
Các ứng dụng hẹn hò đang đứng trước ngưỡng cửa (cusp) của một cuộc cách mạng lớn.
Khi phần lớn ngành công nghệ đang loay hoay tích hợp trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm của mình, các công ty hẹn hò cũng đang cân nhắc việc công nghệ này có thể thúc đẩy (usher in) sự thay đổi đáng kể trong cách mọi người kết nối và gặp gỡ trực tuyến.
Tại sự kiện dành cho các nhà đầu tư vào tuần trước, các lãnh đạo của Match Group — công ty mẹ của Match.com, Tinder, Hinge, OkCupid, Our Time và nhiều ứng dụng hẹn hò khác — đã gợi ý về kế hoạch sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm người dùng và tạo ra các kết nối tốt hơn.
Justin McLeod, CEO của Hinge, đã phác thảo cách công ty dự định áp dụng AI toàn diện vào năm tới: ghép đôi cá nhân hóa hơn, thuật toán thông minh hơn thích ứng và hiểu người dùng tốt hơn theo thời gian, cùng với sự hỗ trợ từ AI dành cho những người gặp khó khăn trong hẹn hò (struggling daters).
“Mặc dù AI không phải là giải pháp hoàn hảo (panacea) cho vấn đề tình yêu vốn rất sâu sắc và cá nhân, tôi có thể khẳng định rằng nó sẽ thay đổi trải nghiệm ứng dụng hẹn hò, biến nó từ một nền tảng tự thực hiện thành một hành trình được hướng dẫn chuyên nghiệp, mang lại kết quả tốt hơn và giá trị lớn hơn cho những người hò hẹn,” ông chia sẻ với các nhà đầu tư.
Mặc dù học máy đã âm thầm tạo ra hiệu quả trong các ứng dụng hẹn hò suốt nhiều năm — đặc biệt là các công cụ đề xuất đối tượng phù hợp — nhưng AI tiên tiến có thể nâng cao quá trình mai mối bằng cách làm cho nó hiệu quả và sáng tạo hơn.
Hiện tại, AI đã bắt đầu đóng vai trò lớn hơn. Tinder, chẳng hạn, sử dụng AI để giúp người dùng chọn ảnh đại diện tốt nhất. Trong khi đó, tính năng “For You” được nâng cấp gần đây của Bumble sử dụng AI tiên tiến để gợi ý 4 hồ sơ được chọn lọc mỗi ngày dựa trên sở thích của người dùng và các đối tượng đã ghép trước đó.
Bumble cũng sử dụng AI trong các tính năng an toàn như Private Detector — công cụ làm mờ ảnh nhạy cảm — và Deception Detector, phát hiện trò khăm, lừa đảo và hồ sơ giả. Tương tự, Match Group cung cấp các công cụ như nút “Are You Sure (Bạn có chắc không)?” để phát hiện ngôn ngữ gây hại và “Điều này có làm bạn khó chịu không?” để khuyến khích người dùng báo cáo hành vi không phù hợp.
Tuy nhiên, những ứng dụng AI này chỉ mới khai thác bề nổi (scratching the surface) của tiềm năng công nghệ. Lidiane Jones, CEO của Bumble, cho biết.
“Khi phát triển AI, chúng tôi sẽ ưu tiên quyền lợi phụ nữ và tiếp tục xây dựng chương tiếp theo đặt phụ nữ lên hàng đầu,” bà nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào mô hình hiện tại đồng thời tìm kiếm những cách mới để giúp mọi người xây dựng mối quan hệ, và chúng tôi thấy một tương lai nơi AI có thể hỗ trợ thúc đẩy điều này.”
Theo Liesel Sharabi, phó giáo sư tại Trường Truyền thông Hugh Downs của Đại học Bang Arizona, ngành công nghiệp hẹn hò vẫn đang “ở giai đoạn khởi đầu” trong việc áp dụng AI.
“Các nền tảng vẫn đang tìm hiểu vai trò của AI trong trải nghiệm hẹn hò trực tuyến, nhưng công nghệ này thực sự có tiềm năng thay đổi hoàn toàn lĩnh vực này.”
Điều này cũng bởi ngành công nghiệp hẹn hò đã sẵn sàng cho sự đổi mới, bà lập luận. Tinder gây tiếng vang vào năm 2012 khi giới thiệu cơ chế vuốt để ghép đôi, một tính năng đã được áp dụng rộng rãi kể từ đó. Nhưng các ứng dụng phần lớn không thay đổi từ thời điểm đó, ngay cả khi người dùng ngày càng chán nản và mong muốn có những cách thông minh hơn để kết nối. Khoảng 46% người Mỹ đã có trải nghiệm rất tiêu cực hoặc phần nào tiêu cực với hẹn hò trực tuyến, theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew.
