
Amazon sắp ra mắt dịch vụ giọng nói Alexa sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới, một bản nâng cấp quan trọng đã bị trì hoãn từ lâu, theo ba nguồn tin am hiểu vấn đề. Công ty đã lên lịch tổ chức sự kiện giới thiệu vào cuối tháng này.
Khi được ra mắt, đây sẽ là bản nâng cấp đáng kể nhất của Alexa kể từ khi sản phẩm này lần đầu tiên xuất hiện và thúc đẩy sự bùng nổ của trợ lý ảo hơn một thập kỷ trước.
Hôm thứ Tư, Amazon đã gửi thư mời báo chí tham gia sự kiện vào ngày 26 tháng 2 tại New York, với sự tham dự của Panos Panay, người đứng đầu bộ phận thiết bị và dịch vụ của công ty. Một phát ngôn viên của Amazon xác nhận sự kiện này tập trung vào Alexa nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết.
Phiên bản Alexa mới sử dụng trí tuệ nhân tạo thế hệ mới vừa mang lại cơ hội lớn cho Amazon, vốn có hơn nửa tỷ thiết bị hỗ trợ Alexa trên thị trường, vừa đặt ra rủi ro không nhỏ. Amazon kỳ vọng bản nâng cấp này, với khả năng trò chuyện linh hoạt hơn, có thể chuyển đổi hàng trăm triệu người dùng thành khách hàng trả phí, giúp cải thiện doanh thu cho mảng kinh doanh chưa có lợi nhuận này.
Dịch vụ AI mới có thể xử lý nhiều lệnh liên tiếp (multiple prompts in sequence) và thậm chí có thể hoạt động như một “đại diện” của người dùng bằng cách thực hiện các tác vụ mà không cần sự tham gia trực tiếp của họ. Điều này khác với phiên bản hiện tại, vốn chỉ có thể xử lý từng yêu cầu một.
Các giám đốc của Amazon đã lên lịch họp vào ngày 14 tháng 2 để đưa ra quyết định cuối cùng về việc Alexa có sẵn sàng ra mắt hay chưa, theo một số nguồn tin và tài liệu nội bộ mà Reuters tiếp cận được.
Bản nâng cấp của Alexa cũng gặp phải những thách thức tương tự như các chatbot AI thế hệ mới từ OpenAI, Alphabet và các công ty khác, bao gồm khả năng đưa ra câu trả lời sai lệch, hay còn gọi là “ảo giác AI”. Do Alexa hiện diện trên ô tô, tivi, bộ điều nhiệt và điện thoại di động, nó có thể trở thành một công cụ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, từ việc lập lịch đến mua sắm.
Ban đầu, Amazon dự định triển khai Alexa mới cho một số lượng người dùng hạn chế và không thu phí, dù công ty đã cân nhắc mức phí 5 đến 10 USD mỗi tháng. Phiên bản hiện tại của Alexa, được gọi là “Classic Alexa,” sẽ vẫn được duy trì miễn phí, nhưng một nguồn tin cho biết Amazon đã ngừng bổ sung các tính năng mới cho phiên bản này.
Tầm nhìn của Bezos
Mặc dù trợ lý ảo Siri của Apple ra mắt trước Alexa ba năm (2011 so với 2014), chính Alexa mới là sản phẩm thúc đẩy sự phổ biến của trợ lý giọng nói. Tuy nhiên, do không có những cải tiến lớn trong những năm gần đây, nhiều người hiện chỉ sử dụng Alexa để đặt hẹn giờ trong bếp hoặc kiểm tra thời tiết.
Alexa là sáng kiến của nhà sáng lập Amazon, Jeff Bezos, với mục tiêu tạo ra một trợ lý ảo giống như hệ thống máy tính điều khiển bằng giọng nói trong bộ phim “Star Trek.” Bezos hy vọng rằng khi công nghệ này hoàn thiện, người dùng có thể sử dụng Alexa cho hàng trăm tác vụ hàng ngày, từ bật đèn, làm nóng lò nướng, truy cập Internet, phát nhạc, viết email đến gọi xe.
“Trong tương lai – có thể là nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ sau – Alexa có thể trả lời tất cả những gì bạn hỏi,” Dave Limp, cựu giám đốc bộ phận thiết bị của Amazon, phát biểu gần một thập kỷ trước.
Tuy nhiên, quá trình nâng cấp Alexa đã gặp nhiều trì hoãn do lo ngại về chất lượng và tốc độ phản hồi. Amazon đặt tên nội bộ cho dự án mới này là “Banyan” hoặc “Remarkable Alexa,” nhưng chưa rõ liệu công ty có sử dụng một trong hai cái tên này khi ra mắt sản phẩm hay không.
Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times vào tháng 1, giám đốc Amazon Rohit Prasad thừa nhận những thách thức trong việc phát triển một dịch vụ hoàn toàn mới, bao gồm cả việc loại bỏ lỗi ảo giác AI.
Theo ước tính của Ngân hàng Bank of America, nếu 10% số thiết bị Alexa đang hoạt động (khoảng 100 triệu thiết bị) trả 5 USD mỗi tháng cho dịch vụ mới, Amazon có thể thu về 600 triệu USD mỗi năm.
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
Phiên bản Alexa mới được thiết kế để ghi nhớ sở thích của người dùng chẳng hạn như các đề xuất về âm nhạc hoặc nhà hàng. Người dùng cũng có thể đưa ra nhiều yêu cầu trong cùng một phiên trò chuyện, chẳng hạn như chỉnh sửa đơn đặt hàng bánh hamburger trước khi gửi đi.
Alexa AI mới sẽ tương thích với các thiết bị Alexa hiện có.
Amazon cũng sẽ sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo từ Anthropic – công ty khởi nghiệp mà họ đã đầu tư 8 tỷ USD – để hỗ trợ hệ thống AI của Alexa, theo các nguồn tin của Reuters.
Vào tháng 9 năm 2023, Amazon đã trình diễn một phiên bản thử nghiệm của Alexa nâng cấp, nhưng do lo ngại về chất lượng, công ty liên tục trì hoãn thời điểm ra mắt và phiên bản đó chưa từng được công bố rộng rãi.
Thiết bị DOT Alexa của Amazon trong ảnh minh họa.Ảnh: Reuters