
- Shinkansen được gọi là “tàu đạn” nhờ thiết kế tinh tế và tốc độ nhanh chóng, Shinkansen là dịch vụ đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới.
Vào một buổi sáng tháng sáu rực nắng, tôi đứng trước ga Tokyo, nơi dòng người hối hả đổ về từ khắp nơi. Đây không chỉ là thêm một chuyến đi, mà còn là thêm một cơ hội để biết về một trong những kỳ tích công nghệ (technological marvel) của Nhật Bản. Và cả sự hồi sinh sau chiến tranh cùng tầm nhìn tương lai của nước này.
Vé giá cao lắm!
Trên thực tế, kế hoạch của tôi là trải nghiệm tàu Kodama, một trong ba loại tàu trên tuyến Shinkansen Tokaido. Đây là loại tàu chậm nhất do phải dừng ở nhiều ga, nhưng Kodama lại phù hợp cho những người như tôi muốn tận hưởng phong cảnh của Nhật Bản trên đường đi (Việt Nam nào khác). Giá vé lại rẻ!
Tuy nhiên, dù đã được một thanh niên Nhật Bản tốt bụng giúp đỡ tại ga Tokyo, nhưng tôi vẫn không thể mua được vé của tàu Kodama. Vậy thì phải quyết định ngay: mua vé Shinkansen thông thường. Với 142 đô la Mỹ cho một vé, quãng đường từ Tokyo đến Kyoto dài 475km trở thành một trải nghiệm đắt đỏ, nhưng biết sao giờ!
Khi tàu lướt đi, cảnh đồng quê Nhật Bản nhìn qua ô cửa sổ tàu khiến tôi mê mẫn. Cảm giác với tốc độ 285 km/h thật kỳ diệu; nhưng nó dường như cũng đủ chậm để giúp tận hưởng từng khung hình tuyệt đẹp của núi non và làng mạc xa xa.
Shinkansen Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với tốc độ (speed) mà còn là biểu tượng của sự an toàn và đúng giờ (safety and punctuality).
Theo những tài liệu tôi đọc được, suốt hơn nửa thế kỷ hoạt động, hệ thống tàu nhanh này hầu như không gây ra tai nạn nghiêm trọng nào. Quả là một kỳ tích.
Công nghệ tiên tiến và quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt là chìa khóa. Đặc biệt, hệ thống cảm biến động đất (Nhật Bản là đất nước hay có động đất) được tích hợp nhằm giúp tàu Shinkansen có thể dừng khẩn cấp trong những trường hợp… khẩn cấp (emergency), đảm bảo an toàn cho hành khách.
Sau những ngày ở Kyoto, tôi tiếp tục hành trình đến Osaka bằng một chuyến tàu thông thường, nhưng cũng chỉ mất chưa tới 10 phút vì khoảng cách khá gần giữa hai thành phố. Dù không lướt đi với tốc độ gần 300 km/h như Shinkansen, chuyến tàu này lại mang tới cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Cũng là một sự cách để cân bằng giữa hiện đại với truyền thống trong chuyện di chuyển ở đất nước mặt trời mọc này.
Tương lai của Shinkansen
Ra mắt từ năm 1964, tuyến Tokaido Shinkansen nối liền Tokyo và Osaka hẳn là câu trả lời của Nhật Bản khi tái thiết đất nước sau chiến tranh. Với tốc độ ban đầu 210 km/h, con tàu này đã trở thành biểu tượng của sự đổi mới và tiên phong.
Qua thời gian, tốc độ và hiệu quả của Shinkansen đã được nâng lên gần 300 km/h. Hệ thống này cũng được mở rộng đến Yamagata, Akita, và Hokkaido. Qua đó, đem lại cơ hội tăng trưởng du lịch và cả kinh tế cho những vùng sâu và xa của nước này (help fostering tourism and economic growth in remote areas).
Trong tương lai, dựa trên nhiều tư liệu, tôi được biết Shinkansen sẽ còn tiếp tục tiến xa hơn. Các dự án tàu cao tốc maglev với tốc độ vượt ngưỡng 500 km/h đang được triển khai, hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển hơn nữa giữa các thành phố lớn. Có thể chỉ còn một nửa. Tàu maglev là một loại tàu tốc độ cao dùng nam châm rất mạnh để nâng tàu lên và đẩy tàu đi. Thay vì chạy trên đường ray, tàu lại treo lơ lửng trên đó. (A maglev train – magnetic levitation train – is a type of high-speed train using powerful magnets to lift and propel the train. Instead of rolling on rails, the train floats above the track).
Và các tàu cao tốc không người lái (unmanned high-speed train) cũng đang nằm trong tầm nhìn của Nhật Bản, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông bền vững và thông minh.
Mỗi chuyến tàu Shinkansen đều mang lại một trải nghiệm đáng nhớ, nhưng có lẽ điều tôi ấn tượng nhất không chỉ là tốc độ hay công nghệ. Đó là sự tận tâm của người Nhật trong việc tạo ra một hệ thống giao thông sạch sẽ và đúng giờ.
Hơn cả một phương tiện di chuyển, Shinkansen là đang mở ra những chương mới cho Nhật Bản, một đất nước không ngừng chuyển mình. Khi Shinkansen tiếp tục tiến về phía trước, tôi tin rằng nó sẽ còn truyền cảm hứng cho nhiều đất nước…
Mời xem thêm video về tàu Shinkansen: https://www.youtube.com/watch?v=W3HiUeph9zE