
Virgin Galactic cho biết quá trình sản xuất các tàu bay vũ trụ cận quỹ đạo của họ vẫn đang đi đúng tiến độ, cho phép thực hiện các chuyến bay thương mại bắt đầu vào giữa năm sau, đồng thời công ty đang xem xét việc mở bán vé trở lại.
Trong cuộc họp công bố lợi nhuận ngày 15-5, công ty dành phần lớn thời gian để nói về tiến độ kỹ thuật trong việc lắp ráp các tàu bay lớp Delta đầu tiên mà công ty gọi là tàu vũ trụ – SpaceShip, bao gồm các lĩnh vực như cấu trúc, động lực và hệ thống điện tử hàng không.
“Khối lượng công việc khổng lồ đang được thực hiện trên toàn công ty cũng như tại các nhà cung cấp chủ chốt của chúng tôi,” ông Michael Colglazier, Giám đốc điều hành Virgin Galactic, cho biết trong cuộc họp. Trước đó trong ngày, công ty đã phát hành một đoạn video giới thiệu tiến độ hiện tại của tàu bay vũ trụ, và ông Colglazier nói rằng công ty sẽ bắt đầu cập nhật định kỳ về quá trình lắp ráp từ tháng 6.
Công ty cũng tái khẳng định lịch trình đã đưa ra trong cuộc họp công bố lợi nhuận trước đó vào tháng 2, theo đó các chuyến bay thử nghiệm của tàu bay mới sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm sau. Các chuyến bay thương mại đầu tiên, mang theo thiết bị nghiên cứu, sẽ diễn ra vào mùa hè, và các chuyến bay cho du hành gia tư nhân sẽ bắt đầu vào mùa thu.
Nếu lịch trình này được giữ vững, ông Colglazier cho biết Virgin dự kiến sẽ mở bán vé trở lại vào quý I năm 2026. Công ty sẽ đón tiếp khách hàng mới theo từng đợt, thông qua một quy trình trải nghiệm “dịch vụ cao cấp”, đồng thời giúp công ty điều chỉnh mức giá. Virgin hiện vẫn chưa công bố giá vé mới, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn mức 600.000 USD trước đây.
Virgin cũng đang tiến hành nghiên cứu khả thi cho việc thực hiện các chuyến bay từ một sân bay ở miền Nam nước Ý. “Chúng tôi hiện đang xác định rõ yêu cầu về vùng trời cần thiết,” ông nói, vì việc cấp phép không phận cho các chuyến bay ở đó sẽ phụ thuộc vào đường bay cụ thể, vốn lại bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết.
Công ty cũng đang tiếp tục tìm kiếm các ứng dụng thay thế cho máy bay mẹ chở tàu bay vũ trụ lên độ cao cần thiết. Virgin từng lưu ý vào tháng 2 rằng khả năng bay ở độ cao lớn, thời gian dài và mang tải trọng nặng của loại máy bay này có thể được sử dụng cho các mục đích khác, như tình báo, giám sát và trinh sát.
“Số lượng nhiệm vụ có thể tận dụng khả năng này đang gia tăng,” ông Colglazier cho biết, đồng thời nói rằng công ty đã gặp gỡ các quan chức Bộ Quốc phòng và đại diện của các công ty hàng không – quốc phòng để thảo luận về những ứng dụng tiềm năng của loại máy bay này. “Chúng tôi rất phấn khởi với phản hồi ban đầu,” ông nói thêm, cho biết các phản hồi bao gồm “nhiều cơ hội” liên quan đến sáng kiến phòng thủ tên lửa Golden Dome mới.
Công ty ghi nhận doanh thu 0,5 triệu USD trong quý đầu năm và khoản lỗ EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ) điều chỉnh là 72 triệu USD. Tuy nhiên, Virgin cho biết họ đã vượt qua mức đỉnh chi tiêu cho việc phát triển các tàu bay vũ trụ mới sau khi đã hoàn tất các khoản đầu tư một lần vào công cụ và thiết bị phục vụ chế tạo tàu.
“Chúng tôi rất vui vì đã qua giai đoạn chi tiêu cao nhất,” ông Doug Ahrens, Giám đốc tài chính của Virgin Galactic, nói trong cuộc họp, khi công ty bước vào giai đoạn lắp ráp hai chiếc tàu đầu tiên. “Xu hướng sắp tới là chi tiêu hàng quý sẽ giảm dần” đến hết năm nay.
Cơ sở sản xuất tàu bay vũ trụ của Virgin Galactic. Công ty có kế hoạch bắt đầu lắp ráp các tàu bay vũ trụ lớp Delta tại một cơ sở mới gần Phoenix. Ảnh: Virgin Galactic