Uber có bước tiến mới tại Austin, Texas, vào thứ Ba khi dịch vụ gọi xe của công ty này bắt đầu triển khai xe tự hành để đón khách, một dịch vụ được cung cấp thông qua sự hợp tác giữa Uber và Waymo, công ty tiên phong trong lĩnh vực taxi không người lái.
Waymo, vốn đã cung cấp dịch vụ xe tự lái qua ứng dụng riêng của mình tại Phoenix, San Francisco và Los Angeles, hiện đang tìm cách mở rộng sang nhiều thành phố hơn bằng cách hợp tác với Uber.
Sự hợp tác này bắt đầu tại Austin và dự kiến sẽ mở rộng sang Atlanta vào cuối năm nay.
Xe taxi không người lái (robotaxis) của Waymo sẽ lăn bánh tại Austin trước cả mục tiêu của CEO Tesla, Elon Musk, về việc ra mắt một đội xe điện tự lái vào cuối năm nay.
Mạng lưới xe có tài xế điều khiển của Uber vẫn sẽ tiếp tục hoạt động tại Austin, nhưng việc bổ sung xe taxi tự lái của Waymo sẽ mang đến một điểm nhấn mới (a selling point), có thể thu hút những hành khách muốn trải nghiệm công nghệ tiên tiến.
“Với công nghệ của Waymo và nền tảng đã được chứng minh của Uber, chúng tôi sẵn sàng mang đến cho bạn chuyến đi của tương lai ngay hôm nay (the ride of the future),” Uber tuyên bố về dịch vụ taxi không người lái triển khai tại Austin.
Khi gửi xe Waymo đến đón khách, ứng dụng của Uber sẽ thông báo rằng chuyến đi sẽ do một chiếc xe tự lái thực hiện, đồng thời cung cấp tùy chọn chuyển sang xe do người điều khiển (a human-controlled vehicle) nếu hành khách muốn.
Ban đầu được phát triển như một dự án bí mật trong Google, Waymo đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể từ khi những chiếc taxi tự lái đầu tiên của hãng bắt đầu thu phí tại Phoenix gần năm năm trước. Hiện tại, các xe không người lái của Waymo đang thực hiện trung bình 200.000 chuyến đi có trả phí mỗi tuần, tăng từ khoảng 10.000 chuyến mỗi tuần cách đây hai năm, theo một bài đăng gần đây của CEO Alphabet, Sundar Pichai. Alphabet là công ty mẹ của Google và Waymo.
Sau khi mở rộng sang Austin và Atlanta trong năm nay thông qua quan hệ đối tác với Uber, Waymo cũng có kế hoạch triển khai dịch vụ tại Miami vào năm tới thông qua ứng dụng riêng, tương tự như cách hãng đang vận hành tại Phoenix, San Francisco và Los Angeles.
Tính đến nay, Waymo chưa gặp phải sự cố giao thông nghiêm trọng hay vấn đề an toàn nào có thể khiến các cơ quan quản lý phải cân nhắc lại (second thoughts) việc cho phép xe taxi tự lái của hãng tiếp tục hoạt động.
Hãng xe General Motors từng cố gắng cạnh tranh với Waymo tại San Francisco bằng dịch vụ taxi tự lái do công ty con Cruise vận hành. Tuy nhiên, Cruise đã bị đình chỉ giấy phép hoạt động tại California vào tháng 10 năm 2023 sau khi một trong những chiếc xe tự hành của hãng kéo lê một người đi bộ bị thương khoảng 6 mét trước khi dừng lại.
Uber cũng đã đạt thỏa thuận vào năm ngoái để triển khai taxi tự lái của Cruise tại một số thành phố chưa được tiết lộ, nhưng sau đó General Motors đã quyết định ngừng toàn bộ đội xe tự hành của mình.
Hai chiếc taxi không người lái của Waymo dừng lại trước khi đi ngang qua nhau trên một con phố ở San Francisco. Ảnh: AP