
Microsoft tổ chức hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển phần mềm tại Seattle vào thứ Hai, thu hút hàng nghìn lập trình viên đang tìm cách biến các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo trong những năm qua thành các sản phẩm và dịch vụ sinh lời cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Tập đoàn phần mềm có trụ sở tại Redmond, bang Washington – hiện là nhà đầu tư và đối tác chiến lược sâu rộng của OpenAI, đơn vị sáng lập ChatGPT – đã chi 64 tỷ USD chỉ riêng trong năm nay, phần lớn trong số đó được dùng để xây dựng các trung tâm dữ liệu phục vụ các dịch vụ dựa trên AI như Copilot, vốn được tích hợp trong bộ ứng dụng Microsoft 365 nổi tiếng.
Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy Microsoft – cổ phiếu công ty này đã tăng hơn 30% trong năm nay, trái ngược với xu hướng giảm chung của Nasdaq – đang tái định hình mối quan hệ với OpenAI và muốn trở thành một “nhà buôn trung lập” trong cuộc đua AI. Đầu năm nay, Microsoft đã cho phép OpenAI hợp tác với Oracle trong dự án trung tâm dữ liệu quy mô lớn mang tên “Stargate” tại bang Texas.
Trong khi đó, CEO Satya Nadella cho rằng công ty có thể cắt giảm chi phí, và khi đã lựa chọn được một thuật toán ổn định và tiến hành tối ưu hóa, Microsoft có thể đạt hiệu suất gấp 10 lần với cùng chi phí tính toán.
Nhu cầu sử dụng dịch vụ AI trên nền tảng đám mây Azure của Microsoft cũng đang tiếp tục tăng trưởng.
Ông Thomas Blakey, nhà phân tích cổ phiếu tại Cantor Fitzgerald, cho biết Microsoft ngày càng duy trì các dịch vụ AI sinh lời trong các trung tâm dữ liệu nội bộ, nơi công ty có thể tiếp tục tinh chỉnh để tiết kiệm chi phí hơn.
Microsoft chỉ chuyển sang sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu bên ngoài như CoreWeave khi cần tăng cường tạm thời sức mạnh tính toán cho các dự án cụ thể.
Logo Microsoft tại văn phòng công ty ở Issy-les-Moulineaux gần Paris, Pháp, ngày 21 tháng 3 năm 2025. Ảnh: Reuters