố tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển của Google, bao gồm việc ra mắt một lựa chọn mới có tên “Chế độ AI” (AI Mode) tại Hoa Kỳ. Tính năng này giúp việc tương tác với công cụ tìm kiếm của Google trở nên giống như một cuộc trò chuyện với một chuyên gia có khả năng trả lời hầu hết mọi câu hỏi.
Chế độ AI hiện đã được cung cấp rộng rãi tại Mỹ, chỉ sau hai tháng rưỡi kể từ khi bắt đầu thử nghiệm với một nhóm người dùng giới hạn thông qua phòng thí nghiệm Labs của công ty.
Google cũng đang tích hợp mô hình AI mới nhất của mình, Gemini 2.5, vào các thuật toán tìm kiếm, đồng thời sắp thử nghiệm thêm nhiều tính năng AI khác, như khả năng mua vé hòa nhạc tự động hoặc thực hiện tìm kiếm thông qua video trực tiếp.
Đợt mở rộng này được xây dựng trên cơ sở cuộc cải tổ bắt đầu một năm trước với tính năng tóm tắt hội thoại có tên “AI Overviews”, ngày càng xuất hiện nhiều ở đầu trang kết quả tìm kiếm và thay thế dần bảng xếp hạng liên kết web truyền thống.
Theo Google, hiện có khoảng 1,5 tỷ người thường xuyên sử dụng AI Overviews, và phần lớn người dùng hiện đang nhập các truy vấn dài và phức tạp hơn trước đây.
“Tất cả những tiến bộ này cho thấy chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới của quá trình chuyển đổi sang nền tảng AI – nơi những thập kỷ nghiên cứu đang trở thành hiện thực đối với mọi người trên khắp thế giới,” Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai phát biểu trước đông đảo người tham dự tại khán phòng gần trụ sở công ty ở Mountain View, California.
Mặc dù Pichai và các giám đốc Google dự đoán rằng AI Overviews sẽ thúc đẩy nhiều lượt tìm kiếm hơn và cuối cùng là nhiều lượt nhấp chuột hơn vào các trang web, nhưng thực tế cho thấy điều đó chưa xảy ra. Theo nghiên cứu mới công bố của công ty tối ưu hóa tìm kiếm BrightEdge, tỷ lệ nhấp chuột vào kết quả tìm kiếm của Google đã giảm gần 30% trong năm qua, vì người dùng cảm thấy đã đủ hài lòng với AI Overviews.
Việc Google quyết định triển khai rộng rãi Chế độ AI sau một giai đoạn thử nghiệm tương đối ngắn phản ánh sự tự tin của công ty rằng công nghệ này sẽ không thường xuyên phát tán thông tin sai lệch, đồng thời thừa nhận áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các công cụ tìm kiếm tích hợp AI như ChatGPT và Perplexity.
Sự trỗi dậy nhanh chóng của các lựa chọn thay thế dựa trên AI đã trở thành một chủ đề lặp đi lặp lại trong các phiên tòa có thể buộc Google phải giải thể một phần đế chế Internet của mình, sau khi một thẩm phán liên bang năm ngoái tuyên bố công cụ tìm kiếm của Google là một độc quyền bất hợp pháp.
Trong phiên điều trần hồi đầu tháng này, giám đốc lâu năm của Apple Eddy Cue cho biết số lượt tìm kiếm Google thông qua trình duyệt Safari của Apple đang giảm, do ngày càng nhiều người chuyển sang sử dụng các công cụ AI thay thế.
Google cũng viện dẫn sự biến động do AI gây ra là một trong những lý do chính mà công ty chỉ nên thực hiện các thay đổi tương đối nhỏ đối với cách vận hành công cụ tìm kiếm, vì công nghệ đang thay đổi cục diện cạnh tranh.
Tuy nhiên, cho đến nay, việc dựa vào AI dường như vẫn giúp Google duy trì vị thế là cổng thông tin chính của Internet — yếu tố chính giúp công ty mẹ Alphabet Inc. có giá trị thị trường lên tới 2.000 tỷ USD.
Trong vòng một năm tính đến tháng 3, Google nhận được 136 tỷ lượt truy cập mỗi tháng, gấp 34 lần so với mức trung bình 4 tỷ lượt mỗi tháng của ChatGPT, theo số liệu từ trang onelittleweb.com.
Ngay cả chính Chế độ AI của Google cũng thừa nhận rằng công cụ tìm kiếm của công ty khó có khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự chuyển dịch sang công nghệ AI, khi một phóng viên của Associated Press hỏi liệu sự ra mắt này có khiến Google trở nên quyền lực hơn không.
“Vâng, rất có khả năng Chế độ AI của Google sẽ khiến công ty này trở nên quyền lực hơn, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp cận thông tin và ảnh hưởng trực tuyến,” chế độ AI trả lời. Công cụ này cũng cảnh báo rằng các nhà xuất bản web nên lo ngại về việc lượng truy cập từ tìm kiếm có thể giảm do Chế độ AI.
Những thử nghiệm sắp tới trong phòng Labs của Google hé lộ làn sóng công nghệ AI tiếp theo có thể sẽ sớm tiếp cận đông đảo người dùng.
Ngoài việc sử dụng công nghệ Project Mariner để kiểm tra khả năng mua vé và đặt chỗ nhà hàng bằng AI, Google cũng sẽ thử nghiệm các tìm kiếm thông qua video trực tiếp và tùy chọn cho phép AI truy cập Gmail của người dùng để hiểu rõ hơn về sở thích và mối quan tâm cá nhân. Một số tính năng khác dự kiến thử nghiệm trong mùa hè này gồm “Deep Search” dùng AI để đào sâu hơn vào các chủ đề phức tạp, và trình tạo đồ họa dữ liệu về thể thao và tài chính.
Google cũng công bố gói đăng ký cao cấp “Ultra” – tương đương với quyền truy cập VIP vào toàn bộ công nghệ AI của mình – với mức giá 250 USD/tháng, bao gồm 30 terabyte dung lượng lưu trữ. Đây là bước nâng cấp đáng kể so với gói AI “pro” trước đó với giá 20 USD/tháng và chỉ có 2 terabyte dung lượng.
Một người tạo dáng chụp ảnh với logo I/O tại sự kiện Google I/O ở Mountain View, California, ngày 20 tháng 5 năm 2025. Ảnh: AP