
Xiaomi của Trung Quốc sẽ ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện YU7 được mong đợi từ lâu vào thứ Năm tới, cùng với một số sản phẩm khác như chip di động do hãng tự phát triển, theo thông báo mới nhất từ công ty.
Các nhà phân tích đánh giá YU7 là đối thủ nặng ký của Tesla Model Y, mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tháng trước, Xiaomi khiến người hâm mộ thất vọng khi không trình làng mẫu xe này tại triển lãm ô tô Thượng Hải.
Ông Lei Jun, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, cho biết trên tài khoản Weibo hôm thứ Hai rằng mẫu YU7 sẽ chính thức được ra mắt trong sự kiện sắp tới, cùng với các sản phẩm khác như chip di động Xring O1 và smartphone Xiaomi 15S Pro.
Xiaomi bắt đầu sản xuất xe điện vào năm ngoái với mẫu sedan SU7, sau hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng và các sản phẩm công nghệ thông minh. Kể từ tháng 12, mẫu sedan SU7 đã vượt doanh số hàng tháng của Tesla Model 3.
Các nhà phân tích cho biết SU7 vẫn đang dẫn đầu doanh số, tuy nhiên lượng đơn đặt hàng đã giảm sau một vụ tai nạn chết người liên quan đến mẫu xe này vào tháng 3.
Bên cạnh cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện, thị trường smartphone Trung Quốc cũng đang ngày càng gay gắt, khi các đối thủ như Huawei và Apple sử dụng chip tùy chỉnh do chính họ thiết kế để tạo ra hệ sinh thái khép kín và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Trong một bài đăng khác trên Weibo, ông Lei tiết lộ rằng Xiaomi đã đầu tư 13,5 tỷ nhân dân tệ (1,87 tỷ USD) để tự phát triển chip di động tiên tiến Xring O1, và hãng có kế hoạch đầu tư thêm ít nhất 50 tỷ nhân dân tệ nữa trong vòng ít nhất 10 năm tới để thiết kế chip.
Một đại diện của Xiaomi xác nhận với Reuters rằng mốc thời gian đầu tư 50 tỷ nhân dân tệ sẽ bắt đầu từ năm 2025.
Xiaomi bắt đầu thiết kế chip từ năm 2014 và ra mắt bộ vi xử lý di động đầu tiên – Pengpai S1 sản xuất trên tiến trình (tức kích thướng bóng bán dẫn) 28nm – vào năm 2017, được trang bị trong mẫu điện thoại Xiaomi 5C.
Sau đó, công ty chuyển hướng sang phát triển các loại chip đơn giản hơn như chip quản lý pin và xử lý hình ảnh, do “gặp nhiều trở ngại,” ông Lei cho biết. Tuy nhiên, vào năm 2021 – khi công ty quyết định sản xuất ô tô – Xiaomi cũng quyết định quay trở lại phát triển chip di động.
“Xiaomi luôn nuôi giấc mơ về chip vì để trở thành một công ty công nghệ phần cứng vĩ đại, chip là một đỉnh cao mà chúng tôi phải chinh phục,” ông Lei nói. “Chúng tôi chắc chắn sẽ dốc toàn lực.”
Khách tham quan gian hàng Xiaomi trong ngày dành cho báo chí tại triển lãm Auto Shanghai, tổ chức ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 23 tháng 4 năm 2025. Ảnh: Reuters