
Meta Platforms đang thành lập một bộ phận mới trong đơn vị Reality Labs của mình để phát triển robot hình người chạy bằng AI có thể hỗ trợ các công việc thực tế nhắm đến các hộ gia đình, theo một bản ghi nhớ nội bộ của công ty mà Reuters xem được vào thứ Sáu.
Công ty mẹ của Facebook đang tham gia vào lĩnh vực robot hình người đầy cạnh tranh, đối đầu với các đối thủ như Figure AI – được Nvidia hậu thuẫn – và Tesla, trong bối cảnh sự ra đời của các mô hình AI tiên tiến đang thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực robot và tự động hóa.
Trong bản ghi nhớ, Giám đốc Công nghệ Meta Andrew Bosworth cho biết nhóm phát triển sản phẩm robot sẽ tập trung vào nghiên cứu và phát triển “các robot hình người dành cho người tiêu dùng, với mục tiêu tối đa hóa khả năng của nền tảng Llama.”
Llama là tên của dòng mô hình AI nền tảng chính của Meta, vốn đang cung cấp sức mạnh cho một loạt sản phẩm AI tạo sinh trên các nền tảng mạng xã hội của công ty.
“Chúng tôi tin rằng việc mở rộng danh mục đầu tư để đầu tư vào lĩnh vực này sẽ mang lại giá trị cho Meta AI cũng như các chương trình thực tế hỗn hợp và thực tế tăng cường của chúng tôi,” Bosworth viết. Nhóm này sẽ do Marc Whitten, cựu CEO của công ty xe tự lái Cruise, lãnh đạo với tư cách Phó Chủ tịch phụ trách robot.
Bosworth cũng cho biết công ty đã thuê John Koryl làm Phó Chủ tịch phụ trách bán lẻ. Koryl, cựu CEO của công ty thương mại điện tử đồ cũ The RealReal, được tuyển dụng để mở rộng hoạt động bán trực tiếp đến người tiêu dùng các sản phẩm như kính thông minh Ray-Ban Meta – do Meta hợp tác sản xuất với hãng kính EssilorLuxottica – và tai nghe thực tế hỗn hợp Meta Quest.
Meta đặt mục tiêu phát triển “chuyên môn trực tiếp hơn trong lĩnh vực này” thông qua các địa điểm bán lẻ như cửa hàng tạm thời Meta Lab, được khai trương tại Los Angeles vào tháng 11. Tuy nhiên, các đối tác bán lẻ vẫn sẽ đóng vai trò chủ đạo trong doanh số phần cứng, Bosworth nói.
Thông báo này đánh dấu quyết tâm lớn của Meta trong việc đầu tư vào đơn vị Reality Labs, nơi tập trung phát triển các công nghệ thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai nhưng đã thua lỗ nặng kể từ khi thành lập. Riêng quý IV năm ngoái, đơn vị này lỗ khoảng 5 tỷ USD.
Các công ty công nghệ lớn và các startup đang rót hàng tỷ USD vào việc phát triển các thiết bị AI phục vụ sản xuất, hậu cần và công việc gia đình. Tuy nhiên, tiến độ trong lĩnh vực robot vẫn chậm, vì các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những đột phá AI trên nền tảng ngôn ngữ nhằm thúc đẩy chatbot chưa thực sự giúp cải thiện khả năng hiểu thế giới vật lý.
Trong nhiều năm, Meta đã tài trợ nghiên cứu về “AI hiện thân” (embodied AI), với hy vọng phát triển các trợ lý AI có thể quan sát, lắng nghe và di chuyển trong thế giới 3D xung quanh. Nhà khoa học AI hàng đầu của công ty, Yann LeCun, cũng đã nhiều lần nhấn mạnh những hạn chế của các mô hình ngôn ngữ và tìm cách phát triển những mô hình mới có thể hiểu rõ hơn về không gian vật lý.
Năm ngoái, nhà khoa học máy tính Fei-Fei Li đã tham gia cuộc đua này với startup “trí tuệ không gian” World Labs của mình. Trong khi đó, CEO Tesla Elon Musk tuyên bố robot hình người “Optimus” của công ty có thể thực hiện nhiều công việc hàng ngày và sẽ sớm được bán ra thị trường.
Hôm thứ Năm, Apptronik đã huy động thành công 350 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Google của Alphabet, để mở rộng sản xuất robot hình người chạy bằng AI, phục vụ các công việc trong kho hàng và nhà máy sản xuất.
Theo Bloomberg, Meta có kế hoạch phát triển phần cứng robot hình người của riêng mình, trước tiên nhắm vào các công việc gia đình (household chores), đồng thời tạo ra AI, cảm biến và phần mềm để cung cấp cho các công ty khác sản xuất và bán robot.
Meta đã bắt đầu thảo luận về kế hoạch của mình với các công ty robot như Unitree Robotics và Figure AI, nhưng chưa có kế hoạch ra mắt robot mang thương hiệu riêng trong thời gian tới, báo cáo cho biết.
Logo Meta trong hình minh họa. Ảnh: Reuters