Redwire và ispace Hoa Kỳ đã đồng ý hợp tác trong các sứ mệnh Mặt trăng tương lai, nhằm tận dụng mối quan tâm ngày càng tăng từ các doanh nghiệp và chính phủ đối với các hoạt động không gian.
Hai công ty đã ký một biên bản ghi nhớ trong khuôn khổ Hội nghị Chuyên đề Không gian lần thứ 40 vào ngày 8-4, thống nhất cùng nhau theo đuổi các sứ mệnh Mặt trăng như các sứ mệnh thuộc Chương trình Dịch vụ Thương mại Vận chuyển Thiết bị Mặt trăng (CLPS) của NASA.
Ispace Hoa Kỳ, chi nhánh Mỹ của công ty ispace có trụ sở tại Tokyo, hiện đang phát triển tàu đổ bộ Mặt trăng APEX 1.0 cho Phòng Thí nghiệm Draper, dự kiến sẽ đến phía xa của Mặt trăng trong một sứ mệnh CLPS vào năm 2026. Trong khi đó, Redwire là một công ty khởi nghiệp hàng không vũ trụ của Mỹ có trụ sở chính tại Jacksonville, Florida, chuyên cung cấp các giải pháp quan trọng và các thành phần có độ tin cậy cao cho nền kinh tế không gian thế hệ tiếp theo. Công ty nổi bật với hoạt động trong lĩnh vực sản xuất năng lượng mặt trời và in 3D trong không gian.
Các tàu đổ bộ trong tương lai sẽ tận dụng các công nghệ của Redwire như camera và các hệ thống có thể mở ra trong không gian, cũng như cơ sở lắp ráp, tích hợp và thử nghiệm của Redwire được đặt cùng vị trí với ispace tại bang Colorado, ông Mike Gold, Chủ tịch phụ trách không gian dân sự và quốc tế của Redwire, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.
“Chúng tôi cùng chia sẻ tầm nhìn về một nền kinh tế không gian quỹ đạo gần Mặt trăng và khả năng xây dựng hạ tầng trên Mặt trăng,” ông Ron Garan, Chủ tịch của ispace Hoa Kỳ, cho biết.
Ban đầu, hai công ty sẽ theo đuổi các hợp đồng CLPS của NASA. Redwire là một trong những công ty có hợp đồng CLPS thông qua việc mua lại Deep Space Systems vào năm 2020 — một trong chín công ty đầu tiên được NASA chọn tham gia chương trình này vào năm 2018.
Hai công ty cũng sẽ hợp tác phát triển các phương tiện vũ trụ khác ngoài tàu đổ bộ Mặt trăng. Ông Garan cho biết sứ mệnh CLPS mà ispace đang phát triển cho Draper sẽ bao gồm hai vệ tinh đóng vai trò trung chuyển dữ liệu cho tàu đổ bộ, và cũng sẽ phục vụ các sứ mệnh và ứng dụng khác.
Theo ông, cho dù đến nay NASA là thực thể duy nhất đủ lớn để trở thành khách hàng chủ chốt cho một sứ mệnh tàu đổ bộ Mặt trăng, nhưng đang có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu từ khu vực doanh nghiệp, bao gồm cả những bên quan tâm đến tài nguyên Mặt trăng như nguyên tố đất hiếm và heli-3.
“Trong tương lai gần, và có thể là cả trung hạn, chính phủ sẽ vẫn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ những hoạt động này,” ông Gold nói. Tuy nhiên, ông bổ sung rằng Redwire đã ghi nhận sự quan tâm ngày càng tăng từ các công ty muốn thực hiện các sứ mệnh lên Mặt trăng nhằm khai thác tài nguyên và các ứng dụng khác. “Chúng tôi đang nhìn thấy những khách hàng mới mà vài năm trước đây chưa từng thấy.”
“Quan hệ đối tác này không chỉ là về chương trình CLPS,” ông nói. “Mà là về việc xây dựng một nền kinh tế mới.”
Tàu đổ bộ APEX 1.0 của ispace Hoa Kỳ được thiết kế để dễ tích hợp hơn với các thiết bị chở theo, như trong sứ mệnh CLPS của NASA vào năm 2026. Ảnh: ispace U.S.