Alibaba vừa ra mắt một dịch vụ trợ lý chatbot AI mới vào thứ Năm, 23/10, đánh dấu nỗ lực đổi mới trong mảng dịch vụ hướng đến người tiêu dùng — lĩnh vực hiện đang do ByteDance và Tencent thống trị.
Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc này đã tích hợp trợ lý trò chuyện vào ứng dụng Quark — nền tảng ban đầu là trình duyệt web, nhưng được Alibaba định vị lại trong năm nay thành ứng dụng tiêu dùng chủ lực, bổ sung thêm các tính năng trí tuệ nhân tạo, bao gồm tìm kiếm thông minh.
Theo thông báo của công ty, dịch vụ mới này hoàn toàn miễn phí, cho phép người dùng trò chuyện qua văn bản hoặc giọng nói với chatbot, đồng thời truy cập thông tin và dịch vụ theo thời gian thực.
Trước đây, các nỗ lực AI của Alibaba chủ yếu tập trung vào khách hàng doanh nghiệp thông qua mảng dịch vụ đám mây. Động thái mới này là một nỗ lực khác nhằm thu hút người dùng cá nhân trong bối cảnh công ty gặp khó khăn trong việc mở rộng thị phần với ứng dụng trợ lý AI Tongyi.
Dù là một trong những công ty Trung Quốc đầu tiên tung ra ứng dụng trợ lý AI dành cho người tiêu dùng vào cuối năm 2023, Tongyi vẫn chưa đạt được mức độ phổ biến rộng rãi.
Theo trang theo dõi sản phẩm AI Aicpb.com, vào tháng 9, ứng dụng Tongyi chỉ có 6,96 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Trong khi đó, Doubao của ByteDance dẫn đầu với 150 triệu người dùng, tiếp đến là DeepSeek với 73,4 triệu và Tencent với 64,2 triệu.
Trên phạm vi toàn cầu, các trợ lý AI đang ngày càng phổ biến trên các nền tảng như Gemini của Google, Copilot của Microsoft và ChatGPT của OpenAI.
Theo Alibaba, chatbot AI trên Quark được vận hành bằng mô hình Qwen3 mới nhất, mang lại khả năng suy luận, hiểu biết và thực hành vượt trội.
Cũng trong ngày thứ Năm, Alibaba cho biết sẽ mở bán trước sản phẩm Kính AI Quark vào nửa đêm thứ Sáu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall. Việc giao hàng sẽ bắt đầu dần từ tháng 12, với mức giá 4.699 nhân dân tệ (tương đương 659,69 USD).
Alibaba đã giới thiệu mẫu kính thông minh này vào tháng 7, gia nhập thị trường thiết bị AI đeo cùng với các công ty như Meta Platforms.

Logo Alibaba tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

