
Klarna, nhà cung cấp dịch vụ cho vay chuyên biệt và thanh toán trực tuyến của Thụy Điển, cho biết họ kỳ vọng huy động tới 1,46 tỷ USD khi khởi động vào hôm thứ Ba đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ được chờ đợi từ lâu.
Klarna sẽ chào bán 34,3 triệu cổ phiếu phổ thông, cùng khả năng chào bán thêm 5,1 triệu cổ phiếu theo tùy chọn, với giá cổ phiếu dự kiến nằm trong khoảng từ 35 đến 37 USD/cổ phiếu.
Công ty fintech này, được Sequoia Capital hậu thuẫn, đang hướng tới niêm yết tại Mỹ với mức định giá lên tới 14 tỷ USD, trong bối cảnh sự quan tâm của nhà đầu tư đối với cổ phiếu công nghệ tăng trưởng cao đang hồi sinh sau nhiều năm trầm lắng.
Các công ty từng hoãn kế hoạch niêm yết nay đang quay lại trước sự quan tâm của nhà đầu tư, được hỗ trợ bởi thị trường ổn định hơn và niềm tin cải thiện.
Một số thương vụ IPO trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm ngân hàng số Chime và công ty phát hành stablecoin Circle, đã thu hút đáng kể sự quan tâm, báo hiệu sự khởi sắc thận trọng trong hoạt động niêm yết.
CEO Sebastian Siemiatkowski của Klarna cũng từng cân nhắc phương án niêm yết trực tiếp – cách làm giúp tránh phát hành cổ phiếu mới cũng như chi phí của một đợt IPO truyền thống – vào năm 2021. Tuy nhiên, kế hoạch này bị gác lại và thay bằng việc huy động vốn với mức định giá là 6,7 tỷ USD khi đó.
Klarna, có trụ sở tại Stockholm (Thụy Điển), được thành lập năm 2005 khi thương mại điện tử còn sơ khai, và đạt định giá “kỳ lân” vào năm 2012 nhờ mô hình tài chính ngắn hạn giúp thay đổi trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
Dịch vụ cho vay của Klarna cho phép người tiêu dùng chia nhỏ các khoản thanh toán thành nhiều kỳ, không lãi suất, trong vài tuần hoặc vài tháng, thay vì phải trả toàn bộ ngay từ đầu.
Các công ty fintech như Klarna đang giành thị phần từ ngân hàng truyền thống bằng cách cung cấp các giải pháp thanh toán nhanh hơn, linh hoạt hơn và dịch vụ số hóa ngay từ đầu, thu hút nhóm khách hàng trẻ. Các nhà phân tích dự báo dịch vụ này và các sản phẩm tương tự sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh khi thương mại điện tử mở rộng trên toàn cầu.
Klarna vốn đã ấp ủ kế hoạch niêm yết tại New York nhiều năm, nhưng phải tạm dừng hồi tháng 4 do thị trường toàn cầu biến động sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các mức thuế quan diện rộng với nhiều đối tác thương mại lớn.
Sequoia, “ông lớn” vốn đầu tư mạo hiểm tại Silicon Valley, là một trong những cổ đông nổi bật và lâu năm của Klarna.
Ngoài Sequoia, một cổ đông lớn khác là Heartland A/S của tỷ phú Đan Mạch Anders Holch Povlsen – tập đoàn mẹ sở hữu các thương hiệu thời trang Only và Vero Moda.
Việc Klarna đẩy mạnh sang thị trường Mỹ phản ánh nhu cầu ngày càng tăng với dịch vụ này, đặc biệt ở nhóm người mua trẻ tuổi tìm kiếm phương án thanh toán linh hoạt.
Công ty cũng đã tung ra các sản phẩm ngân hàng và hợp tác với nhiều thương hiệu toàn cầu, từ thời trang nhanh Zara, H&M đến túi xách cao cấp Coach và hãng mỹ phẩm Sephora.
Tính đến ngày 30/6, Klarna có khoảng 111 triệu người tiêu dùng là khách hàng thường xuyên và gần 790.000 nhà bán hàng tại 26 quốc gia.
Klarna đã nộp hồ sơ giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán New York với mã cổ phiếu “KLAR”. Goldman Sachs, J.P. Morgan và Morgan Stanley là các nhà bảo lãnh phát hành chính.
Biển hiệu Klarna tại lối vào trụ sở công ty ở Stockholm, Thụy Điển. Ảnh: Reuters