
Nhằm củng cố vị thế (to solidify), tiến tới trung tâm quốc tế hàng đầu châu Á, All Nippon Airways (ANA) và công ty Sân bay Nhật Bản (Japan Airport Terminal Co.) vừa công bố việc mở rộng sân bay Haneda, Tokyo, hôm thứ hai vừa rồi.
Phần mở rộng mới (new expansion) sẽ được mở cửa ngày 19 tháng 3 tới. Theo dự kiến, nó sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối của nhà ga 2, nhằm thách thức sân bay Incheon, Hàn Quốc hiện là cửa ngõ trung chuyển hàng đầu châu Á (Asia’s leading transit hub).
Nhanh hơn, hiệu quả hơn
Dự án kết nối nhà ga số 2 ở Haneda vớI nhà ga số 1 —chủ yếu do ANA sử dụng —và cho tới nay, vẫn phải kết nối bằng xe buýt. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thách thức bản thân để trở thành sân bay số một thế giới”(We will continue to push ourselves to become the world’s number one airport), ông Susumu Takahashi, Tổng giám đốc tại Japan Airport Terminal, đơn vị giám sát các hoạt động chính của sân bay, cho biết.
Cho tới nay, Haneda vẫn gây ra những thách thức cho việc chuyển tiếp quốc tế. Lâu nay, nhà ga số 1 và nhà ga số 2 đã phục vụ các chuyến bay nội địa, trong khi nhà ga số 3—được sử dụng cho các chuyến bay quốc tế. Chúng khá tách biệt nhau. Điều này khiến việc chuyển tiếp (transfers) từ nội địa sang quốc tế khá khó khăn.
Trước khi ANA bắt đầu khai thác một số chuyến bay quốc tế từ nhà ga số 2 vào tháng 3 năm 2020, việc di chuyển giữa các chuyến bay nội địa với quốc tế phải mất ít nhất 70 phút. Sau đó thì được rút xuống còn 55 phút vớI ANA.
Hiện nay, 60% các chuyến bay quốc tế của ANA khởi hành từ nhà ga số 2.
Với việc thêm năm cổng lên máy bay mới, theo báo Nikkei Asia, ANA dự định dùng thêm nhà ga số 3, và tỷ lệ chuyến bay quốc tế của ANA tại nhà ga số 2 cũng sẽ lớn hơn, có thể đến 70%.
Mở rộng vì nhu cầu tăng
Hiện nay, du khách quốc tế qua Haneda đã lên khá cao, với số lượng hành khách quá cảnh tăng gấp năm lần kể từ năm 2019.
Năm 2023, sân bay đã phục vụ 78,71 triệu hành khách, tức là vượt xa con số 56,23 triệu của Incheon, nhưng chỉ có 20% lưu lượng tại Haneda là khách quốc tế. Tuy nhiên, xu hướng (trend) này đang dần thay đổi. Số lượng hành khách quốc tế đã tăng 29% vào cuối năm 2024 lên 23,02 triệu người.
Nhận thấy nhu cầu, Haneda cũng mở rộng nhà ga số 1, chủ yếu phục vụ bay nội địa của Japan Airlines. Một cơ sở vệ tinh mới dự kiến sẽ mở cửa vào mùa hè sang năm (năm 2026), kèm với kế hoạch bổ sung để kết nối nhà ga số 1 với nhà gasố 2 đồng thời tăng cường thêm cổng.
“Việc chuyển tiếp suôn sẻ giữa các chuyến bay quốc tế với nội địa là điều cần thiết để biến Haneda thành một trung tâm hàng không hàng đầu châu Á” (Seamless transfers between international and domestic flights are essential for Haneda to become a top-tier Asian aviation hub”, một quan chức từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết.
Vào cuộc đua
Mặc dù đầy tham vọng, tiềm năng mở rộng Haneda là hạn chế. Khác với Incheon (Hàn Quốc), nơi có không gian để thêm nhiều slot bay hơn, Haneda hoạt động hầu như gần hết công suất ( full capacity) rồi. Theo Nikkei Asia, sân bay của Nhật Bản phải tập trung vào việc tối ưu hóa cơ sở hạ tầng hiện có để đáp ứng nhu cầu hành khách đang ngày càng tăng.
Với việc mở rộng dự kiến khai trương ngày 19 tháng 3 tới cùng các khoản đầu tư liên tục, Haneda đang thực hiện một bước đi táo bạo để đóng vai trò hàng đầu trên sân khấu hàng không toàn cầu.
Liệu nó có thể cạnh tranh với Incheon hay không vẫn còn phải chờ xem (remains to be seen), theo Nikkei Asia. Tuy nhiên, có điều chắc chắn: Haneda của Tokyo không hài lòng với việc chỉ là sân bay tốt nhất hàng thứ hai (second-best airport) ở châu Á!
Máy bay của hãng ANA, một hãng lớn có đường bay thẳng đến Việt Nam.
Sân bay Haneda sẽ được mở rộng, đón nhiều chuyến bay quốc tế hơn.