Khi Starlink tiến gần đến việc được cấp phép cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh tại Ấn Độ, các chuyên gia nhận định rằng một chiến thắng tại đây có thể mở ra cánh cửa tiến vào nhiều thị trường mới nổi khác và thúc đẩy tham vọng của công ty trong việc thu hút thêm một triệu thuê bao mỗi năm.
Vẫn còn những rào cản pháp lý cần vượt qua, cùng với sự cạnh tranh từ các công ty như Eutelsat và nhất là SpaceSail của Trung Quốc, công ty đang mở rộng sang Brazil, Malaysia và Kazakhstan. SpaceX cũng cho rằng các quy định của Mỹ đang đặt họ vào thế bất lợi so với các đối thủ nước ngoài.
Tuy nhiên, việc giành được chỗ đứng tại Ấn Độ có thể mang lại khoản lợi nhuận tiềm năng lên đến 25 tỷ USD cho Starlink, giúp công ty định hình lại ngành Internet vệ tinh của quốc gia này và tạo tiền đề hấp dẫn để mở rộng sang các thị trường đang phát triển khác, theo các chuyên gia.
“Việc Starlink giành được hợp đồng vừa là một chiến thắng chiến lược về mặt quan hệ công chúng, vừa minh chứng rằng họ đã vượt qua những thách thức tưởng chừng không thể đối với hầu hết các nhà khai thác khác. Từ góc nhìn của Starlink, Ấn Độ không chỉ giúp củng cố uy tín mà còn là một bài kiểm tra quan trọng về tính khả thi về mặt kinh tế tại các thị trường mới nổi,” chuyên gia độc lập về viễn thông vệ tinh Davis Mathew Kuriakose nhận định.
Mạng lưới Internet vệ tinh của SpaceX, do Elon Musk sở hữu, đã chờ đợi từ năm 2022 để được cấp giấy phép hoạt động thương mại tại Ấn Độ, nhưng bị đình trệ do tranh cãi về phân bổ băng tần. Starlink đã không phản hồi email yêu cầu bình luận.
Tranh cãi này khiến Starlink lâm vào thế công khai đối đầu với Reliance Jio của tỷ phú Mukesh Ambani và Bharti Airtel của Sunil Mittal về việc liệu Ấn Độ có nên đấu giá băng tần vệ tinh – điều có lợi cho các nhà mạng viễn thông hiện tại – hay phân bổ băng tần theo cơ chế hành chính, giúp các công ty mới như Starlink hưởng lợi.
Vào tháng 10 năm ngoái, Ấn Độ đã quyết định phân bổ băng tần theo cơ chế hành chính.
Bất ngờ hơn, trong tháng này, Airtel của Mittal và Jio của Ambani đã ký các thỏa thuận riêng biệt với SpaceX để đưa Starlink vào Ấn Độ, một động thái mà các chuyên gia trong ngành cho rằng báo hiệu các rào cản pháp lý sắp được tháo gỡ.
Goldman Sachs dự báo rằng chi phí thuê bao quỹ đạo Trái Đất thấp (LEO) – bao gồm dịch vụ băng thông rộng và di động – sẽ giảm mạnh, từ 148 USD/tháng vào năm 2023 xuống còn khoảng 16 USD/tháng vào năm 2035. Goldman cũng ước tính thị trường vệ tinh toàn cầu sẽ tăng từ 15 tỷ USD lên ít nhất 108 tỷ USD vào năm 2035.
Công ty tài chính chuyên về lĩnh vực không gian Quilty Space dự đoán Starlink sẽ có thêm 3 triệu thuê bao toàn cầu vào năm 2025, trong đó 1 triệu đến từ châu Á, theo Caleb Henry, Giám đốc nghiên cứu của Quilty Space.
“Ấn Độ sẽ là thị trường đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng thuê bao Starlink tại châu Á một khi được cấp phép,” Henry cho biết.
‘Ghế ngồi tại bàn tiệc’
Sáu chuyên gia trong ngành được Reuters phỏng vấn cho rằng doanh thu của SpaceX tại Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào chiến lược định giá.
Ba chuyên gia dự đoán Starlink sẽ đưa ra các gói cước cạnh tranh, có thể bắt đầu từ 15 USD/tháng – mức giá nhằm thách thức thị trường Internet hiện tại ở Ấn Độ, nơi các gói cước cơ bản có giá khoảng 12 USD/tháng.
“Sẽ luôn có một nhóm khách hàng sẵn sàng trả phí cao hơn để có sự tiện lợi. Ấn Độ là một thị trường đầy tham vọng, và giá trị thương hiệu của Starlink cũng mang lại lợi thế riêng,” Vivek Prasad, chuyên gia phân tích chính về không gian và vệ tinh tại công ty tư vấn Analysys Mason, nhận xét.
Starlink hiện hoạt động tại hơn 120 thị trường với các mức độ phức tạp pháp lý khác nhau, bao gồm yêu cầu về phối hợp tần số.
Các thỏa thuận của Starlink với Reliance và Airtel vẫn cần được cơ quan quản lý phê duyệt, nhưng đã được ký kết chỉ vài tuần sau khi Thủ tướng Narendra Modi gặp Elon Musk tại Washington – một cuộc gặp mà các chuyên gia cho rằng có thể đã giúp đẩy nhanh tiến trình này.
Ba giám đốc điều hành trong ngành (đề nghị giấu tên vì lý do kinh doanh) cho biết, nếu được cấp phép tại Ấn Độ, Starlink sẽ có lợi thế lớn trước bất kỳ đối thủ nào có ý định gia nhập thị trường này.
“Thị trường Internet vệ tinh của Ấn Độ chỉ mới bắt đầu phát triển, với quy mô tiềm năng lên tới 700 triệu khách hàng. Starlink có được ‘ghế ngồi tại bàn đàm phán’ để định hình cách thị trường này phát triển,” một giám đốc cấp cao nhận định.
Cơ quan quản lý không gian của Ấn Độ và Bộ Viễn thông nước này chưa phản hồi yêu cầu bình luận về giấy phép của Starlink.
Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông Vệ tinh Ấn Độ cho rằng sự gia nhập của Starlink sẽ thúc đẩy tăng trưởng ngành này.
“Điều này sẽ tạo ra nhiều việc làm trong các lĩnh vực vận hành mạng vệ tinh, trạm mặt đất, sản xuất thiết bị và dịch vụ băng thông rộng nông thôn, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của các startup không gian Ấn Độ hợp tác với đối tác quốc tế,” hiệp hội nhận định.
Logo Starlink xuất hiện phía trước quốc kỳ Ấn Độ trong hình minh họa chụp ngày 21 tháng 6 năm 2023. Ảnh: Reuters