
Chi Mei Medical Center ở Đài Nam, Đài Loan, đã tiên phong trong việc triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giảm bớt áp lực công việc cho các y bác sĩ và nhân viên
Tại khoa dược, chẳng hạn, chỉ với một cú nhấp chuột, các dược sĩ có thể dùng trợ lý AI để truy cập nhanh chóng, dễ dàng vào lịch sử bệnh án, danh sách thuốc, kết quả xét nghiệm cùng tiền sử dị ứng của người bịnh. Việc dùng AI không chỉ giúp dược sĩ tăng gấp đôi số người bịnh mình phục vụ mỗi ngày, mà còn đảm bảo cho việc chăm sóc người bịnh được thực hiện chính xác, an toàn hơn trước.
Các khoa khác như khoa nội, khoa ngoại và khoa dinh dưỡng cũng đã dùng AI để hỗ trợ soạn thảo các báo cáo y khoa và tóm tắt thông tin khi đổi ca.
Nói chung, việc dùng AI không chỉ hỗ trợ việc giảm tải, mà còn giúp nhân viên y tế có thêm thời gian để tập trung vô việc chăm sóc bệnh nhân ngay tại giường.
Tuy vẫn còn một số thách thức trong quá trình triển khai, nhưng việc AI xuất hiện tại một số nhà thương Đài Loan như Chi Mei Medical Center – một ví dụ điển hình – đang mở ra tương lai tươi sáng cho ngành y tế lãnh thổ này.
Nói chung, AI cũng đang tạo ra những cơ hội mới cho ngành y tế của nhiều nước.
Bác sĩ ng-Jung Lin, CEO của nhà thương Chi Mei. (Ảnh do Billy H.C. Kwok chụp cho Microsoft
AI chẩn đoán hình ảnh như chuyên gia y tế thực thụ. (Ảnh: Unsplash)