
Amazon cho biết vào thứ Ba rằng đơn vị Haul chuyên bán hàng giá rẻ của họ từng cân nhắc việc liệt kê chi phí nhập khẩu cho các mặt hàng trong bối cảnh Mỹ áp thuế mới, nhưng phủ nhận đã xem xét kế hoạch tương tự cho trang web chính Amazon.com, sau khi Nhà Trắng cáo buộc đây là hành động mang tính thù địch về chính trị.
Gã khổng lồ bán lẻ ở Seattle đã có một buổi sáng hỗn loạn khi phải bác bỏ bản tin từ Punchbowl News rằng họ định hiển thị giá sản phẩm kèm ảnh hưởng từ thuế quan trên Amazon.com. Amazon thừa nhận từng cân nhắc phương án này cho một số sản phẩm giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc trên trang Haul, nhưng sau đó đã bác bỏ ý tưởng.
Sự nhầm lẫn ban đầu khiến cổ phiếu Amazon giảm 2% sau khi thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt gọi kế hoạch định giá bị rò rỉ là “một hành động thù địch và mang tính chính trị của Amazon.” Amazon phủ nhận thông tin ban đầu.
Công ty cho biết đơn vị nhỏ hơn là Amazon Haul – cạnh tranh với các nền tảng bán hàng giá rẻ như Temu và Shein – từng cân nhắc hiển thị thuế nhập khẩu. “Nhóm điều hành cửa hàng Amazon Haul chuyên hàng giá siêu rẻ từng cân nhắc ý tưởng liệt kê phí nhập khẩu cho một số sản phẩm. Tuy nhiên, ý tưởng này chưa bao giờ được phê duyệt và sẽ không được triển khai,” người phát ngôn của công ty nói, đồng thời cho biết thêm rằng “các nhóm thường xuyên thảo luận các ý tưởng.”
Cổ phiếu Amazon đã phục hồi và tăng nhẹ vào phiên giao dịch buổi chiều.
Tổng thống Donald Trump đã áp hàng loạt thuế quan lên các đối tác thương mại của Mỹ, bao gồm Trung Quốc, nơi chi phí thuế đã tăng 145% kể từ khi ông nhậm chức, khiến nhiều công ty phải xoay sở. Theo một quan chức Nhà Trắng, ông Trump đã gọi cho nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Amazon – Jeff Bezos – để phàn nàn về bài viết của Punchbowl News.
“Jeff Bezos rất tử tế,” ông Trump nói với báo chí. “Ông ấy đã giải quyết vấn đề rất nhanh chóng. Ông ấy đã làm điều đúng đắn.”
Các hãng sản xuất ô tô và nhiều doanh nghiệp khác cho biết các loại thuế mới có thể đẩy giá hàng tiêu dùng lên rất cao.
Trang web Haul của Amazon – ra mắt vào tháng 11 – đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi thuế quan do phụ thuộc vào hàng hóa được chuyển trực tiếp từ Trung Quốc, tương tự như Temu. Đổi lại mức giá thấp, khách hàng phải chấp nhận thời gian giao hàng dài hơn.
Trong tháng này, ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp bịt lỗ hổng thương mại có tên gọi “de minimis”, vốn cho phép các gói hàng có giá trị thấp từ Trung Quốc và Hồng Kông vào Mỹ mà không bị đánh thuế. Sắc lệnh sẽ có hiệu lực từ ngày 2 tháng 5.
Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer, kêu gọi các nhà bán lẻ lớn công khai chi phí thực tế của thuế quan do ông Trump áp đặt. “Tôi nói với các doanh nghiệp lớn bán hàng cho người tiêu dùng: hãy cho khách hàng biết thuế quan đang làm túi tiền của họ tổn hại như thế nào,” ông Schumer nói.
Dân biểu Marjorie Taylor Greene – một đồng minh của ông Trump – cũng lên tiếng. “Trời ơi Amazon!!” bà viết trên X. “Tôi đã rất hào hứng với công cụ theo dõi thuế quan của Amazon để có thể tránh mua bất kỳ thứ gì từ Trung Quốc!!”
Reuters hôm thứ Hai đưa tin một số thương nhân bên thứ ba, vốn từng bán hàng Trung Quốc trong sự kiện mua sắm Prime Day vào tháng Bảy, sẽ không tham gia năm nay hoặc giảm đáng kể số lượng hàng giảm giá.
Amazon hôm thứ Ba cũng công bố sự kiện Prime Day sẽ trở lại trong năm nay, nhưng không đưa ra ngày cụ thể, khác với các thông báo trước đây.
Ông Trump từng chỉ trích ông Bezos nặng nề trong nhiệm kỳ đầu tiên, đặc biệt vì cho rằng tờ The Washington Post – do Bezos sở hữu – đưa tin thiếu công bằng.
Tuy nhiên, Bezos và Amazon có vẻ như đang nỗ lực hàn gắn quan hệ với ông Trump, bao gồm việc mua một bộ phim tài liệu về Đệ nhất phu nhân Melania Trump với giá 40 triệu USD, đóng góp vào quỹ nhậm chức của tổng thống và phát sóng các tập chương trình The Apprentice của ông Trump trên Prime Video.
Chiến lược để duy trì mối quan hệ tốt với Nhà Trắng dường như đang phát huy hiệu quả. Trong một cuộc phỏng vấn với The Atlantic hồi tháng Ba, được công bố hôm thứ Sáu, ông Trump nói về Bezos rằng: “Ông ấy ổn 100%. Ông ấy rất tuyệt.”
Tuy nhiên, hôm thứ Ba, bà Leavitt viện dẫn lại một bản tin từ năm 2021 của Reuters, trong đó nói rằng Amazon đã hợp tác với “một cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc.”
“Đây là một lý do nữa vì sao người Mỹ nên mua hàng Mỹ,” bà Leavitt nói, nhấn mạnh nỗ lực của chính quyền Trump nhằm củng cố chuỗi cung ứng thiết yếu và thúc đẩy sản xuất trong nước.
Amazon năm 2021 từng khẳng định rằng họ “tuân thủ mọi luật lệ và quy định hiện hành tại bất cứ nơi nào hoạt động, và Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ.”
Nhà Trắng cũng đã đăng lại đường dẫn tới bài viết của Reuters vào sáng thứ Ba. Sau khi Amazon phủ nhận tin tức liên quan đến thuế quan, Nhà Trắng chưa có phản hồi ngay lập tức.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent trả lời báo chí cùng với thư ký báo chí Karoline Leavitt trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 29-4-2025. Ảnh: Reuters