
Alphabet, công ty mẹ của Google, sẽ khởi động hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển vào thứ Ba (theo giờ Hoa Kỳ) với hàng loạt công bố thể hiện mức đầu tư khổng lồ vào trí tuệ nhân tạo (AI), trong bối cảnh công ty đang nỗ lực xoa dịu những lo ngại về tương lai hoạt động kinh doanh của mình.
Hội nghị tổ chức tại Mountain View, California năm nay mang sắc thái khẩn trương hơn, kể từ khi sự trỗi dậy của AI tạo sinh đặt ra mối đe dọa mới đối với vị thế lâu năm của Google trong lĩnh vực tổ chức và truy xuất thông tin trên internet.
Trong những tháng gần đây, Google đã trở nên quyết liệt hơn trong việc khẳng định rằng họ đã bắt kịp các đối thủ, sau khi bị đánh giá là phản ứng chậm trước sự ra mắt của ChatGPT do OpenAI phát triển với sự hậu thuẫn của Microsoft.
Các giám đốc điều hành hàng đầu, bao gồm CEO Sundar Pichai, thường xuyên nhấn mạnh vị trí dẫn đầu của dòng mô hình AI Gemini của công ty trên các bảng xếp hạng công khai, vượt qua các mô hình hàng đầu của các đối thủ như OpenAI và Meta.
Hiện nay, khi người tiêu dùng đã bắt đầu sử dụng chatbot AI một cách phổ biến, các nhà đầu tư sẽ theo dõi mức độ quyết liệt của Google trong việc thay đổi mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm – vốn chiếm phần lớn trong tổng doanh thu 350 tỷ USD năm 2024 của công ty.
Hồi đầu tháng này, cổ phiếu của Alphabet đã mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa chỉ trong một ngày, sau khi một giám đốc điều hành của Apple ra điều trần trong một vụ kiện chống độc quyền nhằm vào Google và cho biết rằng các công cụ AI đã khiến lượng tìm kiếm trên trình duyệt Safari của Apple giảm lần đầu tiên.
Theo đó, một số nhà phân tích đã phải đánh giá lại cách đo lường thị phần thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm, vốn từ lâu vẫn duy trì ở mức khoảng 90% theo các chỉ số truyền thống.
Một bản ghi chú của công ty Bernstein trong tháng này ước tính con số đó chỉ còn khoảng 65% đến 70% nếu tính cả lượng người dùng chuyển sang chatbot AI. Các nhà phân tích tại Wells Fargo dự báo thị phần của Google có thể giảm xuống dưới 50% trong vòng năm năm tới.
Các nhà phân tích cho rằng đây là sự thay đổi hành vi rõ rệt, khi người tiêu dùng đang chuyển từ các công cụ tìm kiếm truyền thống sang sử dụng chatbot AI.
Vị thế thị trường của Google có thể tiếp tục bị lung lay bởi kết quả của các vụ kiện pháp lý – đặc biệt là hai vụ kiện chống độc quyền do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ khởi kiện, trong đó cơ quan này tìm cách buộc Google phải bán đi một số mảng kinh doanh, bao gồm cả trình duyệt Chrome.
Khoản đầu tư vào AI chiếm phần lớn trong tổng chi tiêu vốn dự kiến 75 tỷ USD năm nay của Alphabet – tăng mạnh so với 52,5 tỷ USD mà công ty đã chi trong năm 2024. Vào tháng 4, CEO Sundar Pichai đã tái khẳng định kế hoạch chi tiêu này bất chấp những bất ổn thị trường liên quan đến thuế quan.
Trong hai năm qua, Google đã tích hợp thêm nhiều AI vào công cụ tìm kiếm cốt lõi của mình, chủ yếu thông qua AI Overviews – là phần tóm tắt do AI tạo ra xuất hiện phía trên các liên kết truyền thống dẫn đến các trang web liên quan – và AI Mode, một phiên bản thử nghiệm sử dụng AI chuyên sâu hơn để trả lời các truy vấn phức tạp.
Những công bố trong ngày thứ Ba có khả năng sẽ bao gồm các cập nhật mới cho công cụ tìm kiếm cũng như nỗ lực của Google trong việc tung ra “tác nhân AI phổ quát” (universal AI agent).
Tại hội nghị năm ngoái, công ty đã giới thiệu sơ bộ Project Astra – một công cụ nguyên mẫu có khả năng trò chuyện với người dùng về mọi thứ được ghi lại bằng camera điện thoại thông minh của họ theo thời gian thực.
Google đã bắt đầu thử nghiệm chèn quảng cáo vào phần AI Overviews từ tháng 5 năm ngoái, dù vẫn tránh thực hiện những thay đổi mạnh có thể làm đảo lộn hệ thống hiện có.
Trong khi đó, Google đang phát triển thêm các nguồn doanh thu mới từ AI. Tuần trước, công ty thông báo rằng dịch vụ đăng ký Google One đã vượt mốc 150 triệu người dùng, nhờ có “hàng triệu” người đăng ký gói 19,99 USD mỗi tháng để truy cập các tính năng AI không có sẵn đối với người dùng miễn phí.
Logo Google tại một trung tâm nghiên cứu của công ty ở Mountain View, California, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters