
Du lịch Nhật Bản đang gia tăng và các hãng hàng không đã tận dụng điều này. Họ cũng muốn tăng lượng khách đi máy bay đến các địa phương của Nhật Bản, qua đó, tăng cả số khách bay đến Nhật Bản
ANA Holdings đã tung ra sáng kiến bay miễn phí cho hành khách nước ngoài nối chuyến các chuyến bay quốc tế đến Nhật Bản. Thật ra, đây chỉ là một chính sách “dụ dỗ” (“luring” policy) tương tự như của Japan Airlines (JAL). ANA đã dùng chương trình này để thu hút thêm du khách đến các điểm đến nội địa nhiều hơn, theo một bài báo trên Nikkei (ngày 22 tháng 1 năm 2025).
Từ giữa tháng 1 năm nay, ANA đã cung cấp các chuyến bay nội địa miễn phí từ các sân bay quốc tế lớn như Haneda (Tokyo) cho người từ Trung Quốc. Trước đây, hành khách từ Việt Nam, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc và Mỹ cũng được “chìu” (enjoying this benefit). Thật ra, hành khách của đến hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thụ hưởng chính sách này rồi.
Theo Nikkei, hãng hàng không ANA đã thực hiện chương trình trên như một phần của một chiến lược rộng lớn hơn nhằm thu hút khách quốc tế đi du lịch trong nước Nhật Bản nhiều hơn. Chuyện này thì Japan Airlines đã áp dụng từ tháng 9 năm 2024 rồi. Tuy nhiên, Japan Airlines cho biết một số ngày cao điểm (peak travel periods) như những kỳ nghỉ lễ, họ sẽ không thực hiện chương trình này.
Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch ( Ministry of Land, Infrastructure, Transport, and Tourism) Nhật Bản , năm 2024, số khách du lịch nước ngoài đã vượt qua mức 31,88 triệu người ghi nhận được trước đại dịch Covid (năm 2019) lên con số 36,86 triệu. Vẫn theo Nikkei, sau khi các hạn chế visa đối với công dân Trung Quốc được nới lỏng, số lượng du khách từ Trung Quốc đã tăng đến 6,98 triệu người trong năm 2024, gần gấp ba lần so với năm 2023.
Nam 2024, Hàn Quốc đóng góp 8,82 triệu lượt khách. Khách từ Việt Nam, Philippines và Thái Lan cũng tăng (nhưng Nikkei không cho biết số lượng). Mặc dù khách tăng, nhưng theo ANA, chỉ 10% du khách quốc tế đến các khu vực vùng quê có dùng các chuyến bay nội địa, vì nhiều người chọn tàu lửa.
Theo Chủ tịch ANA Koji Shibata, “40% du khách quốc tế hạ cánh tại sân bay Narita và Haneda ở Tokyo hoặc sân bay quốc tế Kansai ở Osaka đều hướng đến các nơi nội vùng, nhưng chỉ một tỷ lệ nhỏ trong số họ có dùng máy bay thôi” (40% of international travelers landing at Narita and Haneda airports in Tokyo or Kansai International Airport in Osaka head to regional destinations, but only a small proportion of them choose to fly).
Máy bay của ANA đậu trên sân bay Haneda.
Du khách cũng thích dùng metro.
Một con phố Nhật Bản.