“Thời điểm này có vẻ thích hợp để thực hiện điều gì đó mới mẻ và khác biệt — và đó có thể là với AI,” Sharabi nói.
Trợ lý ảo và bạn đồng hành
Tiềm năng tích hợp AI vào ứng dụng là rất lớn. Nhà sáng lập Bumble, Whitney Wolfe Herd, trước đây đã hình dung AI như một trợ lý ảo, giúp người dùng tìm kiếm đối tượng phù hợp, sắp xếp buổi hẹn và trả lời tin nhắn.
Các startup như Volar và Rizz đã thử nghiệm chatbot hỗ trợ trả lời tin nhắn. Trên Rizz, người dùng tải lên ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện của họ trên các ứng dụng hẹn hò khác, và nền tảng sẽ giúp tạo ra các câu trả lời mời gọi (flirty replies). Volar, một ứng dụng hẹn hò độc lập được huấn luyện theo sở thích của người dùng và tự động trả lời chatbot khác, đã ngừng hoạt động vào tháng 9 do thiếu kinh phí.
Mặc dù ý tưởng chatbot hẹn hò thay bạn có vẻ kỳ lạ, nó có thể giảm bớt sự tẻ nhạt trong giai đoạn giao tiếp ban đầu bằng cách tập trung hơn vào các đối tượng thực sự phù hợp, Sharabi cho biết.
“Việc tích hợp AI vào các nền tảng có thể giúp mọi người gặp nhau nhanh hơn hoặc tìm được đối tượng phù hợp hơn,” bà nói.
Bà cũng tin rằng các ứng dụng hẹn hò sẽ phải giải quyết mối lo ngại của người dùng về việc liệu họ đang nói chuyện với người thật hay không. Thực tế, một số người dùng đã sử dụng AI thông qua các dịch vụ như ChatGPT để viết phần giới thiệu hoặc trả lời tin nhắn.
Các nền tảng hẹn hò có thể sẽ thêm các công cụ này trực tiếp vào ứng dụng một cách sáng tạo nhưng có kiểm soát. Chẳng hạn, một huấn luyện viên hẹn hò AI có thể giải thích tỷ lệ tương thích, gợi ý các cách mở đầu cuộc trò chuyện (icebreakers) hoặc giúp người dùng dẫn dắt các cuộc trò chuyện.
Tại ngày hội nhà đầu tư của Match Group, McLeod của Hinge đã công bố kế hoạch xây dựng “huấn luyện viên hẹn hò thông minh nhất thế giới” dựa trên nhiều năm hiểu biết về quy trình hẹn hò.
Sharabi nhận định ý tưởng về huấn luyện viên hẹn hò AI “rất hợp lý” vì việc có bạn bè hoặc đồng nghiệp giúp đỡ khi tìm kiếm tình yêu không phải là điều hiếm gặp và có thể “chia sẻ ý tưởng với họ.”
“Chúng ta không có điều đó trên các ứng dụng hẹn hò,” bà nói thêm. “Nó sẽ giống như có được một ‘bạn đồng hành,’ điều chúng ta từng làm khi gặp gỡ trực tiếp, nhưng được mang vào trải nghiệm hẹn hò kỹ thuật số.”
Hinge cũng đang phát triển một thuật toán cá nhân hóa hơn, thu thập thông tin chi tiết từ người dùng, yêu cầu họ mô tả những điều họ coi trọng nhất và cung cấp phản hồi về những gì hiệu quả hoặc không hiệu quả trên nền tảng.
McLeod cho biết Hinge đã ghi nhận số lượng ghép đôi và gia hạn đăng ký tăng cao với thuật toán AI cải tiến trong các nhóm thử nghiệm ban đầu. Công ty dự định triển khai tính năng này trên toàn cầu vào tháng 3.
Tuy nhiên, Sharabi nhận xét hiện chưa có công ty nào nổi lên như một người dẫn đầu rõ ràng trong lĩnh vực hẹn hò bằng AI.
“Họ vẫn đang tìm hiểu,” bà nói. “Nhưng có một điều chắc chắn: Hẹn hò trực tuyến sẽ trông rất khác chỉ trong vài năm tới.”
Các công ty hẹn hò đang cân nhắc việc AI có thể thúc đẩy sự thay đổi đáng kể trong cách mọi người kết nối và gặp gỡ trực tuyến. Ảnh: Getty Images