Các công ty Trung Quốc bán hàng trên Amazon đang chuẩn bị tăng giá tại thị trường Mỹ hoặc rút lui khỏi thị trường này do Tổng thống Donald Trump áp thuế nhập khẩu ở mức chưa từng có tiền lệ, theo lời thương nhân và lãnh đạo hiệp hội thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.
Trump hôm thứ Tư cho biết ông sẽ tăng thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc lên 125%, so với mức 104% đang được áp dụng, làm leo thang cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
“Đây không chỉ là vấn đề thuế, mà là toàn bộ cơ cấu chi phí bị đảo lộn hoàn toàn,” bà Wang Xin, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử xuyên biên giới Thâm Quyến, đại diện cho hơn 3.000 người bán hàng trên Amazon, cho biết.
“Sẽ rất khó để bất kỳ ai tồn tại được trên thị trường Mỹ,” bà nói với Reuters, đồng thời lưu ý rằng mức thuế mới cũng có thể dẫn đến chậm trễ tại hải quan và chi phí hậu cần tăng cao.
“Vì vậy, với tất cả chúng tôi đang kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới hôm nay, đây thực sự là một cú sốc chưa từng có.”
Một số người bán đang tìm cách tăng giá tại Mỹ trong khi những người khác tìm kiếm thị trường mới, bà Wang Xin cho biết, và điều này được xác nhận bởi năm người bán Amazon tại Thâm Quyến được Reuters phỏng vấn hôm thứ Năm.
Khoảng một nửa số người bán hàng trên Amazon có trụ sở tại Trung Quốc, với hơn 100.000 doanh nghiệp Amazon đăng ký tại riêng thành phố Thâm Quyến, mang lại doanh thu hàng năm khoảng 35,3 tỷ USD, theo công ty cung cấp dịch vụ thương mại điện tử SmartScout.
Trung Quốc cũng là nơi đặt nhà máy sản xuất của các nền tảng thương mại điện tử lớn khác như Shein và Temu. Tổng giá trị xuất nhập khẩu liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới trong năm ngoái đạt 2,63 nghìn tỷ nhân dân tệ (358 tỷ USD), theo Quốc vụ viện Trung Quốc.
Trong số năm người bán hàng nói chuyện với Reuters, ba người cho biết họ sẽ tăng giá hàng xuất khẩu sang Mỹ, trong khi hai người khác dự định rút khỏi thị trường hoàn toàn.
Dave Fong, người kinh doanh các sản phẩm từ ba lô học sinh đến loa Bluetooth, cho biết hôm thứ Năm rằng ông đã tăng giá tại Mỹ lên đến 30% và sẽ để tồn kho giảm dần, đồng thời cắt giảm chi phí quảng cáo trên Amazon, từng chiếm đến 40% doanh thu của ông tại Mỹ.
“Đối với chúng tôi và bất kỳ ai khác, bạn không thể phụ thuộc vào thị trường Mỹ, điều đó đã quá rõ ràng,” ông Fong nói. “Chúng tôi phải giảm đầu tư và chuyển thêm nguồn lực sang các khu vực như châu Âu, Canada, Mexico và các thị trường khác trên thế giới.”
Brian Miller, người đã bán hàng trên Amazon từ Thâm Quyến trong suốt bảy năm, cho biết ông không thấy lý do gì để phát triển sản phẩm mới trong môi trường hiện tại, và dự đoán rằng ông cùng các người bán khác sẽ buộc phải tăng giá mạnh khi hàng tồn kho hiện tại cạn kiệt trong một đến hai tháng tới.
Box
Mỹ đánh thuế 120% với hàng giá trị thấp
Sắc lệnh hành pháp mới nhất của Tổng thống Trump về việc tăng thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc cũng đồng thời nâng một loại thuế riêng biệt của Mỹ áp dụng cho các gói hàng giá trị thấp nhập từ Trung Quốc — đây là lần tăng thứ ba chỉ trong tám ngày.
Cho đến năm nay, mức miễn thuế gọi là de minimis dành cho hang giá trị thấp đã mang lại lợi thế lớn cho các nhà bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Trung Quốc như Shein và Temu, so với nhiều đối thủ cạnh tranh khác.
Bắt đầu từ ngày 2-5, các gói hàng từ Trung Quốc gửi đến Mỹ có giá trị 800 USD trở xuống sẽ phải chịu mức thuế 120%, theo sắc lệnh mới ban hành.
Mức thuế này tăng thêm 30 điểm phần trăm so với sắc lệnh được ký hôm thứ Ba, vốn đã tăng gấp ba lần thuế de minimis lên 90%.
Sắc lệnh được ký hôm thứ Tư cũng tăng mức phí tính “trên mỗi kiện hàng bưu điện” cho các lô hàng giá trị thấp này lên 100 USD kể từ ngày 2-5, và sẽ tiếp tục tăng lên 200 USD vào ngày 1-6.
Theo quy định, các đơn vị vận chuyển chịu trách nhiệm giao hàng có thể lựa chọn trả theo phần trăm (%) hoặc theo mức phí cố định, nhưng một khi đã chọn một hình thức thì phải giữ nguyên trong suốt một tháng, chỉ được thay đổi một lần mỗi tháng.
Các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon như Shein and Temu sẽ bị tác động nặng bởi mức thuế mới ở Mỹ. Ảnh: AFP