
Nhà máy e-methanol quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới đã chính thức đi vào hoạt động tại Đan Mạch vào ngày thứ Ba, và tập đoàn vận tải biển Maersk dự kiến sẽ mua một phần sản lượng làm nhiên liệu phát thải thấp cho đội tàu container của mình.
Ngành vận tải biển đang chịu áp lực phải tìm nguồn nhiên liệu mới, sau khi đa số quốc gia ủng hộ các biện pháp giúp đạt được mục tiêu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) là loại bỏ hoàn toàn phát thải carbon vào năm 2050.
Hiện tại, các loại nhiên liệu hàng hải không phát thải như amoniac xanh và e-methanol – được sản xuất từ năng lượng tái tạo – vẫn đắt hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống, chủ yếu vì chưa được sản xuất đại trà.
“Chúng tôi kỳ vọng giá e-methanol sẽ ngang bằng với methanol hóa thạch vào khoảng năm 2035,” ông Knud Erik Andersen, Giám đốc điều hành công ty European Energy của Đan Mạch, nói với Reuters.
E-methanol, hay còn gọi là methanol điện tử, là một loại nhiên liệu tổng hợp không phát thải carbon, thường được sản xuất bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo để kết hợp hydro (H₂) và dioxide carbon (CO₂).
Tọa lạc tại Kasso, miền nam Đan Mạch, nhà máy mới có tổng vốn đầu tư ước tính 150 triệu euro (167 triệu USD), sẽ sản xuất 42.000 tấn e-methanol mỗi năm, tương đương 53 triệu lít, theo thông tin từ hai chủ sở hữu là European Energy (Đan Mạch) và Mitsui (Nhật Bản).
Maersk sẽ là khách hàng lớn nhất của nhà máy tại Kasso. Tập đoàn này đang vận hành 13 tàu container sử dụng nhiên liệu kép, có thể chạy bằng dầu FO hoặc e-methanol, và đã đặt hàng thêm 13 tàu tương tự.
Maersk cho biết sản lượng hàng năm của nhà máy đủ để vận hành một tàu container lớn chở 16.000 container hoạt động tuyến châu Á – châu Âu.
Riêng Laura Maersk – tàu container đầu tiên trên thế giới sử dụng nhiên liệu kép, với sức chứa hơn 2.100 TEU – chỉ cần khoảng 3.600 tấn nhiên liệu mỗi năm. Laura Maersk dự kiến sẽ được tiếp nhiên liệu gần Kasso vào ngày thứ Ba.
Khác với metanol truyền thống – thường được sản xuất từ khí tự nhiên và than đá – e-methanol tại nhà máy Kasso sẽ được tạo ra bằng năng lượng tái tạo và CO₂ thu giữ từ các nhà máy khí sinh học và đốt rác thải.
Maersk cho biết một trong những thách thức lớn nhất khi chuyển sang nhiên liệu bền vững là chi phí, và công ty đang nghiên cứu các công nghệ nhiên liệu xanh cũng như giải pháp vận chuyển hiệu quả hơn để giảm giá thành.
Ông Andersen cho biết European Energy có kế hoạch mở rộng cơ sở tại Kasso và xây dựng một chuỗi các nhà máy tương tự tại châu Âu, Úc, Brazil và Hoa Kỳ.
Ngoài ngành vận tải biển, e-methanol còn có thể thay thế methanol hóa thạch trong sản xuất nhựa, nên cũng sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp khác của Đan Mạch.
Hãng dược phẩm Novo Nordisk và hãng đồ chơi Lego sẽ sử dụng e-methanol từ nhà máy để sản xuất ống tiêm và các bộ phận nhựa tương ứng.
Nguồn nhiệt dư sinh ra từ quá trình sản xuất e-methanol sẽ được tận dụng để sưởi ấm cho 3.300 hộ gia đình trong khu vực.
Tàu Alette Maersk, một con tàu chạy bằng nhiên liệu metanol xanh, được nhìn thấy đang neo đậu tại Cảng Los Angeles, ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters