
Apple đang tích cực xem xét việc cải tổ trình duyệt web Safari trên các thiết bị của mình để tập trung vào các công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), Bloomberg News đưa tin hôm thứ Tư. Động thái này có thể làm suy giảm vị thế thống trị của Google trong thị trường tìm kiếm đầy lợi nhuận.
Ông Eddy Cue, một giám đốc điều hành của Apple, người đã ra làm chứng trong vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đối với Alphabet (công ty mẹ của Google), cho biết số lượt tìm kiếm trên Safari đã lần đầu tiên sụt giảm trong tháng trước, mà theo ông là do người dùng ngày càng chuyển sang sử dụng AI để tìm kiếm.
Hiện Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari của Apple — một vị trí rất được thèm muốn và để giữ được điều đó, Google phải trả cho Apple khoảng 20 tỷ USD mỗi năm, tương đương 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm mà Google thu được thông qua Safari, theo ước tính của các nhà phân tích.
Nếu mất vị trí đó, Google có thể phải đối mặt với áp lực lớn, nhất là trong bối cảnh đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các startup AI như OpenAI và Perplexity. Apple đã đạt được thỏa thuận với OpenAI để tích hợp ChatGPT như một tùy chọn trong Siri, trong khi Google đang cố gắng đạt được thỏa thuận trước giữa năm nay để đưa công nghệ AI Gemini của mình lên các thiết bị mới nhất của Apple.
Cổ phiếu Alphabet đã giảm 6%, còn Apple giảm khoảng 2% sau tin tức này. Cả hai công ty và Bộ Tư pháp đều không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.
Ông Cue cho rằng các nhà cung cấp công cụ tìm kiếm AI, bao gồm OpenAI và Perplexity AI, cuối cùng sẽ thay thế các công cụ tìm kiếm truyền thống như Google, và Apple sẽ bổ sung các nền tảng này như tùy chọn tìm kiếm trên Safari trong tương lai.
“Chúng tôi sẽ thêm các nền tảng này vào danh sách — nhưng có lẽ họ sẽ không phải là mặc định,” Bloomberg News dẫn lời ông Cue.
Tháng trước, Google đã trấn an các nhà đầu tư công nghệ đang lo lắng rằng các khoản đầu tư vào AI của họ đang mang lại lợi nhuận cho mảng quảng cáo chủ chốt, sau khi công bố lợi nhuận và doanh thu quý I vượt kỳ vọng.
“Việc mất độc quyền trên thiết bị của Apple sẽ có hậu quả rất nghiêm trọng đối với Google,“ chuyên gia phân tích Gil Luria của D.A. Davidson nhận định.
“Nhiều nhà quảng cáo hiện đổ toàn bộ ngân sách quảng cáo tìm kiếm vào Google vì nó gần như độc quyền với gần 90% thị phần. Nếu có các lựa chọn thay thế khả thi khác, nhiều nhà quảng cáo có thể chuyển phần lớn ngân sách sang những nền tảng đó.”
Một người đi ngang qua cửa hàng Apple trên Đại lộ số 5 ở thành phố New York. Ảnh: Reuters