
Ứng dụng mạng xã hội TikTok đã bị cơ quan quản lý công nghệ của Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc vi phạm các quy định về nội dung trực tuyến, khiến công ty mẹ ByteDance có nguy cơ đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu.
Ủy ban châu Âu cho biết họ đã gửi kết luận sơ bộ đến TikTok sau một cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái.
Cơ quan hành pháp của EU cho rằng TikTok đã không tuân thủ nghĩa vụ theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số trong việc công bố kho lưu trữ quảng cáo, công cụ giúp các nhà nghiên cứu và người dùng phát hiện các quảng cáo lừa đảo.
Đạo luật này yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải hành động mạnh mẽ để xử lý nội dung bất hợp pháp và gây hại, đồng thời cung cấp thông tin minh bạch về quảng cáo.
Ủy ban cho biết TikTok không cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về nội dung quảng cáo, đối tượng mục tiêu và bên chi trả cho quảng cáo.
“Minh bạch trong quảng cáo trực tuyến — ai trả tiền và cách đối tượng được nhắm tới — là điều cốt yếu để bảo vệ lợi ích công cộng,” bà Henna Virkkunen, phụ trách mảng công nghệ của EU, tuyên bố.
TikTok, hiện cũng đang bị điều tra trong một vụ việc khác liên quan đến việc quản lý rủi ro trong bầu cử theo đạo luật nêu trên, đã phản bác lại các cáo buộc của Ủy ban.
“Dù chúng tôi ủng hộ các mục tiêu của quy định và vẫn đang tiếp tục cải thiện các công cụ minh bạch quảng cáo, nhưng chúng tôi không đồng tình với một số diễn giải của Ủy ban, và lưu ý rằng các hướng dẫn đang được đưa ra dưới dạng phát hiện sơ bộ thay vì thông qua các chỉ dẫn rõ ràng, công khai,” một người phát ngôn của TikTok cho biết.
“Một sân chơi công bằng và việc thực thi nhất quán là điều thiết yếu.”
TikTok có quyền yêu cầu tiếp cận tài liệu của Ủy ban và nộp phản hồi bằng văn bản trước khi cơ quan giám sát đưa ra quyết định chính thức.
Logo TikTok tại trụ sở chính của công ty này ở Culver City, California, Mỹ. Ảnh: Reuters