
Facebook của Meta, X của Elon Musk, YouTube của Google và các công ty công nghệ khác đã đồng ý tăng cường các biện pháp để xử lý phát ngôn thù địch trực tuyến (online hate speech) theo một bộ quy tắc ứng xử cập nhật, hiện sẽ được tích hợp vào các quy định công nghệ của EU, Ủy ban châu Âu cho biết hôm thứ Hai.
Các bên ký kết (signatories) khác của bộ quy tắc tự nguyện, được thiết lập từ tháng 5 năm 2016, bao gồm Dailymotion, Instagram, Jeuxvideo.com, LinkedIn, các dịch vụ người dùng do Microsoft cung cấp, Snapchat, Rakuten Viber, TikTok và Twitch.
“Ở châu Âu, không có chỗ cho sự thù địch bất hợp pháp, dù là trực tuyến hay ngoại tuyến. Tôi hoan nghênh cam kết của các bên liên quan đối với một Bộ quy tắc ứng xử mở rộng theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số,” Ủy viên công nghệ EU Henna Virkkunen cho biết trong một tuyên bố.
Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) yêu cầu các công ty công nghệ phải làm nhiều hơn để đối phó với nội dung bất hợp pháp và có hại trên nền tảng của họ. Theo bộ quy tắc sửa đổi, các công ty đã cam kết cho phép các tổ chức phi lợi nhuận hoặc cơ quan công cộng có chuyên môn về phát ngôn thù địch bất hợp pháp giám sát cách họ xem xét các thông báo liên quan đến phát ngôn thù địch, và phải thẩm định ít nhất hai phần ba số thông báo nhận được từ các tổ chức này trong vòng 24 giờ.
Các công ty cũng sẽ thực hiện các biện pháp như sử dụng công cụ phát hiện tự động để giảm phát ngôn thù địch trên nền tảng của mình. Họ sẽ trình bày dữ liệu theo từng quốc gia, phân loại phát ngôn thù địch theo chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo, giới tính hoặc xu hướng tình dục.
Biểu tượng in 3D của YouTube được nhìn thấy phía trước một lá cờ EU hiển thị trong hình minh họa. Ảnh: Reuters