
Khi trẻ em bị ốm lâu dài và không thể đi học, không chỉ bệnh tật khiến chúng mệt mỏi mà sự cách ly khỏi lớp học và bạn bè cũng có thể gây ảnh hưởng lớn.
Đối với những trẻ đang trải qua điều trị dài hạn hoặc gặp khó khăn về sức khỏe tâm lý, công ty No Isolation của Na Uy đã có giải pháp: robot AV1 có thể thay thế vị trí của trẻ em trong lớp, trở thành đôi mắt, tai và giọng nói của chúng, giúp các em duy trì kết nối với bạn bè cùng lớp.
AV1 trông giống như một phiên bản đơn giản hóa của đầu và thân người. Nó có thể xoay 360 độ và được trang bị camera, micro và loa. Giáo viên đặt nó trên bàn trong lớp học, và học sinh điều khiển từ xa thông qua một ứng dụng, với mật khẩu riêng cho từng học sinh.
“Họ có thể chạm hoặc vuốt ngón tay quanh màn hình để nhìn vào các góc khác nhau của lớp học,” Florence Salisbury, giám đốc tiếp thị của No Isolation, cho biết. Học sinh có thể nói chuyện với giáo viên hoặc bạn cùng lớp qua loa, và ứng dụng có chức năng “giơ tay” làm cho robot phát sáng ở đầu. Họ cũng có thể chọn các biểu tượng cảm xúc (emojis) hiển thị trong mắt của robot.
Salisbury cho biết hiện có 3.000 robot AV1 hoạt động ở 17 quốc gia, chủ yếu là tại Anh và Đức, mỗi nước có hơn 1.000 robot đang được sử dụng.
Tại Anh, các trường học có thể thuê AV1 với giá khoảng 150 bảng Anh (200 USD) mỗi tháng, hoặc chọn mua một lần với giá 3.700 bảng Anh (gần 5.000 USD), kèm theo gói dịch vụ hàng năm với giá 780 bảng Anh.
Salisbury nói rằng có lẽ lợi ích lớn nhất của robot là khả năng duy trì các mối quan hệ xã hội (social bonds). Cô chia sẻ câu chuyện về một học sinh 15 tuổi ở Warwickshire, Anh, sử dụng AV1, khi bạn bè của em mang robot đi ăn trưa cùng, giữ cho em luôn được hòa nhập vào nhóm bạn.
“Trong thời gian vắng mặt dài, khi bạn bè cùng lớp không gặp bạn mình trong thời gian dài, sự kết nối với trường học thực sự trở thành cứu cánh cho học sinh đó, đặc biệt là đối với những em mắc bệnh nặng,” Salisbury nói.
Trong đại dịch Covid, học tập từ xa đã trở thành chuẩn mực, nhưng khi hết dịch, nhiều học sinh không lựa chọn trở lại trường học. AV1 được ra mắt trước đại dịch, nhưng một số trường học đã báo cáo việc sử dụng robot để giúp học sinh gặp khó khăn trong việc tái hòa nhập với môi trường lớp học.
“Chúng làm cho trẻ em trở nên quan trọng”
Tổ chức Chartwell Cancer Trust của Anh có 25 robot AV1 dùng để cung cấp cho trẻ em mắc bệnh nặng. Michael Douglas, người sáng lập tổ chức, cho biết rằng robot giúp trẻ duy trì việc học ngay cả khi ở trong phòng chăm sóc tích cực. “Chúng được các bậc phụ huynh yêu thích và tạo ra sự khác biệt thực sự,” ông nói. “Chúng làm cho trẻ em trở nên quan trọng.”
Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng có thể có những thách thức về hành chính liên quan đến việc sử dụng robot và “giấy tờ quan liêu có thể là một vấn đề lớn” khi cố gắng đưa hệ thống AV1 vào trường học hoặc bệnh viện.
Ông nói thêm rằng một số trường học cũng có thể gặp khó khăn trong việc duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật cần thiết để vận hành trơn tru, do Wi-Fi yếu hoặc những khu vực mất sóng di động (mobile signal dark spots).
Vào tháng 6, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Digital Health về việc sử dụng AV1 ở Đức và robot avatar OriHime ở Nhật Bản cho thấy các công nghệ này “có tiềm năng cao giúp trẻ em duy trì sự kết nối xã hội và giáo dục.”
Vào tháng 8 năm ngoái, công ty No Isolation đã triển khai AV1 Academy, một thư viện tài liệu và tài nguyên đào tạo nhằm cải thiện tính dễ sử dụng của robot.
Theo Salisbury, AV1 được thiết kế với các tính năng bảo mật mạnh mẽ. Không có dữ liệu cá nhân nào được thu thập, và ứng dụng ngăn chặn chụp ảnh màn hình hoặc quay video. Mọi kết nối được mã hóa an toàn, và chỉ một thiết bị có thể kết nối tại một thời điểm, với đèn trên đầu và mắt của robot sáng lên để báo hiệu khi đang sử dụng.
Có những robot khác trên thị trường và một số, như VGo và Buddy, có bánh xe và có thể di chuyển quanh trường học hoặc nơi làm việc, trong khi một số có màn hình hiển thị khuôn mặt người dùng. Salisbury nói rằng việc không có bánh xe là thực tế hơn cho AV1, và với trọng lượng khoảng 1 kilogram, robot dễ dàng được giáo viên hoặc học sinh di chuyển giữa các lớp học trong một chiếc ba lô thiết kế riêng (bespoke backpack).
Cô nói thêm rằng việc không có màn hình hiển thị khuôn mặt của học sinh cũng có thể là một lợi thế. “Loại bỏ áp lực phải xuất hiện trên camera, như chúng tôi nhận thấy, làm tăng khả năng sử dụng robot đối với những học sinh tránh né trường học do các vấn đề tâm lý,” Salisbury nói.
Robot AV1 được sử dụng tại một trường học ở Anh. Ảnh: No Isolation