Các hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu đang ráo riết tìm kiếm chip và liên hệ với nhà cung cấp để kiểm tra lượng hàng dự trữ, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn liên quan đến công ty Hà Lan Nexperia đang đe dọa làm gián đoạn sản xuất trong toàn ngành.
Trung Quốc đã cấm xuất khẩu sản phẩm của Nexperia từ nước này, sau khi chính phủ Hà Lan giành lấy quyền kiểm soát công ty hồi tháng trước, với lý do lo ngại việc chuyển giao công nghệ cho công ty mẹ Trung Quốc Wingtech, vốn bị Mỹ cảnh báo là có thể gây rủi ro an ninh quốc gia.
Nissan Motor và Mercedes-Benz nằm trong số các hãng xe đang cố gắng xoay xở giữa tình thế nguồn cung bất ổn, trong đó Nissan cho biết họ chỉ đủ chip để duy trì sản xuất đến tuần đầu tiên của tháng 11 — tức chỉ còn vài ngày nữa.
Honda đã tạm ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Mexico hôm thứ Ba, và đã bắt đầu điều chỉnh sản lượng tại Mỹ và Canada, theo người phát ngôn của hãng.
Thử thách mới cho ngành ô tô
Một quan chức chính phủ Brazil cho biết một số nhà sản xuất tại nước này có thể phải ngừng hoạt động trong vòng 2–3 tuần tới nếu khủng hoảng tiếp diễn.
Chip của Nexperia được sử dụng rộng rãi trong các linh kiện ô tô, khiến tình trạng thiếu hụt này trở thành thách thức mới nhất cho ngành công nghiệp vốn đã chật vật vì thuế quan của Mỹ và các biện pháp hạn chế xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc.
“Đây là một vấn đề lớn,” ông Guillaume Cartier, Giám đốc Hiệu suất của Nissan, nói với các phóng viên tại Triển lãm Di động Nhật Bản ở Tokyo hôm thứ Tư. “Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nắm rõ toàn cảnh.”
Cartier nói rằng hãng “vẫn ổn đến hết tuần đầu tiên của tháng 11” về nguồn cung chip.
Marc Winterhoff, Giám đốc điều hành của hãng xe điện Mỹ Lucid Group, cho biết đội ngũ kỹ sư của công ty đã tìm được nguồn thay thế, nên tác động đến kế hoạch sản xuất đã chậm lại. “Mọi thứ đang tiến triển theo hướng tích cực,” ông nói tại Hội nghị Ô tô Reuters USA ở Detroit.
General Motors cho biết họ đang kiểm soát được tình hình và chưa bị ảnh hưởng đến sản lượng.
Mercedes săn lùng nguồn cung toàn cầu
“Không cần phải nói, chúng tôi đang lùng sục khắp thế giới để tìm nguồn thay thế,” Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Kaellenius cho biết, đồng thời nói thêm rằng hãng xe Đức “tạm thời vẫn ổn” trong ngắn hạn.
Khác với cuộc khủng hoảng chip trước đây, nguyên nhân lần này mang tính chính trị, và sẽ cần đến giải pháp chính trị, ông nói.
Đây cũng là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng toàn cầu khiến các nhà sản xuất dễ tổn thương trước xung đột thương mại quốc tế.
“Trong một chiếc xe công nghệ cao hiện đại, hầu như có đủ linh kiện từ năm châu lục,” Kaellenius nói.
Các hãng xe hiện đang xem xét phương án dừng sản xuất tạm thời hoặc dùng linh kiện thay thế để vượt qua giai đoạn thiếu hụt, theo Klaus Schmitz, đối tác tại công ty tư vấn Arthur D. Little.
Tuy nhiên, về lâu dài, các công ty — và cả chính phủ — sẽ phải ngồi lại với Trung Quốc để tìm giải pháp.
“Chắc chắn các doanh nghiệp giờ sẽ đàm phán với Trung Quốc. Các chính phủ cũng đang đàm phán, nổi bật nhất là Mỹ,” Schmitz nói.
“Tác động thực tế vẫn cần được đánh giá thêm, nhưng rất có thể đây là một tình huống cực kỳ nghiêm trọng.”

Hình ảnh bên trong dây chuyền sản xuất của công ty bán dẫn Hà Lan Nexperia, tại Hamburg, Đức. Ảnh: Reuters

