Google đã đồng ý trả 100 triệu USD tiền mặt để giải quyết một vụ kiện kéo dài, trong đó công ty bị cáo buộc đã tính phí quá cao đối với các nhà quảng cáo bằng cách không cung cấp các mức chiết khấu đã cam kết và tính phí cho các lượt nhấp vào quảng cáo ngoài khu vực địa lý mà họ nhắm đến.
Thỏa thuận dàn xếp sơ bộ cho vụ kiện tập thể kéo dài 14 năm, bắt đầu từ tháng 3-2011, đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở San Jose, California vào tối thứ Năm và đang chờ thẩm phán phê duyệt.
Các nhà quảng cáo tham gia chương trình AdWords của Google, nay được gọi là Google Ads, cáo buộc công ty đã vi phạm hợp đồng bằng cách thao túng công thức Smart Pricing để giảm chiết khấu một cách giả tạo.
Họ cũng cho rằng Google, công ty con của Alphabet có trụ sở tại Mountain View, California, đã gây hiểu lầm khi không giới hạn phạm vi phân phối quảng cáo theo vị trí mà họ chỉ định, vi phạm luật cạnh tranh không lành mạnh của bang California.
Thỏa thuận này áp dụng cho các nhà quảng cáo đã sử dụng AdWords trong giai đoạn từ 1-1-2004 đến 13-12-2012.
Google phủ nhận mọi hành vi sai phạm nhưng đồng ý dàn xếp vụ kiện.
“Vụ việc này liên quan đến các tính năng quảng cáo mà chúng tôi đã thay đổi hơn một thập kỷ trước, và chúng tôi hài lòng khi nó đã được giải quyết,” phát ngôn viên Jose Castaneda cho biết trong một tuyên bố qua email.
Luật sư của bên nguyên đơn có thể yêu cầu khoản phí lên tới 33% quỹ dàn xếp, cùng với 4,2 triệu USD để chi trả chi phí tố tụng.
Theo hồ sơ tòa án, vụ kiện kéo dài do các bên đã thu thập một lượng lớn bằng chứng, bao gồm hơn 910.000 trang tài liệu và nhiều terabyte dữ liệu nhấp chuột từ Google, đồng thời tham gia sáu phiên hòa giải với bốn trung gian khác nhau.
Logo Google tại một hội chợ thương mại ở Hannover Messe, Hanover, Đức, ngày 22/4/2024. Ảnh: REUTERS